Đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Hoàn Kiếm xứng với vị thế quận trung tâm của Thủ đô (13:53 26/01/2023)


HNP - Năm 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quận Hoàn Kiếm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực trong toàn hệ thống. Các cấp bộ Đoàn quận đã bám sát nhiệm vụ chính trị của quận, địa phương, đơn vị; quan tâm đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của Đoàn viên thanh niên tiếp tục góp phần khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của quận.  

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng trao Cờ đơn vị xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cho Quận Đoàn Hoàn Kiếm


Điểm nổi bật trong hoạt động Đoàn quận Hoàn Kiếm trong năm 2022 là các phong trào hành động cách mạng được triển khai sâu rộng, tiêu biểu là các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội... Các chiến dịch, chương trình, hoạt động tình nguyện được triển khai phù hợp với các khối đối tượng như: Mùa Hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường, Ngày hội khám sức khỏe miễn phí quận Hoàn Kiếm... thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, đội ngũ bác sỹ, thanh niên lực lượng vũ trang tham gia. Ban Thường vụ Quận đoàn đã triển khai 3 đội hình Thanh niên tình nguyện: “Tiếp đón và hỗ trợ thí sinh”, “Hoa phượng đỏ”, “Giao thông xanh” ra quân 2 đợt tiếp sức mùa thi năm 2022 với hơn 300 lượt Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ tại 4 điểm thi Trường THPT Trần Phú, THPT Việt Đức, THCS Ngô Sỹ Liên, THCS Nguyễn Du. Đồng thời, cử Đội hình y bác sĩ trẻ tham gia chương trình “Lễ phát động hành trình thầy thuốc trẻ thủ đô, chương trình chăm sóc sức khỏe hậu Covid - 19” do Thành đoàn phát động, hỗ trợ khám sức khỏe cho hơn 500 trẻ em đang sinh sống, học tập trên địa bàn quận. Đặc biệt, Đội hình “Y bác sỹ trẻ tình nguyện” quận Hoàn Kiếm với nhiều Chương trình tình nguyện, Ngày hội khám sức khỏe cho thiếu nhi tại các tỉnh, được cộng đồng đánh giá cao, góp phần quảng bá hình ảnh thanh niên nói riêng và con người quận Hoàn Kiếm nói chung.
 
Trong năm qua, Ban Thường vụ Quận đoàn tiếp tục chỉ đạo Đoàn Thanh niên khối công nhân viên chức và Đoàn Thanh niên 18 phường tiếp tục thực hiện Đề án của Thành đoàn Hà Nội về triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ Bảy tình nguyện", giải quyết hồ sơ tồn đọng, áp dụng CNTT vào công tác quản lý chuyên môn, cải cách hành chính, xây dựng tinh thần và thái độ phong cách trọng dân và phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng chi đoàn Văn minh công sở; duy trì hiệu quả hoạt động của 18 đội hình Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện dịch vụ hành chính công cấp độ 3 và cấp độ 4 tại UBND 18 phường.
 
Ra mắt 8 đội hình chuyên trong Tháng Thanh niên 2022 của tuổi trẻ quận Hoàn Kiếm
  
Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được Ban Thường vụ Quận đoàn đẩy mạnh, qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân qua việc duy trì ra quân thực hiện 18 công trình “Thanh niên tình nguyện làm theo lời Bác” tại 18 tuyến phố “Trật tự và văn minh đô thị”, 5 tuyến phố “Xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” với nhiều nội dung như: quét vôi gốc cây, bóc xóa quảng cáo rao vặt, tổng vệ sinh, tuyên truyền xung kích về trật tự, văn minh đô thị. Tổ chức các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày chiến sỹ tình nguyện vì văn minh đô thị”, ra quân vệ sinh môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố lớn trên địa bàn.
 
Thực hiện chủ đề của năm 2022: “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Đoàn thanh niên các phường, các chi đoàn giáo viên và 21 Liên đội trên địa bàn quận tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, được học sinh tích cực hưởng ứng tham gia: Xây dựng thư viện xanh; triển khai phong trào: "Góp một cuốn sách nhỏ - đọc ngàn cuốn sách hay"; hướng dẫn cách tìm hiểu kiến thức trên internet; ứng dụng công nghệ khoa học trong dạy và học; hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh; “Trường học không rác thải”…

Cùng với đó, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội được chú trọng. Năm 2022, toàn quận đã thành lập mới 3 tổ chức Đoàn và 5 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Những kết quả trên tiếp tục góp phần khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của quận. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, Quận Đoàn Hoàn Kiếm cũng nghiêm túc nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên đã triển khai sâu rộng song chưa thực sự đồng bộ. Còn có cơ sở Đoàn chưa kịp thời nắm bắt tư tưởng của thanh niên, chưa coi trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống.
 
Chất lượng sinh hoạt Đoàn trên địa bàn Tổ dân phố ở một số đơn vị còn thấp, nội dung sinh hoạt chi Đoàn còn hạn chế. Việc duy trì sinh hoạt Đoàn trong khối công nhân viên chức chưa đều, công tác tập hợp thanh niên khối doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu. Thêm vào đó, năng lực, nghiệp vụ công tác thanh vận của một bộ phận cán bộ Đoàn - Hội chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệu vụ công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Còn có cán bộ Đoàn tinh thần trách nhiệm còn chưa cao trong công việc.
 
Để khắc phục những tồn tại đó, tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Hội và phong trào Thanh thiếu nhi quận năm 2022; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố lưu ý, trong bối cảnh mới với sự biến chuyển nhanh và mới của xã hội, Quận Đoàn Hoàn Kiếm phải có cách tuyên truyền giáo dục phù hợp với đặc điểm, tính cách, thói quen của thế hệ đoàn viên, thanh thiếu nhi hiện nay. Tổ chức Đoàn-Hội phải bắt kịp xu hướng này để gần gũi với các đoàn viên, thanh thiếu nhi, tránh tình trạng “khô Đảng, nhạt Đoàn”. Phải đầu tư suy nghĩ có cách tuyên truyền thiết thực để Đoàn - Hội trở thành những người bạn thân thiết, gần gũi với thanh thiếu nhi.
 
Với thế mạnh về kỹ năng, kiến thức, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng đề nghị thanh niên quận phải tham gia sâu hơn nữa vào công cuộc chuyển đổi số của Thành phố; mạnh dạn đề xuất với chính quyền có cơ chế, phương án tham gia sâu hơn vào công tác này và ngay bản thân Đoàn - Hội cũng phải thực hiện chuyển đổi số để đổi mới cách thức hoạt động, tiếp cận. Ngoài ra, cần quan tâm xây dựng tổ chức công tác Đoàn-Hội vững mạnh, nhất là trong bối cảnh di biến động của đoàn viên thanh niên phức tạp, khó kiếm soát. Do đó, duy trì hiệu quả những tổ chức đang có và mở rộng thêm; Đưa những nội dung sinh hoạt phù hợp với thanh thiếu nhi và tận dụng lợi thế của mạng xã hội, không gian mạng để thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt trong tổ chức. 

Với những nỗ lực, cố gắng đã đạt được trong năm 2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm đã vinh dự được Thành đoàn Hà Nội tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022. Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Thành đoàn - Hội LHTN thành phố Hà Nội đã tặng bằng khen cho 15 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t