Huyện Thạch Thất: Kinh tế tăng trưởng tích cực (19:39 21/01/2023)


HNP - Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trước những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, UBND huyện Thạch Thất đã chủ động, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết HĐND, sớm ban hành các kế hoạch, chương trình hành động với những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp. Nhờ vậy, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, kinh tế tiếp tục phục hồi và duy trì đà tăng trưởng, văn hóa, giáo dục, y tế đạt nhiều kết quả, an ninh, quốc phòng được bảo đảm.

Đại hội Thể dục thể thao huyện Thạch Thất lần thứ IX


Năm 2022 với nhiều diễn biến, khó khăn thách thức, như: đại dịch Covid-19, Sốt xuất huyết; tình hình an ninh chính trị thế giới, khu vực phức tạp, khó khăn trong giao thương, một số ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thương mại, dịch vụ, du lịch...trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thất đã có nhiều chủ trương, giải pháp, quyết định quan trọng; trong đó, đã tăng cường cải cách hành chính, thắt chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, tập trung quyết liệt trong sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý và chuyên môn các cấp. Rà soát toàn bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm. Có chủ trương, quan điểm và các quyết định để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cụ thể, sâu sát, quyết liệt hơn. Đã lựa chọn trúng và đúng những nhiệm vụ, những vấn đề cần tập trung giải quyết theo định hướng của Thành phố, cũng như thực tiễn của huyện, bước đầu đã hình thành, tạo được hướng giải quyết các vấn đề thực tiễn, tạo được động lực và nền tảng phát triển bền vững trong năm cũng như thời gian tới.
 
Vượt qua khó khăn thách thức đó, bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố, năm 2022, huyện Thạch Thất đã đạt được những kết quả khả quan. Kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã cơ bản trở lại bình thường, số doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh đăng ký mới, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tiếp tục tăng so với năm 2021. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt 31.536.910 triệu đồng, bằng 100,1% kế hoạch năm và tăng 13,6% so với năm 2021. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng: 69,2%; Thương mại - Dịch vụ: 25%; Nông - Lâm - Thủy sản: 5,8%.
 
Công tác Tài chính - ngân sách và đầu tư công được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hoạt động tín dụng ngân hàng ổn định. Trên cơ sở dự toán Thành phố và HĐND huyện giao, UBND huyện đã kịp thời giao dự toán đến các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; đồng thời, tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; chỉ đạo quản lý, điều hành chi ngân sách đảm bảo kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2022 ước đạt 1.189.189 triệu đồng, bằng 122% dự toán Thành phố giao; Giải ngân vốn đầu tư năm 2022 đến hết 31/1/2023 ước đạt 92% kế hoạch vốn. Một số công trình dự án bị đình trệ nhiều năm do vướng mặt bằng, năng lực nhà thầu…đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và được khởi công, triển khai, có dự án tổ chức thực hiện hoàn thành. Sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng khá, mặc dù ảnh hưởng lạm phát, nhưng trong năm đã có 290 doanh nghiệp, 1.208 hộ kinh doanh được thành lập mới và đăng ký hoạt động. Chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới hoàn thành, tiếp tục được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu.
 
Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp huyện Thạch Thất đạt tốc độ tăng trưởng cao
 
Cùng với đó, huyện cũng tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong nhiều năm qua chưa giải quyết, như: khắc phục tồn tại trong quản lý, đầu tư khai thác CCN; công tác cấp đất tái định cư, đất giãn dân, giao đất dịch vụ, dồn diền đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù, còn phải xin ý kiến của Thành phố cho phép vận dụng chính sách để giải quyết quyền lợi của doanh nghiệp và nhân dân, nhưng hướng đi, cách làm và thông qua các cuộc làm việc của lãnh đạo Thành phố về đồng ý chủ trương, kỳ vọng các tồn tại trên trong nhiều năm qua sẽ được giải quyết cơ bản.
 
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên một số lĩnh vực quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực. Huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch và quản lý các quy hoạch đã được phê duyệt; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ quy hoạch vùng huyện, điều chỉnh lại quy hoạch các xã, thị trấn, trong đó, định hướng tổng thể, hài hòa, tạo được diện mạo, bộ mặt cảnh quan của các xã; tập trung lập quy hoạch Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Tây Phương, Nhà lưu niệm Bác Hồ, quy hoạch điểm dân cư nông thôn. Cho ý kiến chỉ đạo phương án bố trí tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc của các dự án đầu tư, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết nhằm xây dựng Huyện phát triển đồng bộ, khang trang, văn minh, nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển bên vững.
 
Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở một số địa phương có chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm đất đai đã giảm nhiều so với năm 2021. Các vụ vi phạm xảy ra đều được chỉ đạo xử lý triệt để, trả lại nguyên trạng, do đó vi phạm từng bước giảm dần. Trong năm 2022, đã phát hiện 71 trường hợp vi phạm đất đai (giảm 17 vụ vi phạm so với năm 2021), đến nay, đã xử lý dứt điểm 66/71; còn 5 trường hợp chưa xử lý. Công tác đảm bảo môi trường được quan tâm; rác thải được thu gom, vận chuyển kịp thời, hoạt động gây ô nhiễm môi trường được ngăn chặn.
 
An ninh quốc phòng được đảm bảo, cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường và có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện tốt. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới như: Tiến độ giải quyết, khắc phục các tồn tại, vướng mắc về CCN, cấp đất dịch vụ, đất giãn dân, đất tái định cư, dồn điền đổi thửa… mặc dù đã tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa hoàn thành. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư chưa chặt chẽ, lựa chọn dự án đầu tư còn dàn trải, hiệu quả, tốc độ phát triển bộ mặt hạ tầng chưa có nhiều chuyển biến. Việc khai thác, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng con người và xã hội văn minh còn nhiều hạn chế…
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2023, huyện sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình của Trung ương, Thành phố và Kế hoạch của Huyện về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau Covid-19. Tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả 7 Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện khóa XXIV, các Đề án thực hiện Chương trình theo Kế hoạch năm 2023.
 
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển các cụm công nghiệp làng nghề; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, duy trì tăng trưởng bền vững, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2023 đạt 13,9%. 
 
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ cùng với phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, trật tự xây dựng và văn minh nông thôn. Huy động tối đa nguồn lực để đầu tư, nâng cao chất lượng các tiêu chí các xã nông thôn mới và huyện nông thôn mới. Phấn đấu năm 2023, có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t