Đông Anh: Nâng cao chất lượng Nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố (20:27 29/09/2022)


HNP - Huyện Đông Anh là một trong số ít địa phương trên địa bàn Thành phố đã gần như “phủ sóng” nhà văn hoá đến 100% thôn, tổ dân phố. Song, vấn đề không chỉ nằm ở số lượng. Hầu hết các nhà văn hoá đều tổ chức các câu lạc bộ văn hoá, nghệ thuật, thể thao cho các lứa tuổi và hoạt động sôi nổi. Qua đó, nhiều môn nghệ thuật truyền thống như: Hát tuồng, cải lương… được nuôi dưỡng; người dân được hưởng thụ các hoạt động văn hoá trên quê hương mình. Đây chính là bài học cần được nhân rộng trên địa bàn Thành phố.

Nhà văn hóa thôn Võng La, xã Võng La


Để xây dựng đời sống văn hoá, Huyện ủy Đông Anh đã xây dựng Chương trình số 04-CTr/HU ngày 7/9/2020 về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Đông Anh thanh lịch, văn minh giai đoạn 2020 -2025”, bàn hành Nghị quyết số 250 – NQ/HU của Huyện ủy Đông Anh về thực hiện tiêu chí “05 có, 03 không”. 5 có gồm: Có nhà văn hóa; có công viên mini, điểm sinh hoạt cộng đồng; có sân bóng đá; có điểm đỗ xe tĩnh kết hợp trồng cây xanh; có điểm thu gom, tập kết phế thải xây dựng. 
 
Thực hiện các Chương trình, Nghị quyết này, đến nay, 152/155 thôn có nhà văn hóa (đạt 98%, 30/30 tổ dân phố có nhà văn hoá. Toàn  huyện hiện có 881 khu thể thao, bao gồm 1 sân vận động có khán đài, 13 bể bơi, 148 sân bóng đá, 235 sân cầu lông, 450 sân bóng chuyền… Ngoài ra, toàn huyện còn có 233 điểm sinh hoạt cộng đồng, 60 tiểu công viên, 80 điểm đỗ xe tĩnh kết hợp trồng cây xanh. 99 nhà văn hoá, điểm sinh hoạt cộng đồng đã lắp đặt 654 thiết bị, dụng cụ thể thao ngoài trời để nhân dân tập luyện. 
 
Theo thông tin từ phòng Văn hoá - Thông tin huyện Đông Anh 195/195 thôn, tổ dân phố đều đã thành lập Ban chủ nhiệm Nhà văn hoá. Mỗi Ban chủ nhiệm gồm ít nhất 5 người chịu trách nhiệm quản lý, điều phối, tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó, huyện Đông Anh còn thành lập được 1.172 CLB văn hoá, thể dục, thể thao. Các nhà văn hoá - khu thể thao là nơi tổ chức, sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, giao lưu, sinh hoạt chuyên đề, tiếp nhận thông tin của cộng đồng và cũng là nơi truyền tải các thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. 
 
Nhà văn hóa thôn Đại Độ (xã Võng La) mới được xây dựng từ năm 2018. Đây là một công trình lớn với tổng diện tích trên 3000m2, gồm hạng mục nhà văn hóa và khuôn viên xung quanh. Nhưng điều người dân thôn Đại Độ tự hào không phải quy mô của nhà văn hoá, mà bởi không khí của nhà văn hoá thôn luôn sôi động. Nếu ngày thường mọi người đi làm thì vào buổi sáng, buổi tối hay ngày cuối tuần, các CLB thường phải xếp lịch để hoạt động. Bởi hiện nay, nhà văn hoá thôn Đại Độ có tới 9 CLB khác nhau thường xuyên sinh hoạt, gồm các CLB: Văn nghệ, Bóng đá, Bóng cửa, Yoga, Khiêu vũ, Bóng truyền hơi, Trống hội… Trưởng thôn Đại Độ Nguyễn Văn Minh cho biết: “Chúng tôi đã bầu ra Ban Chủ nhiệm gồm 5 ông bà. Đó là nòng cốt của phong trào. Vào các buổi tối mùa hè nhà văn hoá còn tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi. Nhà văn hóa hiện có 01 tủ sách để truyên truyền pháp luật, có hệ thống bàn ghế, loa đài để phục vụ các cuộc họp, các hoạt động văn nghệ được chu đáo”. 
 
Cũng như thôn Đại Độ, nhà văn hoá Tổ dân phố số 9 thị trấn Đông Anh luôn sáng đèn mỗi buổi tối. Bà Hoàng Thị Mai, đại diện Tổ dân phố số 9 cho biết: “Từ năm 2020, sau khi được UBND thị trấn đầu tư xây nhà văn hóa mới, nhân dân trong tổ rất phấn khởi đã đồng lòng góp công góp của đầu tư thêm các trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt văn nghệ, thể thao. Nhà văn hoá được trang trí trang trọng, đẹp mắt, tạo không gian tươi vui đầm ấm và được nhân dân khai thác hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ có thêm CLB Thơ, CLB Hát chèo và một số CLB thể thao khác, đổi mới hình thức hoạt động như giao lưu, hội thi, hội diễn nghệ, TDTT quần chúng để nhà văn hoá là nơi gắn kết mọi người”.
 
Thực tế hoạt động của các nhà văn hoá trên địa bàn huyện Đông Anh cho thấy, việc thành lập Ban Chủ nhiệm Nhà văn hoá, ban hành quy chế hoạt động của các nhà văn hoá, đồng thời, với việc thành lập các CLB văn hoá, văn nghệ, thể thao có vai trò then chốt trong việc vận hành nhà văn hoá hiệu quả. Tại xã Cổ Loa cũng như các địa phương khác ở Đông Anh, vai trò của Ban chủ nhiệm Nhà văn hóa là rất quan trọng. Ban Chủ nhiệm định hướng, khơi dậy, huy động nhân dân tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch của địa phương, Ban Chủ nhiệm nhà văn hoá các thôn xây dựng kế hoạch quản lý và tổ chức các hoạt động tại Nhà văn hóa, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoạt động của từng CLB, từng ngành, đoàn thể và linh hoạt xử lý khi có nội dung sinh hoạt đột xuất…. Bên cạnh đó, Nhà văn hoá cần phân công người phụ trách vệ sinh, môi trường thì mới bảo đảm không gian nhà văn hoá luôn sạch đẹp.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t