HĐND quận Bắc Từ Liêm chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác giám sát chuyên đề (00:00 19/09/2022)


HNP - Năm 2022, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành chức năng tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và Quận ủy kịp thời, đúng quy định. Hoạt động của HĐND Quận tiếp tục có nhiều đổi mới, triển khai theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra, đạt hiệu quả, chất lượng.  

Toàn cảnh kỳ họp HĐND quận


Ngay sau kỳ họp thứ nhất, HĐND Quận nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND Quận đã chỉ đạo xây dựng và ban hành các quy chế hoạt động của Thường trực HĐND, phân công nhiệm vụ của thành viên Thường trực HĐND Quận và quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư của Chủ tịch HĐND, đại biểu HĐND Quận nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Thường trực HĐND Quận đã ban hành Chương trình số 02/CTr-HĐND về Chương trình công tác của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND - UBND Quận; cụ thể hóa theo danh mục 148 đầu việc trọng tâm, phân công rõ các cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện đảm bảo “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Ngoài ra, các Ban HĐND cũng đã ban hành Chương trình công tác cụ thể theo từng tháng để triển khai công việc, đảm bảo thực hiện toàn diện. Đến ngày 31/6/2022, 68/68 nội dung theo chương trình đề ra và 09 nội dung mới phát sinh theo chỉ đạo của Thành phố và thực tiễn của Quận đã được thực hiện đảm bảo chất lượng.
 
Cùng với việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác năm, Thường trực HĐND Quận tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp liên tịch nhiệm kỳ 2021-2026 với UBND, Ủy ban MTTQ Quận; tăng cường công tác phối hợp, giám sát chặt chẽ, hiệu quả giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Quận và các tổ chức thành viên; nâng cao vai trò của mỗi cơ quan trong việc phối hợp công tác, giám sát thực hiện nhiệm vụ và đang chỉ đạo tham mưu xây dựng kế hoạch của Quận uỷ và HĐND trong việc triển khai thực hiện đề án 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 của Thành uỷ Hà Nội về nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại Thành phố Hà Nội.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, HĐND quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức 02 kỳ họp (01 kỳ họp chuyên đề, 01 kỳ họp thường kỳ). Công tác tổ chức kỳ họp HĐND được chuẩn bị chu đáo, điều hành linh hoạt, đảm bảo nội dung, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của tập thể, quyết định đúng pháp luật những vấn đề quan trọng của Quận.
 
Hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được quan tâm thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND Quận đã tổ chức khảo sát, giám sát 08 nội dung. Cụ thể, Thường trực HĐND Quận đã tổ chức 03 cuộc giám sát, khảo sát theo Nghị quyết của HĐND Quận về rà soát việc tiếp thu, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri, việc trả lời và thực hiện chất vấn tại các kỳ họp HĐND Quận; hoạt động của Trạm y tế lưu động và công tác quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà trên địa bàn Quận; việc thực hiện kỷ cương hành chính, việc quản lý các di tích và lễ hội; việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp sau dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn các phường thuộc quận Bắc Từ Liêm.
 
Đồng thời, HĐND quận cũng thường xuyên giám sát việc thực hiện kết luận của Thành ủy về công tác giải quyết đơn thư, thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo, kết luận thanh tra; thường xuyên giám sát trên cơ sở thông tin phản ánh của Đại biểu HĐND Quận, của cử tri, báo chí, qua dư luận xã hội trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, cải cách hành chính,…
 
Điểm mới trong hoạt động của HĐND quận Bắc Từ Liêm 6 tháng đầu năm 2022 được thể hiện trong hoạt động giám sát, khảo sát, đó là số lượng đơn vị được giám sát đối với một nội dung giám sát được tăng lên. “Nếu như trước đây, Thường trực và các ban sẽ chọn trung bình 3-4 đơn vị đại diện để tới giám sát, thì trong nửa đầu năm 2022, đa số nội dung giám sát, khảo sát sẽ được thực hiện ở tối thiểu 7-8 đơn vị. Việc tăng cường giám sát trực tiếp đã giúp Thường trực HĐND, các ban HĐND đánh giá sâu và toàn diện hơn về nội dung giám sát, tổng hợp được đầy đủ khó khăn, vướng mắc, thuận lợi và có kiến nghị sát thực tế hơn.
 
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của HĐND Quận về Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2022, trong thời gian tới, HĐND Quận sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật tổ chức Chính quyền địa phương; Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị định 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 31/12/2019 của Thành ủy về "thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội". Đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các cấp, các ngành chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp HĐND; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh giữa các kỳ họp HĐND; thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Quận.
 
HĐND quận cũng chú trọng tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giám sát chuyên đề của HĐND. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND và Đại biểu Quận theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường tái giám sát. Tiếp tục tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri. Thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của HĐND Quận trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở rộng các kênh tiếp nhận, đối thoại, trao đổi, giám sát giữa HĐND với cử tri và các cơ quan, đơn vị.

Thanh Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t