Hoàn Kiếm: Nâng cao ý thức tự giác phòng chống cháy nổ trong mỗi người dân (15:05 12/08/2022)


HNP - Sáng 12/8, Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Giải pháp tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong các khu chung cư cũ, số nhà đông hộ, các cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện trên địa bàn quận”. Đồng chí Đinh Hồng Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận dự hội nghị.  


Báo cáo về thực trạng công tác PCCC trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Anh Quân cho biết: Trên địa bàn quận hiện tồn tại 149 Nhà tập thể cũ, chung cư cũ, nhà đông hộ không đảm bảo điều kiện về PCCC. Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp UBND 18 phường gắn 149 biển cảnh báo an toàn về PCCC đối với các khu tập thể, chung cư cũ, nhà đông hộ; đã lắp 908 điểm (1.816 bình chữa cháy) tại 877 ngõ. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền về PCCC bằng nhiều hình thức: tuyên truyền tại phố đi bộ, tuyên truyền khu dân cư, mô hình hộ gia đình an toàn PCCC theo phương châm "4 tại chỗ". Đáng chú ý, đã vận động 16.837/29.331 hộ dân trên địa bàn quận tự trang bị bình chữa cháy (đạt tỷ lệ 57,40%); Vận động được 2.446/2.446 hộ tạo lối thoát nạn, cửa dự phòng tại ban công, lồng sắt, chuồng cọp (đạt tỷ lệ 100%).
 
Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Anh Quân báo cáo về công tác PCCC trên địa bàn quận
 
Toàn quận có 4.906 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh do UBND 18 phường quản lý nhà nước về PCCC tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ như: được xây dựng chủ yếu theo dạng nhà ống, chỉ có 1 lối thoát nạn, ban công được cơi nới và quây bằng lồng sắt; Bên cạnh đó do là vừa ở vừa kinh doanh nên thường xuyên tồn chứa lượng lớn hàng hoá bố trí chung với nơi sinh hoạt, ăn ở của gia đình; diện tích nhà chật hẹp, dẫn đến việc sắp xếp bố trí hàng hoá dầy đặc khắp không gian trong nhà, khó khăn cho việc thoát nạn và hình thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ. Khi xảy ra cháy nếu không kịp thời xử lý dễ gây cháy lan, cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.
 
Đối với loại hình này, song song với mở đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC, quận Hoàn Kiếm đã tuyên truyền 1.546 lượt trên nền tảng SMS, 2.154 lượt tuyên truyền trên Zalo các nhóm dân cư trên địa bàn quận và 594 lượt trên facebook. Ngoài ra, đã kiểm tra an toàn PCCC 21.459 lượt nhà ở gia đình; 4.906 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; xử phát 03 trường hợp với số tiền 5,4 triệu đồng.
 
Về công tác PCCC đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, toàn quận có 51 cơ sở Nhà hàng biểu diễn âm nhạc mô hình quán bar và 17 cơ sở kinh doanh Karaoke cùng với 409 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn; 10 cơ sở xây mới hoặc cải tạo quy mô, công năng nhưng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Đã bị đình chỉ hoạt động và đăng công báo. Công an quận Hoàn Kiếm đã chủ động tham mưu UBND quận xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với 11 cơ sở kinh doanh có điều kiện với tổng số tiền: 1,133 tỷ đồng và ban hành quyết định Tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với 11 công trình cơ sở kinh doanh có điều vi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong công tác PCCC.
 
Cử tri Đỗ Duy Long phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, cử tri Đỗ Duy Long, phường Trần Hưng Đạo nêu thực tế, 5 năm qua, trên địa bàn TP xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây nhiều hậu quả đau thương, đặc biệt là vụ 3 chiến sỹ hy sinh trong vụ chữa cháy tại quận Cầu Giấy. Phân tích quận Hoàn Kiếm có nhiều khu tập thể cũ, xuống cấp, mật độ dân sinh rất dày. Ngoài ra, do điều kiện chật chội, nhiều hộ đã cơi nới gây ảnh hưởng đến công tác PCCC. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải về điện đều dẫn đến nguy cơ chập cháy, hỏa hoạn; ý thức người dân còn coi nhẹ công tác PCCC, không có kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy. Từ đó, cử tri đề nghị xây dựng phương án PCCC, xác định khu vực có nguy cơ cao; Tổ chức phương án “4 tại chỗ”; căn cứ điều kiện tại địa phương, khu vực, đề xuất nguồn kinh phí phục vụ cho công tác PCCC.
 
Cử tri Lê Huyền Trân, phường Phan Chu Trinh đánh giá cao việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề. Cử tri đề xuất một số giải pháp PCCC như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân. Đồng thời, làm tốt công tác tự phòng ngừa; trang bị thiết bị PCCC cho các khu chung cư cũ, khu dân cư đông hộ; Hướng dẫn cách xử lý tình huống tại chỗ khi mới phát sinh cháy; triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị định của Chính phủ về xây dựng, cải tạo và xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn.
 
Cử tri Trần Quang Vinh, phường Cửa Nam phản ánh việc các lực lượng PCCC khó tiếp cận khi vào các ngõ nhỏ tại phường, từ đó, đề xuất mở lối thoát hiểm lối ra chuồng cọp, trong đó, lấy lực lượng công an làm nòng cốt trong phối hợp với trưởng số nhà; bổ sung và đổi các bình chữa cháy quá hạn; bổ sung trụ nước chữa cháy tại các nơi có nguy cơ cao về cháy nổ; phương án thanh thải các dây điện không sử dụng để tránh nguy cơ chập cháy tại các cột điện; tổ chức phổ biến kỹ năng chữa cháy trực tiếp cho các nhóm công dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa đối với các lực lượng dân phòng Tổ dân phố và đề xuất kinh phí bồi dưỡng cho lực lượng này…
 
Cử tri phường Tràng Tiền cho rằng địa bàn phường có phố đi bộ nên có các bãi gửi xe; khu ăn uống. Đặc biệt, phố Lê Phụng Hiểu, có 2 khu chung cư lớn hộ dân cư ở đông nhưng lại chỉ có 1 cổng. Gần đó, lại có nhiều nhà hàng ăn uống lớn nên dân cư rất lo ngại công tác PCCC. Cử tri kviến nghị các cấp chính quyền kiểm tra các nhà hàng về đảm bảo an toàn PCCC không, bổ sung các trụ nước cứu hỏa. Đồng thời, trang bị thêm thiết bị PCCC cho các khu tập thể đông hộ dân và tập huấn kỹ năng PCCC cho nhân dân. 
 
Giám đốc Công ty điện lực Hoàn Kiếm Nguyễn Tuấn Anh trả lời cử tri
 
Trả lời ý kiến cử tri tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty điện lực Hoàn Kiếm cho biết  theo cơ quan Công an thì trên 90% vụ cháy là do chập điện. Điện lực quận đã xây dựng phương án PCCC, tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi đến người dân, về các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Đồng thời, đầu tư lớn cho công tác cải tạo hệ thống đường điện. Hiện nay, hầu hết các tuyến phố được hạ ngầm các đường dây điện. Trả lời về ý kiến nhiều hệ thống điện không sử dụng vẫn tồn tại ở các tuyến phố, ông Tuấn Anh cho biết đó là đường dây dự phòng. Ngoài ra, kiến nghị khi các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất nâng công suất sử dụng điện phải báo cơ quan điện lực để có giải pháp hướng dẫn sử dụng tránh quá tải. Thời gian tới, cơ quan Điện lực sẽ tiến hành kiểm tra việc sử dụng điện của các hộ gia đình, cơ sở sản xuất sau công tơ. Đồng thời, sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra thiết bị sử dụng điện không đảm bảo ở các hộ dân, cơ sở sản xuất để có biện pháp xử lý. 
 
Đồng chí Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm trả lời kiến nghị cử tri tại hội nghị
 
Đồng chí Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ ở quận rất lớn. Nhiều hộ gia đình ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhiều ngõ hẹp, sâu. Theo đó, biện pháp PCCC hiệu quả nhất là phòng để cháy nổ không xảy ra. Khi cháy thì phải phát hiện và tổ chức chữa cháy được ngay trong 5 phút đầu, thời gian vàng. Vì thế, lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy là rất quan trọng . Cơ quan Công an sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho người dân; tiến hành tập huấn về PCCC trang bị kỹ năng xử lý các tình huống khi có cháy xảy ra. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện trang bị thiết bị PCCC xuống cơ sở, khu chung cư. Đặc biệt, sẽ kiểm tra xử lý các hộ nhà ở kết hợp kinh doanh và kiên quyết tạm đình chỉ và đình chỉ các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC. 
 
Đồng chí Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đánh giá cao công tác vào cuộc PCCC của cơ quan Điện lực và Công an quận. Đồng chí khẳng định cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì ý thức tự giác trong PCCC của từng người dân là hết sức quan trọng. Hiện nay, công tác chữa cháy từ cơ sở đã tốt với trên 70% vụ cháy được lực lượng tại chỗ xử lý, Chủ tịch UBND quận đề nghị, thời gian tới, cần tốt hơn nữa. Đồng chí cũng yêu cầu từng phường phải có phương án PCCC riêng, trong đó, nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ thanh niên. Phải chủ động trong triển khai lượng tại chỗ và huy động phương tiện tại chỗ. Về việc cung cấp trang thiết bị cho các khu tập thể, Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long cho rằng kinh phí đầu tư cho công tác này rất lớn, nhưng, quận sẽ cố gắng đáp ứng. Tuy nhiên, bản thân mỗi hộ gia đình cũng phải tự giác trang bị cho gia đình. 
 
Nêu thực tế các gia đình để nhiều đồ tại các ban công làm tăng nguy cơ cháy nổ, đồng chí đề nghị các hộ dân phải dọn sạch; kiểm tra đường điện tại gia đình; kiên quyết không sử dụng bếp than tổ ong. “Không gì bằng dân phải nhận thức, tự giác nâng cao công tác PCCC. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát khu vực bám hiện trường tư vấn, hướng dẫn và kiểm tra các hộ dân về công tác PCCC” - Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long nhấn mạnh.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t