Quận Hoàn Kiếm cam kết tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho các thành phần kinh tế (13:23 20/01/2022)


HNP - Sáng 20/1, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị “Tiếp xúc doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn quận”. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu UBND quận và trực tuyến đến điểm cầu 18 phường. Đồng chí Vũ Đăng Định, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì hội nghị.  


Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quốc Hoàn cho biết để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng vắc và điểm nghẽn nhằm phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp tác động ngay và một số nhiệm vụ, giải pháp dài hạn có tác động thúc đẩy kinh tế quận phát triển bền vững. Trong đó, lấy doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, người lao động làm trung tâm phục vụ.
 
Các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm chủ trì hội nghị
 
Đồng chí đề nghị các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhiều ý kiến gợi mở, chân thực; thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, đóng góp các ý tưởng, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất các kiến nghị để cùng tìm ra giải pháp, tháo gỡ khó khăn còn tồn tại. Các cơ quan chức năng tiếp thu và trả lời trực tiếp, thẳng thắn, trách nhiệm các kiến nghị. Đặc biệt, phải đặt mình vào vị trí của nhà quản lý doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh để hiểu biết sâu sắc, chia sẻ và giải quyết, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ cơ sở. Ngoài ra, quận và các phường sẽ tiếp tục quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là TTHC, tạo điều kiện thông thoáng nhất, gần thực tế, bảo đảm công khai, minh bạch và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Quận Hoàn Kiếm mong muốn sẽ đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trở lại trạng thái hoạt động bình thường trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thiết lập nền tảng phát triển bền vững.
 
Đại diện Công ty cổ phần kem Tràng Tiền phát biểu ý kiến

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các phường và các hộ kinh doanh tại chợ đã kiến nghị về những khó khăn gặp phải, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Cụ thể, Công ty cổ phần kem Tràng Tiền kiến nghị việc bị vi phạm thương hiệu gây ảnh hưởng đến uy tín của Công ty; đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân phản ánh thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh nên các tiểu thương bị thiệt hại nặng nề do hoạt động kinh doanh giảm sút; Công ty cổ phần TNHH đầu tư phát triển Phương Đông, phố Hàng Gai, đơn vị kinh doanh hoạt động khách sạn cũng phản ánh gặp nhiều khó khăn do hoạt động du lịch trên địa bàn ngưng trệ nhiều tháng qua…Từ đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh kiến nghị quận và các cơ quan chức năng có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn như,: giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 2021, miễn tiền nộp chậm phát sinh năm 2021; gia hạn nộp tiền thuế giá trị gia tăng; hỗ trợ giảm thuế khoán hàng tháng, có chính sách hỗ trợ các hộ kinh doanh tại các chợ như tiếp cận nguồn vốn vay và giảm lãi suất ngân hàng cho các hộ...
 
Đại diện các phòng, ban, ngành của quận Hoàn Kiếm đã tiếp thu và trả lời trực tiếp một số ý kiến của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền. Đối với những kiến nghị còn lại, các đơn vị sẽ tổng hợp, xem xét và có hướng giải quyết, hỗ trợ trong thời gian tới.
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Vũ Đăng Định phát biểu tại hội nghị
 
Kết luận Hội nghị Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Vũ Đăng Định ghi nhận sự có mặt của gần 200 doanh  nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và trân trọng ý kiến của các đơn vị. Bí thư Quận uỷ đề nghị  chính quyền, các phòng, ban, ngành của quận và các phường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với DN, HTX, hộ kinh doanh, vừa hướng dẫn các đơn vị chống dịch, thích ứng linh hoạt, an toàn theo đúng quy định vừa hỗ trợ  các thủ tục, cơ sở pháp lý, tạo thuận lợi nhất cho các DN, hộ kinh doanh, HTX đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Bí thư Quận uỷ cho biết, Quận sẽ tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các DN, hộ kinh doanh, HTX, trong đó, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của quận, quận sẽ có phương án giải quyết sớm; những  ý kiến, kiến nghị thuộc thầm quyền của TP, quận sẽ báo cáo, đề xuất Thành phố xem xét. 

Bí thư Quận ủy Vũ Đăng Định cũng yêu cầu thông tin tuyên truyền rộng rãi các chế độ chính sách của Chính phủ, Thành phố trong hỗ trợ DN bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để các đơn vị nắm được.  Thường xuyên nắm bắt các thông tin vướng mắc, đề xuất từ các DN, HTX, hộ kinh doanh để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đồng chí cho biết, trong thời gian tới, quận sẽ mở một số hội chợ giới thiệu sản phẩm và mong nhận được sự hợp tác của các hộ kinh doanh trên địa bàn. Quận cũng sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tốt hơn nữa để các DN, hộ kinh doanh, HTX đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19.
 
2 nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm, gồm: nhóm phục hồi và nhóm phát triển.
 
Cụ thể, nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi sẽ tập trung vào 6 nội dung: Kiểm soát dịch Covid-19, nâng cao năng lực của hệ thống y tế; Duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối ngân sách; Phục hồi các ngành, lĩnh vực; Thực hiện nhanh, đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo quy định của Chính phủ và Thành phố; Hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội, phát triển thị trường lao động và lực lượng lao động; Cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
 
Nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển sẽ tập trung 3 nội dung: Phát triển dịch vụ thương mại; Phát triển dịch vụ du lịch; Phát triển các dịch vụ bổ trợ.
 

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t