Ấm áp tình người giữa những ngày cách ly y tế phòng chống dịch (09:36 18/09/2021)


HNP - Xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ) đang trong những ngày thực hiện cách ly y tế toàn xã “ai ở đâu, ở đó” do ghi nhận 5 ca dương tính với Covid-19. Trong lúc này, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, tinh thần đoàn kết, tình người ấm áp của nhân dân và cán bộ xã Thụy Hương lại được nhân lên tạo nên sức mạnh tổng hợp để cùng nhau chiến thắng và đẩy lùi dịch Covid-19.

Cán bộ y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân xã Thụy Hương


Ngay khi ghi nhận 5 trường hợp dương tính với Covid-19, tại thôn Tân Mỹ, vào trưa 11/9, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Chương Mỹ đã họp khẩn, đồng thời, ban hành Quyết định cách ly y tế toàn xã với hơn 2.000 hộ dân và hơn 9.000 nhân khẩu (trừ xóm Hoa Sơn) để khoanh vùng dập dịch. Huyện đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương phòng chống dịch Covid-19 tại vùng cách ly y tế trên địa bàn xã Thụy Hương. Đồng thời, điều động cán bộ y tế thuộc Đoàn cán bộ y tế tình nguyện của tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh tăng cường hỗ trợ địa phương trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Qua triển khai thần tốc điều tra rà soát trên địa bàn xã có 44 trường hợp F1, đã được đưa đi cách ly tập trung. Có 257 trường hợp F2 cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà, hiện tại sức khỏe ổn định. 442 F3 được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, hiện tại ổn định.
 
Xã Thụy Hương tiếp nhận hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội
 
Trong sáng 16/9, xã Thụy Hương đã tổ chức gặp mặt và chia tay Đoàn công tác gồm 53 cán bộ, nhân viên y tế thuộc tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh và Hà Nội về tăng cường hỗ trợ địa phương và đã hoàn thành nhiệm vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn xã. Các đồng chí lãnh đạo địa phương đã bày tỏ cảm ơn chân thành tới các y, bác, sỹ nhân viên y tế đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhất là trong quá trình triển khai tổ chức xét nghiệm, tiêm chủng đã phối hợp nhịp nhàng đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ.

Thụy Hương hiện vẫn duy trì 34 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Trong đó có 1 chốt liên xã, 10 chốt liên thôn và 24 chốt cứng để kiểm soát phong tỏa toàn bộ các tuyến đường ra vào xã, các thôn, xóm. Yêu cầu tất cả người dân địa phương không ra khỏi nhà thực hiện nghiêm  “ai ở đâu, ở đó”. Huyện cũng tăng cường 15 chiến sỹ Công an xuống hỗ trợ xã trong công tác kiểm soát.
 
Công tác tuyên truyền được địa phương chú trọng tăng cường 3 lần/ngày, mỗi lần 30 phút về công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, được Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện hỗ trợ tuyên truyền lưu động liên tục trên các trục đường chính của xã, để nâng cao ý thức người dân phòng chống dịch bệnh, không lơ là chủ quan nhưng cũng không hoang mang, mất bình tĩnh. Từ đó chung sức đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.
 
Trong thời điểm khó khăn nhất cũng là lúc Thụy Hương được đón nhận nhiều tình cảm, sự hỗ trợ, sẻ chia của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Và cũng chính từ mảnh đất Thụy Hương, những người dân đang sinh sống tại đây, những người dân đang lao động, công tác tại mọi miền Tổ quốc đã luôn hướng về quê hương với tình cảm thiết tha, với nhiều nghĩa cử cao đẹp, hành động thiết thực. Theo tổng hợp nhanh, đến 12h, ngày 16/9, xã Thụy Hương đã tiếp nhận 18,2 tấn gạo, 1.470 thùng mỳ tôm, 2,6 tấn rau, củ, quả; 10.500 khẩu trang y tế, 500 tấm chắn giọt bắn, 100 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch, gần 30 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều nhu yếu phẩm khác.
 
Địa phương đã rà soát, lập danh sách và hỗ trợ 11 hộ nghèo, 73 hộ cận nghèo và 155 hộ thuộc đối tượng yếu thế có hoàn cảnh khó khăn, hộ cách ly y tế mỗi hộ 10kg gạo, 1 thùng mỳ tôm và rau, củ, quả,…
 
Nhóm cung ứng hỗ trợ cho người dân thôn Tân Mỹ
 
Trao đổi qua điện thoại, anh Lê Đình Ba - ở thôn Tân Mỹ chia sẻ: Ban đầu cũng lo lắng vì liền một lúc thôn có tới 5F0. Thế nhưng được sự quan tâm động viên, hướng dẫn của cấp chính quyền, cán bộ y tế anh cũng bớt lo lắng hơn. Đặc biệt, ngay trong ngày thứ 3 thực hiện cách ly y tế, gia đình anh đã nhận được nhu yếu phẩm do địa phương hỗ trợ. Trước sự chăm lo của chính quyền địa phương, gia đình đã an tâm cách ly phòng chống dịch và cũng mong rằng xã Thụy Hương sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh, đưa trở lại cuộc sống bình thường.
 
Bà Ngô Thị Luyến, hộ cận nghèo ở thôn Trung Tiến được địa phương hỗ trợ lương thực, lượng phẩm cho biết: “Tôi và gia đình vô cùng xúc động khi được xã quan tâm, hỗ trợ. Gia đình tôi cũng vơi bớt nỗi lo và an tâm thực hiện ở yên tại nhà để phòng chống dịch và cũng chỉ mong dịch Covid-19 này sớm được đẩy lùi”.
 
Ngày 14/9, xã đã triển khai điểm bán hàng  để cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại nhà văn hóa 4 thôn gồm: Chúc Đồng 1, Chúc Đồng 2, Trung Tiến và Phú Bến từ 5h - 10h sáng. Mỗi hộ đại diện một người đi mua thực phẩm và đi theo khung giờ đã được thông báo và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đối với các thôn Tân Mỹ, Phúc Cầu và Tân An, thành viên các nhóm cung ứng đã được tiêm vắc xin, xét nghiệm và trang bị bảo hộ sẽ đảm nhiệm nắm bắt nhu cầu về thực phẩm, nhu yếu phẩm của người dân, tiếp nhận nguồn cung ứng từ Tổ tiếp nhận và điều phối nhu yếu phẩm của xã để chuyển các nhu yếu phẩm tới người dân. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. Dư luận nhân dân đồng thuận và chấp hành nghiêm cách ly y tế toàn xã, các quy định phòng chống dịch.
 
Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, sự đồng lòng của người dân, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tinh thần đoàn kết đã, đang và sẽ là sức mạnh để Thụy Hương vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t