Huyện Ba Vì: Hiệu quả từ quyết liệt trong phòng, chống dịch (15:43 06/09/2021)


HNP - Hơn 40 ngày qua, huyện Ba Vì đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thành quả đạt được là huyện "vùng Xanh" của Thủ đô Hà Nội. Kết quả đó là sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nhân dân đã đồng lòng thực hiện nghiêm trong những ngày giãn cách.


Chỉ đạo hiệu quả, quyết liệt, sát thực tế
 
Từ khi có Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội, các Công điện 18, Công điện 19 và các Văn bản chỉ đạo khác của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về phòng chống dịch Covid-19, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ba Vì đã lãnh đạo, chỉ đạo liên tục đến các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn để đồng lòng thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Bên cạnh việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, Huyện ủy, UBND huyện đã luôn gắn với trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong phòng chống dịch. Huyện đã thành lập 10 Đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm Trưởng đoàn, thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn, các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn và tổ chức kiểm tra chéo tại cơ sở... 
 
Ngay từ khi giãn cách theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, huyện Ba Vì đã quyết định thành lập các Chốt kiểm soát dịch. Suốt hơn 40 ngày qua, lực lượng kiểm soát dịch ở các chốt của huyện, xã, thôn thực sự là cánh tay đắc lực trong công tác phòng chống dịch. Huyện đã thành thành lập 03 chốt kiểm soát tại các tuyến đường giao thương với các tỉnh ngoài, 02 chốt kiểm soát tại các tuyến đường giao thông với các huyện ngoài, 02 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các vị trí trên đường Tỉnh lộ 411A, 411C; 640 chốt liên thôn, liên xã kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại 31 xã, thị trấn để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào tại các chốt. Đến nay, 208/208 thôn trên địa bàn xã, thị trấn đã thành lập 654 mô hình “Xóm, ngõ tự quản an toàn”. 
 
Ngõ tự quản an toàn là pháo đài phòng chống dịch hiệu quả
 
Ngay sau khi thành lập các mô hình đã xây dựng quy chế hoạt động tự quản để phòng, chống dịch Covid-19, người dân rất đồng tình, ủng hộ; các ngõ, xóm do chính người dân trong ngõ, xóm cử ra để tự quản (số lượng 1-2 người) phân công hằng ngày trực, kiểm soát, thường xuyên nhắc nhở người dân trong xóm, ngõ thực hiện việc ra vào đúng quy định để ngăn ngừa dịch, giữ an toàn cho ngõ, xóm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. UBND các xã, thị trấn thành lập 189 tổ Covid-19 cộng đồng, 1.495 nhóm với 3.686 thành viên trên địa bàn theo đúng thành phần quy định để thực hiện rà soát, nhắc nhở, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đây đang là lực lượng tại chỗ, chủ công trong công tác truy vết, quản lý địa bàn để xác định những trường hợp liên quan đến ca bệnh.
 
Không để ai bị bỏ lại phía sau
 
Công tác an sinh xã hội, nhất là quan tâm đến hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn toàn huyện đã được quan tâm kịp thời. Huyện Ba Vì đã triển khai các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội. Trong đó hỗ trợ 2.885 người lao động, người sử dụng lao động với tổng số tiền trên 4,8 đồng. Đồng thời, Huyện đã hỗ trợ theo Nghị quyết 15 của HĐND TP 18.244 đối tượng với số tiền trên 18,2 tỷ đồng. MTTQ huyện đã trao 2.311 suất quà cho hộ nghèo và các hộ khó khăn,…
 
Trao quà hỗ trợ các hộ dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh
 
Cùng với đó, trước tình hình việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, các hội, đoàn thể đã nỗ lực để cùng liên kết, tiêu thụ hỗ trợ nông sản. Thông qua các kênh mạng xã hội, qua các hội, đoàn thể ở cơ sở, các Hội đã chủ động trong tuyên truyền, hướng dẫn tiêu thụ nông sản cho nhân dân trong đại dịch Covid-19. Hội Nông dân huyện đã kết nối, tiêu thụ hơn 40 nghìn kg rau, củ, quả; gần 46 nghìn kg nhãn, hơn 7.000 kg gà, thịt ếch, vịt; hơn 72 nghìn kg măng; 151 nghìn trứng chim cút, hơn 31 quả trứng gà và hơn 25 nghìn kg hoa, quả các loại. Hội Phụ nữ huyện đã kết nối, tiêu thụ được hơn 215 nghìn kg rau, củ, quả, chè mặn, hơn 50 nghìn quả trứng chim cút, gà, vịt cho nhân dân. Huyện đoàn Ba Vì giúp tiêu thụ hơn 56 tấn nhãn cho nhân dân xã Minh Châu trị giá 560 triệu đồng, hỗ trợ tiêu thụ 2,5 tấn ếch cho nông dân xã Vật Lại,...
 
Khen thưởng tập thể làm tốt công tác phòng, chống dịch
 
Huyện Ba Vì cũng khen thưởng kịp thời trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 65 tập thể được UBND huyện khen thưởng đột xuất. Ngoài ra, từ ngày 24/7 đến ngày 2/9, toàn huyện đã xử phạt 866 trường hợp với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. 
 
Trong thời gian tới, huyện Ba Vì sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, ngoài sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thì sự đồng lòng của nhân dân là then chốt để Ba Vì giữ vững là vùng Xanh an toàn của Thành phố.

Hồng Đạt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t