Long Biên: Nhiều mô hình sáng tạo trong phòng chống dịch (15:33 01/09/2021)


HNP - Trong những ngày qua, quận Long Biên đã ghi nhận nhiều mô hình sáng tạo, cách làm phù hợp gắn với thực tiễn địa phương, bước đầu phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19. 

Bếp ăn


Đầu tiên, đó là mô hình bếp ăn "Cơm trưa nghĩa tình - đồng hành chống dịch" do phường Việt Hưng tổ chức. Theo đó, từ ngày 23/8, bếp tổ chức bữa ăn trưa hằng ngày cho 40 đến 65 người tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch như: lực lượng trực chốt, y tế, quân sự, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện. Để tổ chức bếp ăn, nguồn lương thực, thực phẩm, chất đốt, địa điểm chế biến…đều do nhân dân ủng hộ bằng tiền mặt và hàng hóa. Với mục đích bảo đảm cho các lực lượng chống dịch đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ, bếp ăn đặc biệt quan tâm xây dựng khẩu phần ăn cung cấp đủ năng lượng, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn hàng ngày gồm: Cơm gạo Tám, 3 món thức ăn chính được chế biến từ thịt, đậu, trứng, tôm cá, rau củ quả tươi và quả tráng miệng, không trùng lặp trong 5 bữa liền kề. Việc triển khai hoạt động của bếp được Ban tổ chức phân công nhiệm vụ rõ ràng. UBND phường lo nguồn lực vật chất, địa điểm. Nhân viên cấp dưỡng do hội phụ nữ phường đảm nhiệm theo tỷ lệ 01 người phục vụ 10 người. Đoàn thanh niên phường tình nguyện đưa suất ăn đến các chốt và những điểm công tác thường trực chống dịch. Theo Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng Đinh Quang Luận, mô hình bếp ăn "Cơm trưa nghĩa tình - đồng hành chống dịch" là một tổ xung kích sắc nhọn của “pháo đài chống dịch” Việt Hưng.
 
Các hộ thuê trọ tại gia đình ông Lê Trương Bình, tổ 8, phường Thượng Thanh được tặng quà và được ông hỗ trợ 100% tiền thuê trọ

Để hỗ trợ người lao động khó khăn ổn định chỗ ở, hạn chế di chuyển, từ đó yên tâm chống dịch, phường Thượng Thanh đã có mô hình “Mái ấm mùa dịch". Mô hình đã kêu gọi được các hộ gia đình có nhà cho thuê trọ trên địa bàn phường miễn, giảm tiền thuê phòng cho các hộ thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn; chung tay, góp sức cùng hệ thống chính trị phường để chăm lo, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mô hình đã ghi nhận những điển hình tiên tiến như gia đình ông Lê Trung Bình, tổ 8 với 20 phòng trọ; gia đình ông Phạm Văn Cường, tổ 8 với 6 phòng trọ và gia đình bà Lưu Thị Luyến, tổ 18 với 12 phòng trọ đã đồng hành giảm từ 50% đến 100% tiền phòng trọ. Đồng thời, tặng thêm lương thực, thực phẩm cho các hộ khó khăn và 500 nghìn đồng cho các hộ thuê trọ có con nhỏ. 
 
Phường Gia Thụy sáng tạo trong triển khai mô hình “Kết nghĩa Ban công tác mặt trận và Nhân dân tổ dân phố liền kề”. Đây là một mô hình mới đầy tính nhân văn, có ý nghĩa thiết thực, khơi dậy tinh thần đoàn kết vươn lên của các tầng lớp nhân dân, động viên được mọi nguồn lực trong nhân dân, vận động được các tổ dân phố có điều kiện tốt hơn hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất đối với các tổ dân phố còn nhiều khó khăn, có nhiều hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó sẻ chia và lan tỏa những việc làm thiết thực, chăm lo đời sống nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tiêu biểu như sự gắn kết giữa 2 tổ dân phố liền kề 16 và 18 trên địa bàn phường, để hỗ trợ nhân dân tổ 16 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, tổ dân phố số 18 đã nhận hỗ trợ thường xuyên 01 cháu có hoàn cảnh khó khăn của tổ dân phố số 16 với số tiền 2,4 triệu đồng. Tổ Covid cộng đồng tổ 18 hỗ trợ tổ covid cộng đồng tổ 16 số tiền 2 triệu đồng để chung tay thực hiện công tác phòng chống dịch, nhóm "Sống để yêu thương" của tổ 18 hỗ trợ tặng 24 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất cho các trường hợp khó khăn của tổ dân phố số 16 trong những ngày cao điểm chống dịch và giãn cách vừa qua.
 
Chị em "Tổ phụ nữ đi chợ hộ" đi chợ giúp dân
 
Trong các mô hình sáng tạo, không thể không nhắc đến 2 mô hình đã được các phường đồng loạt triển khai hiệu quả gồm mô hình “Tổ phụ nữ đi chợ hộ” và mô hình “Shipper áo xanh”. "Tổ phụ nữ đi chợ hộ" được thành lập gồm các hội viên chi hội phụ nữ, các chị em phụ nữ trong Liên gia, tổ dân phố. Với mục đích hỗ trợ, giúp người dân mua sắm những đồ dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để dùng trong gia đình trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, từ đó hạn chế số người ra đường cũng như số người tập trung đông tại các chợ, giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Mô hình “Shipper áo xanh” do các bạn trẻ Đoàn thanh niên thực hiện. Với phương châm “Đi chợ giúp dân - phòng dịch an toàn”, lực lượng thanh niên đã triển khai đi chợ giúp các hộ gia đình trong khu vực cách ly y tế, các khu vực phong tỏa, những hộ có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng đi lại, hộ neo đơn.
 
Những “Shipper áo xanh” đi chợ và chuyển nhu yếu phẩm giúp dân, chuyển sách giáo khoa, phần thưởng hộ các nhà trường tới các em học sinh

Ngoài ra, các “Shipper áo xanh” còn làm nhiệm vụ chuyển những suất cơm, nhu yếu phẩm từ nhà tài trợ đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ thuê trọ, thợ xây…không có việc làm trong thời gian giãn cách. Hay gần đây nhất, cũng chính những “Shipper áo xanh” đã tiếp nhận sách giáo khoa năm học mới, phần thưởng của năm học cũ từ các trường học để chuyển tới các bạn học sinh trên địa bàn, kịp thời động viên các bạn nhỏ trong năm học mới đang đến gần.
 
Ngoài những mô hình trên, còn rất nhiều mô hình sáng tạo đang được thử nghiệm và đánh giá hiệu quả trên địa bàn quận. Có thể nói, những mô hình sáng tạo trong phòng chống dịch không chỉ phát huy hiệu quả thiết thực hàng ngày mà ở một khía cạnh khác, những mô hình này đã thể hiện sự nỗ lực của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, qua đó củng cố vững chắc niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t