Đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm (20:59 21/07/2021)


HNP - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND TP khóa XVI, ngày 21/7, các Tổ đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm báo cáo dự kiến thời gian cũng như nội dung chương trình của kỳ họp. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, các cuộc tiếp xúc cử tri đều được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hội trường UBND các quận tới các phường trực thuộc. Công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu, mỗi hội trường không quá 30 người và ngồi đảm bảo giãn cách theo quy định.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại quận Nam Từ Liêm


Tại các buổi tiếp xúc, đại diện Tổ đại biểu HĐND TP đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm 2021 của thành phố; cũng như báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp thứ XVIII, HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
Về kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 13/8/2021. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét 14 báo cáo, thông báo; thông qua 2 nghị quyết thường kỳ và 13 nghị quyết chuyên đề.
 
Tại quận Hai Bà Trưng, đã có 5 lượt cử tri phát biểu, nêu nhiều vấn đề quan tâm. Trong đó, cử tri các phường :Đồng Nhân, Thanh Nhàn, Quỳnh Mai, Bạch Đằng mong muốn thành phố sớm triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 trên diện rộng cho người dân; thúc đẩy nhanh việc cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ, vì đa số đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn cao. 
 
Liên quan đến dự án Công viên tuổi trẻ, cử tri quận Hai Bà Trưng tiếp tục kiến nghị thành phố sớm thực hiện rà soát, lên danh sách tổng thể về dự án, xử lý những tồn tại, nhằm bảo đảm đời sống cho người dân khu vực này. Ngoài ra, cử tri quận Hai Bà Trưng cũng bày tỏ đồng tình cao với đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời, mong muốn thành phố thông tin, công khai cho người dân biết về tiến độ thực hiện.
 
Các cuộc tiếp xúc cử tri đều được tổ chức theo hình thức trực tuyến
 
Phát biểu tiếp thu các vấn đề cử tri nêu, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn khẳng định, thành phố Hà Nội đang triển khai tiêm vắcxin ngừa Covid-19 trên diện rộng. Đây là giải pháp được thành phố xác định là căn cơ, cót lõi trong thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, vì thế, kế hoạch tiêm sẽ thực hiện đồng bộ cho các đối tượng từ 18 đến 65 tuổi, sau đó mở rộng các đối tượng trên 65 tuổi và dưới 18 tuổi; trong đó ưu tiên cho đối tượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch. Theo kịch bản, thành phố sẽ có phương án tiêm khoảng 200.000 người/ngày khi có đủ lượng vắcxin, dự kiến, sẽ tập trung tiêm từ tháng 8 đến tháng 10/2021. Đến nay, thành phố đã triển khai tiêm được 2,4% dân số.
 
Đối với vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn thông tin, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Hà Nội có quỹ nhà chung cư lớn nhất toàn quốc với gần 2.000 chung cư cũ ở 76 khu vực, trong đó quận Hai Bà Trưng có 308 nhà chung cũ. Thời gian tới, thành phố sẽ triển khai thực hiện Nghị định với 3 kế hoạch: Thực hiện kiểm định tổng thể các chung cư cũ (sử dụng ngân sách đầu tư công trong kiểm định) để xác định rõ mức độ xuống cấp để có giải pháp sửa chữa, xây dựng mới; tiếp đó xây dựng kế hoạch quy hoạch chi tiết 76 khu chung cư cũ (nhà nước đứng ra làm quy hoạch, để hài hòa 3 lợi ích giữa nhà nước-nhà đầu tư-người dân); sau đó xây dựng kế hoạch xây dựng lại các chung cư cũ. 
 
Về Dự án Công viên Tuổi trẻ (phường Thanh Nhàn), Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đã có chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch và thành lập tổ công tác của thành phố để xử lý các vấn đề tồn tại. Hiện nay, UBND thành phố đang giao cho UBND quận Hai Bà Trưng và Thanh tra thành phố báo cáo giai đoạn cuối; chậm nhất tháng 9/2021, thành phố sẽ tập trung xử lý vụ việc trên cơ sở kết luận Thanh tra thành phố.
 
Về đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, vấn đề này liên quan đến nhiều bộ, ngành. Hiện nay, đã có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản trả lời, trên cơ sở đồng thuận cao, song yêu cầu tuân thủ phương án phòng chống lũ. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ xin ý kiến của Bộ Xây dựng, sau đó, báo cáo Thành ủy, tiếp đó sẽ thực hiện phân cấp theo thẩm quyền. Dự kiến, cuối năm 2021, đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng này sẽ được duyệt.
 
* Tại quận Nam Từ Liêm, cử tri đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Cử tri quận đã bày tỏ 9 kiến nghị, chủ yếu xung quanh các vấn đề vệ sinh môi trường như: kênh mương chưa được cải tạo; nhiều đoạn đường chưa được duy tu; trạm trung chuyển rác hiện được đặt trên địa bàn phường Tây Mỗ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người dân xung quanh. Bên cạnh đó, vấn đề về xây dựng cải tạo trường học cũng là vấn đề được nhiều cử tri phản ánh, đặc biệt tại 2 phường Phú Đô và Cầu Diễn, với mong muốn con em mình được học trong môi trường khang trang hơn. Một số kiến nghị của cử tri cũng liên quan đến các vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bàn giao nhà ở; các vấn đề vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng đã tồn tại lâu chưa được giải quyết.... 
 
Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã tiếp thu, trả lời những thắc mắc của cử tri thuộc thẩm quyền và tiếp thu để trình các cấp có thẩm quyền xem xét. 

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t