Quận Long Biên: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cộng đồng phát triển, văn minh (20:47 21/07/2021)


HNP - Trong những năm qua, việc tổ chức hội nghị Đại biểu Nhân dân và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên triển khai thực hiện tốt. Qua đó, đã góp phần tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân xây dựng cộng đồng đoàn kết, thống nhất, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng tổ dân phố, phường ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân của TDP 12, phường Long Biên


Quận Long Biên hiện có 220 Tổ dân phố (TDP), giảm 100 Tổ dân phố so với trước đây (320 TDP). Hàng năm, 100% các TDP đã tổ chức hội nghị Đại biểu Nhân dân đúng tiến độ kế hoạch, nội dung yêu cầu đề ra. 100% các TDP tổ chức ký cam kết của các ngành và đại diện hộ trong việc thực hiện các quy định nâng cao chất lượng cuộc vận động.

Thông qua các hội nghị, người dân được trực tiếp bàn, tham gia ý kiến đối với các nội dung cần phải thực hiện về xây dựng đời sống văn hóa ở TDP, khu dân cư trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; trong thực hiện công tác vệ sinh môi trường, bàn giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong TDP, khu dân cư, người dân sẽ thực hiện các nội dung đã được bàn một cách tự nguyện. Từ đó, những bất cập trong công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được khắc phục rõ rệt. Chất lượng đời sống văn hóa được nâng cao hơn, số hộ nghèo, cận nghèo giảm, đến nay, quận không còn hộ nghèo. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức tang có nhiều tiến bộ: tỷ lệ hỏa táng đạt trên 85%, nhiều phường đạt tỷ lệ 100%. Có 37 tuyến đường, phố đạt tiêu chuẩn “Tuyến phố văn minh đô thị”, 3/14 phường đạt “Phường văn minh đô thị” năm 2020. Năm 2019, tỷ lệ TDP văn hoá đạt 84,69% (249/294 tổ); tỷ lệ TDP xanh sạch, đẹp, văn minh đạt 13,26%(39//294 tổ). Năm 2020, tỷ lệ TDP văn hoá đạt 85,98% (184/214 tổ); tỷ lệ TDP xanh sạch, đẹp, văn minh đạt 26,16% (56/214 tổ).

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam 18/11. Việc tổ chức Ngày hội trong nhiều năm qua được tổ chức ở các TDP theo các quy mô khác nhau tùy thuộc vào điều kiện địa lý và nguyện vọng của người dân. Do đó, có những nơi tổ chức theo quy mô TDP, có nơi theo quy mô liên TDP, có nơi tổ chức theo quy mô toàn phường.

Tại Ngày hội, đã biểu dương hàng ngàn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sặc trong các phong trào thi đua yêu nước như phong trào giúp đỡ nhau giảm nghèo, phong trào Xanh – Sạch – Đẹp, phong trào “Người tốt việc tốt”, phong trào khuyến học, khuyến tài…; tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biểu, động viên khuyến khích các gia đình thi đua phấn đấu tạo sự đồng thuận và sự gắn kết trong cộng đồng dân cư, động viên nhau phát triển kinh tế xây dựng đời sống văn hóa phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ của phường.

Các hoạt động trong dịp tổ chức Ngày hội thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia từ người cao tuổi đến các cháu thanh, thiếu niên, nhi đồng, các đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tạo phong trào thi đua, sôi nổi rộng khắp như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và đã thật sự trở thành Ngày hội của toàn dân. Với các hoạt động đó, nhiều tổ chức, cá nhân và người dân không chỉ tham gia mà còn tự nguyện ủng hộ công sức và kinh phí để tổ chức Ngày hội (dụng cụ thể thao như lưới, bóng, vợt cầu lông...) các cá nhân tự mua sắm dụng cụ trang phục tạo sự đồng bộ đẹp khi thi đấu biểu diễn, nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí để thuê âm thanh, trang phục…trị giá hàng trăm triệu đồng đã tạo thêm nguồn lực đảm bảo cho việc tổ chức ngày Hội thêm vui tươi, phấn khởi.

Bên cạnh những kết quả trên, việc tổ chức Ngày hội đại biểu nhân dân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Đại biểu đại diện hộ gia đình đến dự hội nghị ĐBND tại các tổ dân phố đa số là người già nên việc trao đổi, bàn bạc, góp ý còn chưa đạt kết quả cao. Nội dung hội nghị còn nhiều dẫn đến việc bàn bạc chưa sâu. Ngoài ra, sự phối hợp giữa chính quyền với MTTQ các cấp trong việc xây dựng nội dung và tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân đôi khi còn chưa được sát sao, chặt chẽ.

Còn đối với tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, do điều kiện cơ sở vật chất, sự tham gia của Nhân dân một số tổ dân phố số lượng ít, nên việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết tại tổ dân phố gặp nhiều khó khăn, hiệu quả thấp. Phần lễ chưa đầy đủ các tầng lớp nhân dân tham dự, đặc biệt là tại các khu chung cư. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo TDP đa số là người cao tuổi, vì vậy, công tác phối hợp trong chuẩn bị nội dung báo cáo, chương trình phần hội, phần lễ có nơi còn gặp khó khăn. Trong nhiều năm, chương trình ngày hội không có sự thay đổi nên dễ gây nhàm chán. Đặc biệt, tiêu chí bình xét TDP Văn hóa còn nội dung chưa phù hợp, cần rà soát, điều chỉnh.

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, tại hội nghị tọa đàm “Nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị Đại biểu nhân dân và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân”, do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên tổ chức tháng 6/2021, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến. Đó là, nên ghép tổng kết tổ dân phố và hội nghị đại biểu nhân dân; về tiêu chí có trên 70% số hộ dân dự hội nghị đại biểu nhân dân sẽ khó thực hiện vì hiện nay đại đa số quy mô tổ dân phố lớn, nhà văn hóa tố dân phố hạn chế về diện tích nên đề nghị 50% số hộ; về thời gian tổ chức vào tháng 01, 02 hàng năm, tổ chức ngày hội vào tháng 11 hàng năm.


Về tổ chức ngày hội đại đoàn kết phải cân đối phù hợp, giảm phần lễ, tăng phần hội, quy mô tổ chức tùy điều kiện của cơ sở. Đối với tổ chức Phần hội, cần khuyến khích tổ chức các hoạt động mang tính bản sắc dân tộc. Tổ chức phần hội mang tính giao lưu, gắn kết giữa người dân, giữa các khu dân cư; quan trọng huy động được đông đảo nhân dân tham gia và thực sự là ngày hội của nhân dân. Các đại biểu cũng đề xuất bố trí bổ sung thêm kinh phí để tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và kinh phí để biểu dương khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước nhiều hơn tạo sự động viên, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân.


Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t