Long Biên: Tọa đàm nâng cao chất lượng hội nghị đại biểu nhân dân và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (14:07 25/06/2021)


HNP - Sáng 25/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên phối hợp với UBND quận tổ chức hội nghị tọa đàm nâng cao chất lượng hội nghị đại biểu Nhân dân và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm đánh giá thực trạng, ưu điểm, các bất cập tồn tại và đề ra các giải pháp mới để nâng cao hơn chất lượng tổ chức tại các tổ dân phố và phường hàng năm. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Sỹ Trường đã đến dự.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên Vũ Thị Thành phát biểu đề dẫn tọa đàm


Về công tác tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân (ĐBND), kể từ ngày đầu thành lập quận cho đến trước khi thực hiện Đề án 15 của Quận ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ dân phố, quận Long Biên có 320 TDP. Sau khi thực hiện đề án, đến nay, quận có 220 TDP. 100% các TDP đã tổ chức đúng tiến độ kế hoạch, nội dung yêu cầu đề ra hàng năm. 100% các tổ dân phố tổ chức ký cam kết của các ngành và đại diện hộ trong việc thực hiện các quy định nâng cao chất lượng cuộc vận động.
 
Qua hội nghị người dân được trực tiếp bàn, tham gia ý kiến đối với các nội dung cần phải thực hiện về xây dựng đời sống văn hóa ở TDP, KDC trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; trong thực hiện công tác vệ sinh môi trường, bàn giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong TDP, KDC, từ đó, người dân sẽ thực hiện các nội dung đã được bàn một cách tự nguyện. Những bất cập trong công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được khắc phục rõ rệt, chất lượng đời sống văn hóa được nâng cao hơn, số hộ nghèo, cận nghèo giảm, đến nay quận không còn hộ nghèo. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức tang có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hỏa táng đạt trên 85%, nhiều phường đạt tỷ lệ 100%. Có 37 tuyến đường, phố đạt tiêu chuẩn “Tuyến phố văn minh đô thị” 3/14 phường đạt “Phường văn minh đô thị” năm 2020. Năm 2019 tỷ lệ TDP văn hoá đạt 84,69% (249/294 tổ); tỷ lệ TDP xanh sạch, đẹp, văn minh đạt13,26% (39/294 tổ); Năm 2020, tỷ lệ TDP văn hoá đạt 85,98% (184/214 tổ); tỷ lệ TDP xanh sạch, đẹp, văn minh đạt 26,16% (56/214 tổ).
 
Việc tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân trong nhiều năm qua được tổ chức ở các TDP theo các quy mô khác nhau tùy thuộc vào điều kiện, địa lý và nguyện vọng của người dân. Do đó có những nơi tổ chức theo quy mô TDP, có nơi theo quy mô liên TDP, có nơi tổ chức theo quy mô toàn phường. Tuy nhiên, ở hình thức nào cũng thực hiện được đầy đủ các nội dung, tạo được không khí Ngày hội và sự đoàn kết thống nhất trong các tầng lớp Nhân dân.

Tại Ngày hội, đã biểu dương hàng ngàn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, như: phong trào giúp đỡ nhau giảm nghèo, phong trào xanh - sạch - đẹp, phong trào người tốt việc tốt, phong trào khuyến học, khuyến tài…; tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biểu, động viên khuyến khích các gia đình thi đua phấn đấu tạo sự đồng thuận và sự gắn kết trong cộng đồng dân cư, động viên nhau phát triển kinh tế xây dựng đời sống văn hóa phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ của phường.
 
Các hoạt động trong dịp tổ chức Ngày hội thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia tạo phong trào thi đua, sôi nổi rộng khắp. Với các hoạt động đó, nhiều tổ chức, cá nhân và người dân không chỉ tham gia mà còn tự nguyện ủng hộ công sức và kinh phí để tổ chức Ngày hội có giá trị hàng trăm triệu đồng tạo nguồn lực để tổ chức Ngày hội vui tươi, phấn khởi.
 
Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đánh giá cao việc tổ chức 2 hội nghị tại quận những năm qua, tuy nhiên, các đại biểu đều trăn trở cần phải đổi mới nội dung, cách thức tổ chức tránh đi vào lối mòn, hình thức; chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức Hội nghị ĐBND và Ngày hội ĐĐK toàn dân, từ đó, kiến nghị một số gợi mở, đưa ra phương hướng thực hiện hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo; có hình thức khen thưởng phù hợp với các hộ gia đình chấp hành tốt các quy định của địa phương để kịp thời động viên, tạo phong trào trong cộng đồng dân cư...

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t