Quận Ba Đình tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (20:36 17/06/2021)


HNP - Với đặc thù là địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng, là trung tâm Hành chính - Chính trị Quốc gia, có gần 200.000 cử tri đi bầu cử, chính quyền và Nhân dân quận Ba Đình đã hết sức nỗ lực cố gắng, vượt qua những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình


Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử quận Ba Đình Nguyễn Công Thành cho biết, xác định công tác bầu cử là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quận trong năm 2021 gắn với các hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập quận (31/5/1961 - 31/5/2021), 60 năm thành lập Đảng bộ quận (9/6/1961 - 9/6/2021) và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, Quận Ba Đình đã chủ động đặt ra mục tiêu phấn đấu gồm: “Hai đảm bảo” (đảm bảo định hướng nhân sự; đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau ngày bầu cử), “Bốn không" (không có đơn vị vi phạm quy định bầu cử; không có đơn vị bầu thiếu; không có đơn vị bầu lại; không để đối tượng chống đối cài người vào cơ quan quyền lực), “Ba đẹp" (trụ sở đẹp, điểm bỏ phiếu đẹp, đường phố sạch đẹp), "Tám phấn đấu” để hoàn thành tốt cuộc bầu cử (phấn đấu không để phát sinh việc rải tờ rơi, truyền đơn, mất cờ, xé khẩu hiệu về bầu cử; không có đơn thư phức tạp về bầu cử; không có dịch bệnh Covid-19; không có vụ việc phức tạp; không có trọng án; không có cháy nổ lớn; không có tai nạn giao thông nghiêm trọng; không có lấn chiếm đất và vi phạm TTXD).
 
Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quận đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị tổ chức thành công các Hội nghị tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại các điểm cầu của quận và phường. Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri, những người ứng cử được gặp gỡ, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm. Tạo điều kiện để cử tri mạn đàm, tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử, trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. 
 
Đáng chú ý, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, Quận đã chủ động ban hành 08 phương án phòng, chống Covid-19 trong ngày bầu cử, cụ thể: Tổ chức bỏ phiếu trong điều kiện kiểm soát phòng chống dịch, Xử lý đối với cử tri đến khu vực bỏ phiếu có biểu hiện, dấu hiệu nghi nhiễm dịch Covid-19 và các cử trị thuộc diện F3; Xử lý đối với các trường hợp F2; Trường hợp trên địa bàn có khu vực, biển số nhà một đoạn phố bị phong tỏa; Trường hợp trong Tổ bầu cử có một hoặc một số thành viên phải cách ly y tế; Trường hợp toàn bộ thành viên Tổ bầu cử phải cách ly y tế; Trường hợp địa điểm bỏ phiếu bị phong tỏa và toàn bộ Tổ bầu cử phải cách ly y tế; Xử lý sự cố cháy khu vực bỏ phiếu. Ngoài ra Quận đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, sự cố trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn quận. Trọng tâm xây dựng kịch bản, các tình huống phát sinh để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, thiên tai đảm bảo phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử tại 14 phường và 11 đơn vị bầu cử; đồng thời, tổ chức các buổi diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19, phòng chống cháy nổ phục vụ Cuộc bầu cử tại 14 phường với 132/132 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn quận. 
 
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử được Quận triển khai, thực hiện nghiêm túc, có sự thống nhất, được sắp xếp khoa học, không để trùng lặp, chồng chéo giữa các Đoàn kiểm tra của cấp ủy, Ban chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử và Ban bầu cử. Trong đó, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát, nhiệm vụ cụ thể trong từng thời gian để tập trung chỉ đạo thực hiện, hướng vào phục vụ Cuộc bầu cử. Công tác giám sát theo chuyên đề của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
 
Với việc chủ động, quyết liệt trong công tác triển khai lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử, quận Ba Đình đã bầu đủ số đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo quy định (bầu đủ 03 đại biểu Quốc hội, 03 đại biểu HĐND TP và 35 đại biểu HĐND quận), số cử tri tham gia bầu cử đạt tỷ lệ rất cao (99,98%), số phiếu hợp lệ đạt tỷ lệ 99,33%. Đặc biệt, quận Ba Đình không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử lại, không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử thêm do bầu không đủ số lượng đại biểu được ấn định. Không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu bị hủy kết quả bầu cử do vi phạm pháp luật nghiêm trọng; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử.
 
Theo Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Công Thành, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu qua công tác tổ chức triển khai Cuộc bầu cử đó là phải chủ động xây dựng, triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại các khu vực bầu cử. Đặc biệt, chủ động xây dựng và tổ chức diễn tập phương án ngày bầu cử 23/5, các tình huống phân luồng khu vực bỏ phiếu, bố trí nơi viết phiếu, hòm phiếu riêng cho cử tri có thân nhiệt cao không để bầu cử chung với cử tri khác, phương án xử lý các tình huống phòng chống dịch Covid-19. Từ những biện pháp chủ động đó, cuộc bầu cử trên địa bàn quận Ba Đình đã diễn ra thành công, an toàn, đúng quy định.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t