Huyện Phú Xuyên: Chủ động phương án phòng, chống dịch để bầu cử diễn ra an toàn (08:55 14/05/2021)


HNP - Để bảo đảm công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND huyện Phú Xuyên đã xây dựng các phương án trước, trong và sau thời gian tổ chức bầu cử.

Trang trí tại các điểm bầu cử


Nhiệm kỳ 2021-2026, huyện Phú Xuyên được bầu 35 đại biểu HĐND huyện và 699 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Đến nay, việc triển khai các bước chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra theo đúng tiến độ và quy trình. Trong đó, đã hoàn thành quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã; thực hiện việc lập, tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử; hoàn thành các hội nghị hiệp thương ở cấp huyện, cấp xã. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện là 58 người; những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 1.171 người. Những người ứng cử sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba đều đảm bảo các tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần theo quy định. Việc ấn định các đơn vị bầu cử, thành lập các ban bầu cử, khu vực bỏ phiếu, tổ bầu cử trong toàn huyện đã hoàn thành. Huyện đã ấn định và công bố 11 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 201 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn.
 
Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền, phát động phong trào thi đua hướng về ngày bầu cử cũng được huyện tập trung tăng cường. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn nội dung tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị. Trung tâm VHTT&TT huyện đã mở tiết mục Hướng tới ngày bầu cử, bắt đầu từ ngày 23/4. Cùng với đó, công tác trang trí, cổ động trực quan cũng được huyện và các xã, thị trấn tích cực triển khai thực hiện.

Những ngày này, dọc theo Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện và trên các khu vực trung tâm của các xã, thị trấn, các địa điểm bỏ phiếu đã được trang trí rực rỡ cờ, băng rôn, khẩu hiệu, cụm pano cổ động tuyên truyền hướng về ngày bầu cử. Đến nay, huyện đã lắp đặt các cụm pa-nô trên Quốc lộ 1A đoạn trung tâm huyện, căng treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ trang trí dọc các tuyến quốc lộ và các trục đường chính của xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa, điểm bầu cử và khu vực công cộng... Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn tăng cường thời lượng tuyên truyền về bầu cử để nhân dân nắm rõ được mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của cử tri, các quy trình của cuộc bầu cử... Cùng với các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp trong huyện cũng đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền, động viên đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cuộc bầu cử; phát động các phong trào thi đua yêu nước, đăng ký các công trình, phần việc đạt chất lượng, hiệu quả cao lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND huyện đã xây dựng Phương án đáp ứng với cấp độ dịch, bệnh Covid-19 phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn, đồng thời, chỉ đạo 100% các xã, thị trấn xây dựng và triển khai phương án phù hợp với tình hình thực tế, tổ chức điều tra, rà soát, lập danh sách, phân loại các trường hợp mắc bệnh, đang thực hiện cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà để có phương án cụ thể phù hợp với từng nhóm cử tri. Phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 khi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các đơn vị. Đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch tại các đơn vị bầu cử. Khu vực bỏ phiếu phải được phun khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B trước ít nhất 2 ngày. Bố trí các bàn phát phiếu, hướng dẫn, bỏ phiếu theo nguyên tắc 1 chiều, tăng cường thông khí phòng bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt... Bố trí ghế ngồi, rạp ngoài sân để cử tri ngồi chờ. Bố trí bàn vệ sinh phòng dịch từ cổng vào, có biển hướng dẫn điểm kiểm soát dịch. Nhiệt kế điện tử, dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang, giấy lau tay khô. Bố trí người hướng dẫn đo thân nhiệt tại cổng ra vào nếu phát hiện trường hợp có sốt, ho, khó thở thì chuyển ngay đến trạm y tế để cách ly và xử lý kịp thời. Đảm bảo đủ nước uống, có cốc dùng riêng hoặc cốc dùng một lần.
 
Đồng thời, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham gia bỏ phiếu, tham dự khai mạc và hướng dẫn cử tri bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu bầu cử; Sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh trước và sau khi bỏ phiếu bầu cử; Thực hiện cài đặt Bluezone, quét mã QR code, khai báo y tế với chính quyền địa phương và thông báo cho đơn vị bầu cử nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở... để thực hiện bỏ phiếu tại gia đình. Tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân và các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng trên Cổng thông tin điện tử, tờ rơi, hệ thống loa truyền thanh huyện và các xã, thị trấn; Panô, áp phích… các quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND gắn với các biện pháp phương án đáp ứng với cấp độ dịch, bệnh Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của Thành phố và huyện, các quy định đối với cử tri trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để Nhân dân chủ động và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tham gia bầu cử, chủ động khai báo y tế và khi với Ban tổ chức. Tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch trước khi diễn ra bầu cử, trong khi bầu cử và sau bầu cử, chú trọng kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, quy trình, biện pháp, giải pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra tại các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu.
 
Với việc khẩn trương, nghiêm túc của Ban chỉ đạo Bầu cử huyện và các xã thị trấn, tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Phú Xuyên sẽ diễn ra thành công và an toàn.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t