HĐND quận Hoàn Kiếm: Không ngừng nâng cao chất lượng, làm tốt vai trò đại diện của nhân dân (15:26 29/04/2021)


HNP - Trong nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động của HĐND, thường trực HĐND, các Ban HĐND quận, các Tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND quận Hoàn Kiếm luôn đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, chú trọng đến việc đổi mới phương thức hoạt động, nhất là việc tổ chức các kỳ họp, tổ chức các Đoàn giám sát chuyên đề, các phiên giải trình và hoạt động chất vấn.

Khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND quận, nhiệm kỳ 2016-2021


Trong nhiệm kỳ, HĐND quận đã tổ chức 17 kỳ họp, trong đó, có 11 kỳ họp thường kỳ, 6 kỳ họp không thường kỳ để thực hiện công tác nhân sự và quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền. HĐND quận đã thông qua 108 Nghị quyết, gồm 37 Nghị quyết thường kỳ, 40 Nghị quyết chuyên đề và 31 Nghị quyết về nhân sự, trong đó, có 7 Nghị quyết quy phạm pháp luật. Các Nghị quyết do HĐND quận ban hành toàn diện trên các lĩnh vực, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ Thành phố giao và nhiệm vụ trọng tâm của quận, với các nội dung chủ yếu như: Các giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Thành phố giao; thông qua chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư công hàng năm; các giải pháp phát triển du lịch; các giải pháp duy trì trật tự đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường; việc xây dựng trường học theo mô hình chất lượng cao, trường học đạt chuẩn quốc gia; công tác giảm hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; công tác đảm bảo quốc phòng an ninh; các giải pháp về tinh giản biên chế và sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn; sắp xếp các tổ dân phố trên địa bàn…

Hoạt động giám sát, giải trình có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả được nâng lên góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn trong những năm qua. Hoạt động giám sát được chú trọng đổi mới cả về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nội dung giám sát tập trung chủ yếu vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của quận theo Nghị quyết HĐND; công tác quản lý ngân sách; công tác vận động và quản lý, thu-chi các loại Quỹ do nhân dân đóng góp; công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; công tác quản lý trật tự xây dựng; đảm bảo an toàn thực phẩm; việc đảm bảo chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, công tác đảm bảo an sinh xã hội; công tác PCCC, phòng chống tội phạm…

Trong nhiệm kỳ, HĐND quận đã giám sát thông qua 174 báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân quận trình tại kỳ họp; tổ chức 4 đoàn giám sát chuyên đề về: Giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Về công tác quản lý, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa và không gian đi bộ trên địa bàn quận; Về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo quận theo kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2016-2020. Thông qua hoạt động giám sát, HĐND quận đã đưa ra 73 kiến nghị yêu cầu UBND quận, các đơn vị thuộc quận tổ chức thực hiện nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Xác định rõ chất vấn là hình thức giám sát  hết sức quan trọng tại mỗi kỳ họp, do vậy, Chủ tọa luôn dành 1/3 thời gian tổ chức kỳ họp để thực hiện nội dung này, đồng thời, luôn quan tâm đến việc lựa chọn các vấn đề đưa ra chất vấn. Quá trình chất vấn luôn chú trọng đổi mới hình thức để hoạt động chất vấn tại kỳ họp đạt hiệu quả thiết thực, đạt mục tiêu đề ra và đáp ứng nguyện vọng của cử tri trong quận.

Trong nhiệm kỳ, các vấn đề chất vấn đều tập trung vào các lĩnh vực, nhiệm vụ trọng tâm của quận, các vấn đề được cử tri quan tâm, tiến hành tái chất vấn các vấn đề chậm có các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế sau khi đã có kết luận chất vấn như: Công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; công tác giải phóng mặt bằng, công tác PCCC, công tác đảm bảo ATTP, vệ sinh môi trường; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác quản lý, điều hành ngân sách…Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND quận đã tiến hành chất vấn 23 vấn đề, các đại biểu đã đặt 85 câu hỏi yêu cầu 81 lượt các đồng chí lãnh đạo quận, phường, Thủ trưởng các đơn vị liên quan trả lời. Sau phiên chất vấn, thực hiện kết luận của chủ tọa kỳ họp, công tác chỉ đạo, điều hành, tiến độ giải quyết công việc của các đơn vị được chất vấn đã có những chuyển biến tích cực.

Hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp được triển khai hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 56 đoàn giám sát, tiến hành giám sát tại 581 lượt đơn vị, cụ thể: Thường trực HĐND quận đã tham mưu, giúp HĐND quận tổ chức 4 đoàn giám sát chuyên đề; thành lập 13 Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tiến hành giám sát tại 170 lượt đơn vị. Ban Pháp chế thành lập 18 Đoàn giám sát tiến hành giám sát tại 201 lượt đơn vị. Ban Kinh tế- Xã hội thành lập 16 Đoàn giám sát và tiến hành giám sát đối với 192 đơn vị. Các Tổ đại biểu HĐND quận tổ chức 9 đoàn giám sát tại các phường nơi đại biểu ứng cử.
Kết thúc đợt giám sát, HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quận đã đưa ra 9 kiến nghị đối với Trung ương, Thành phố nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và 430 kiến nghị đối với các đơn vị thuộc quận đề nghị có giải pháp  khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được các Đoàn giám sát nêu ra
.
Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, trong nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND quận đã tổ chức thành công 4 phiên giải trình với 51 lượt đại biểu phát biểu ý kiến, đặt 60 câu hỏi với các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận; 24 đồng chí là Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và 19 đồng chí là Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các phường. Các phiên giải trình được tổ chức đúng trình tự, diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn, với tinh thần xây dựng, các nội dung giải trình lựa chọn đúng vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm đã mang lại hiệu quả hết sức thiết thực được dư luận Nhân dân và cử tri trong quận ghi nhận, đánh giá cao.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND quận trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND quận Hoàn Kiếm sẽ nâng cao vai trò của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đặc biệt là trách nhiệm của người đại biểu HĐND. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực HĐND đối với hoạt động giám sát của các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quận. Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND quận, quan tâm đến việc đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp, hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình và tiếp xúc cử tri.

Tăng cường mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với Nhân dân, lắng nghe để hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Tổ chức có hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, tăng cường các hội nghị tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; thực hiện tốt công tác tiếp dân gắn với việc tăng cường theo dõi, đôn đốc việc giải quyết và trả lời của UBND và các cơ quan chức năng.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t