Đống Đa: Chuyển biến rõ rệt sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (15:35 29/04/2021)


HNP - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, quận Đống Đa đã tập trung chỉ đạo triển khai tới 100% các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Qua đó, đã đạt được những chuyển biến quan trọng từ nhận thức đến việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác.

Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW


Sau 5 năm, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn quận Đống Đa đã từng bước đi vào chiều sâu và ngày càng có sức lan tỏa rộng lớn. Nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã có nhiều thay đổi tích cực. Nói đi đôi với làm và quyết tâm cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.
 
Cụ thể, quận đã tập trung khai thác, tuyên truyền thông qua mạng xã hội, các nhóm trực tuyến, Fanpage với những bài viết, những câu chuyện, những việc làm, những con người tiêu biểu và điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác thu hút hàng ngàn lượt truy cập, theo dõi mang lại hiệu quả tuyên truyền thiết thực. Cùng với đó, thông qua tranh cổ động trực quan, các tấm tranh tường bích họa lớn tại khu dân cư, trường học đã truyền tải nhiều nội dung, thông điệp ý nghĩa để việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành nếp nghĩ, thói quen của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận. 
 
Các cấp ủy đảng tiến hành nghiêm túc, chủ động, sáng tạo với nhiều cách làm sát với tình hình của mỗi địa phương, đơn vị. Theo chuyên đề từng năm, các đơn vị trên địa bàn quận đã chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tuỵ, trung thực và liêm khiết. Từ đó, hình thành đội ngũ lãnh đạo gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác. Nhiều cấp ủy lựa chọn nội dung trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, tạo niềm tin tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. 
 
Kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội của quận. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 34,6% hàng năm; năm 2019, số thu của quận vượt con số 10 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 10% trong tổng số thu ngân sách của 30 quận, huyện, thị xã, là 1 trong 2 quận đóng góp ngân sách lớn cho thành phố và Trung ương. Thu ngân sách toàn quận năm 2020 hoàn thành và vượt 2,4% so với dự toán pháp lệnh thành phố và quận giao (tương đương 109 tỷ đồng). Sau quá trình rà soát, triển khai đồng bộ các giải pháp, năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của quận đã có bước tiến vượt bậc đạt 94,93%, xếp thứ 3 trong 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố. Trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị có chuyển biến tích cực; văn hoá xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Quốc phòng-an ninh được giữ vững. Vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền và hệ thống chính trị quận và cơ sở được đẩy mạnh. Công tác dân vận phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực; khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, mở rộng, phát huy đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.
 
Đáng chú ý, trong những năm qua, công tác biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tấm gương, mô hình điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm, triển khai với rất nhiều hình thức phong phú, đa dạng và đã tạo được tác động tích cực, sự lan tỏa trong xã hội. Đã có 63 tập thể và 60 cá nhân điển hình cấp quận, 328 tập thể và 243 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu cấp cơ sở được khen thưởng trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp cơ sở; 675 người tốt, việc tốt cấp quận và 72 người tốt, việc tốt cấp thành phố đã được phát hiện, biểu dương, khen thưởng trong suốt 5 năm qua.
 
Bên cạnh đó, còn có những mô hình mới, cách làm hay đã được triển khai, nhân rộng hiệu quả. Trong đó, phải kể đến Đảng bộ Công an quận với phong trào “Đổi mới, nhân văn, thân thiện, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Đảng bộ BCH Quân sự quận phát động  phong trào “Học Bác trong thực hành tiết kiệm”; Đảng bộ Viện Huyết học và truyền máu Trung ương với Lễ hội Xuân Hồng, phát động quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ung thư máu và bệnh máu bẩm sinh; Đảng bộ Trường THPT Kim Liên, với phong trào Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; Hội Phụ nữ quận với “Giờ sinh hoạt truyền thống học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Đoàn Thanh niên quận với phong trào “Tuổi trẻ Đống Đa làm theo lời Bác”, Hội Cựu chiến binh quận với phong trào thi viết về gương tiêu biểu học tập làm theo Bác...; cùng nhiều cá nhân tiêu biểu được tôn vinh…
 
Việc học tập và làm theo làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu và tác động tích cực đến mỗi cán bộ, mỗi người dân trên địa bàn quận. Từ đó, nhân thêm những yếu tố tích cực, những phẩm chất tốt đẹp, tạo sức lan tỏa, góp phần xây dựng Thủ đô nói chung và quận Đống Đa nói riêng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t