MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện Gia Lâm hướng hoạt động về cơ sở (09:51 25/02/2021)


HNP - Năm 2020, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện Gia Lâm đã tập trung triển khai các kế hoạch, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của huyện góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của năm và cả nhiệm kỳ 2015-2020. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, hướng mạnh về cơ sở, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia.

Tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên sông tại Bến đò xã Văn Đức, tháng 12-2020


Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, năm 2020, MTTQ huyện Gia Lâm đã phối hợp tổ chức tốt 214 hội nghị đại biểu Nhân dân tại 192/192 khu dân cư và 22 xã, thị trấn, có 31.075 người đến dự với 1.365 ý kiến phát biểu; tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư tại 185/185 thôn, tổ dân phố và 22 xã, thị trấn với 35.825 người dự. Công tác giám sát, phản biện xã hội được thực hiện hiệu quả. Hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng từng bước đi vào nề nếp, chất lượng được nâng lên. MTTQ và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Phối hợp tổ chức tốt Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân.

MTTQ còn phối hợp phát động ủng hộ các loại quỹ, tạo nguồn lực chăm lo các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, Quỹ “Biển đảo Việt Nam” thu được 1,38 tỷ đồng, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thu được 1,9 tỷ đồng. Toàn huyện chi các hoạt động “Vì người nghèo” trên 3,3 tỷ đồng; phát động ủng hộ đồng bào miền Trung 3,2 tỷ đồng; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 2,2 tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận 1,9 tỷ đồng tiền mặt cùng các trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm, tổng trị giá trên 3,17 tỷ đồng; phối hợp thăm, tặng quà 2,37 tỷ đồng. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực. Hết năm 2020, số hộ cận nghèo giảm còn 585 hộ (0,6%).

Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức thành công chương trình “Tết sum vầy”, thăm hỏi đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết; đã trao tặng 209 suất quà trị giá 142,6 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông, con em CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn học tốt; tổ chức các chuyến ô tô đưa 193 công nhân lao động về quê đón Tết. Ngoài ra, đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trên 3,5 tấn gạo, 369 triệu đồng và nhiều thực phẩm khác ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; đề xuất lãnh đạo các doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho 508 đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch với số tiền 319 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”; Tổ chức ký thỏa thuận với các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ từ 5-30% giá trị sản phẩm cho đoàn viên công đoàn. Phối hợp với Ngân hàng chính sách huyện cho 3 doanh nghiệp vay tiền để trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất 0%; phối hợp với Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình cho 136 đoàn viên với số vốn đang quản lý trên 3 tỷ đồng. Các phong trào thi đua yêu nước được các cấp công đoàn huyện phát động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Theo đó, đã biểu dương, khen thưởng 56 “Sáng kiến sáng tạo”, 89 “Điển hình tiên tiến”, 55 “Công nhân giỏi”…

Đáng chú ý, LĐLĐ huyện đã phối hợp trong kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách với người lao động tại 30 doanh nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ, giúp BCH công đoàn cơ sở trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động theo đúng quy định pháp luật.

Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm trong năm qua đã ghi nhiều dấu ấn trong công tác vệ sinh môi trường: phối hợp với UBND huyện tổ chức cuộc thi “Xây dựng tuyến đường xanh-sạch-đẹp trong khu dân cư” với 104 tuyến đường có tổng chiều dài 47km; tổ chức thành công Cuộc thi “Sắc màu đường hoa phụ nữ” với 90 đoạn đường tại 22 xã, thị trấn; duy trì chăm sóc 11 đoạn đường nở hoa, đoạn đường cây xanh, 22 mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện xây dựng thôn, tổ dân phố xanh tươi-sạch đẹp”; thực hiện mô hình đoạn đường tự quản kiểu mẫu xanh-sạch-đẹp-nở hoa đối với 6 đoạn đường, tổng chiều dài 3.600m…

Trong công tác nhân đạo, từ thiện, đã hỗ trợ xây, sửa 7 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa trị giá 170 triệu đồng, tặng 120 suất quà trị giá trên 350 triệu đồng; đã giải ngân trên 80 tỷ đồng cho 1.600 hộ vay, phối hợp quản lý tốt nguồn vốn vay với tổng dư nợ trên 197 tỷ đồng cho trên 4.131 hộ vay; giúp đỡ 16 phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh và phát triển sản phẩm sáng tạo.

Hội Nông dân huyện đã tích cực triển khai các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, đã có 21.733 hộ đăng ký hộ SXKDG các cấp; thành lập 21 mô hình kinh tế tập thể gồm 429 hộ tham gia; duy trì 125 tổ nhóm sản xuất PGS với tổng số 1.403 thành viên; thành lập 40 tổ hội nghề nghiệp với 712 thành viên; chỉ đạo cơ sở thành lập, ra mắt 48 mô hình với 642 thành viên “Hội viên nông dân tự quản về ANTT”. Đặc biệt, năm 2020, Hội Nông dân huyện Gia Lâm đã phát động phong trào thi đua “Nông dân Gia Lâm xây dựng cánh đồng sạch, tuyến đường kiểu mẫu”, tổ chức 7 đợt ra quân tổng vệ sinh với 31.225 hội viên tham gia. Phối hợp với Ngân hàng chính sách quản lý dư nợ trên 148 tỷ đồng cho 3.033 hội viên vay; giải ngân trên 20 tỷ đồng cho 899 hộ vay đầu tư thực hiện chuyển đổi cây trồng, sản xuất sản phẩm an toàn, phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyên canh.

Hội CCB huyện đẩy mạnh phong trào thi đua đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế|và hoạt động nghĩa tình đồng đội: Đã tổ chức tặng quà, khám cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam…tổng trị giá 542,8 triệu đồng. Phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân 25,3 tỷ đồng (nâng tổng dư nợ lên 57 tỷ đồng) cho 1.110 hộ vay; tạo việc làm cho 1.065 hội viên và con em; Vận động Quỹ giúp đỡ hội viên CCB nghèo, CCB có khó khăn về nhà ở 274,774 triệu đồng, đạt 160,6% chỉ tiêu huyện hội phát động (535,3% chỉ tiêu Thành hội phát động); vận động Quỹ Biển đảo, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 318 triệu đồng.

Huyện đoàn Gia Lâm đã khởi công xây dựng sân chơi thanh thiếu nhi trị giá 150 triệu đồng; tổ chức 7 đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, phối hợp trực chốt kiểm dịch, ủng hộ 3 tấn gạo, hỗ trợ vận hành cây ATM gạo trên địa bàn. Chỉ đạo ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, duy trì và xây mới 27 “Con đường bích họa”, 01 công trình nhà vệ sinh thân thiện; tiếp tục nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn”, đội “Phản ứng nhanh về giao thông” tích cực tham gia xóa các điểm ùn tắc giao thông đặc biệt tại các cổng trường.

Phát huy những kết quả trên, năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện Gia Lâm sẽ đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng các hoạt động về cơ sở, phát huy quyền chủ động, sáng tạo của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội phải thật sự làm nòng cốt trong việc phát huy dân chủ, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp, hướng mạnh về thôn, tổ dân phố, cộng đồng dân cư. Tạo điều kiện để mọi người dân có cơ hội, được tiếp cận các dịch vụ, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy trí tuệ và sức sáng tạo của Nhân dân thi đua học tập, lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế-xã hội; Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, gắn với thực hiện các chương trình, mục tiêu Quốc gia; tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, chăm lo đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn...


Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t