Hoàn Kiếm phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội (09:52 25/02/2021)


HNP - Năm 2020, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội quận Hoàn Kiếm tiếp tục đổi mới. Qua đó, đã góp phần tăng cường khối đoàn kết toàn dân, tham gia tích cực vào công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội, thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Quận đoàn Hoàn Kiếm nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Thành đoàn Hà Nội


Trong năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội từ quận đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, xây dựng Chính quyền, chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn TTĐT, TTATGT, VSMT gắn với thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành từ Trung ương, Thành phố đến quận phát động.

Ủy ban MTTQ quận đã triển khai thực hiện chương trình phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội: Phối hợp Thường trực HĐND, UBND quận tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân năm 2020, tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở tổ dân phố đảm bảo tiến độ và chất lượng. Vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” thu được hơn 1,3 tỷ đồng; Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được hơn 1,6 tỷ đồng; ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ gây ra trên 3,5 tỷ đồng. Đồng thời, MTTQ quận đã thành lập 2 đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại 14 cơ sở lưu trú và 8 cơ sở tôn giáo; 02 đoàn giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và việc sử dụng kinh phí, vật tư do các đơn vị, cá nhân ủng hộ tại 03 đơn vị và 08 phường trong quận…


Hội LHPN quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc; các cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang”, phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Tổ chức hội nghị tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về công tác cán bộ nữ, Ngày hội sáng tạo, khởi nghiệp.

Đáng chú ý, hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động được Liên đoàn Lao động quận đặc biệt chú trọng. Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, ngay trong tháng 2/2020, LĐLĐ quận đã thành lập 2 tổ công tác nắm bắt tình hình trực tiếp tại cơ sở. Thường trực LĐLĐ quận đã tham gia 2 đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các phường, đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo CĐCS đẩy mạnh phòng, chống dịch. Trong đó, đã vận động CNVCLĐ đóng góp ủng hộ tiền mặt và qua tin nhắn được hơn 1 tỷ đồng. LĐLĐ quận đã tổ chức thăm hỏi 242 trường hợp CNVCLĐ khó khăn với số tiền 242 triệu đồng; tổ chức trao 500 tấm chắn và 60 triệu đồng ủng hộ các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch của quận; chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền phát 30.000 khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người lao động.

Sau 3 năm triển khai thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, đã có 3.512 người lao động được thụ hưởng các ưu đãi trong các hoạt động mua sắm, khám chữa bệnh miễn phí… Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, LĐLĐ quận đã tổ chức Tết sum vầy, qua đó, trao quà cho 372 CBVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 800 nghìn đồng và gần 100 vé xe cho CNLĐ về quê đón Tết trị giá gần 30 triệu đồng; tặng 300 suất quà cho gia đình chính sách là CNVCLĐ trên địa bàn trị giá 37,5 triệu đồng. Ngoài ra, CĐCS đã chuẩn bị hàng nghìn suất quà trợ cho CNLĐ trị giá mỗi suất từ 500.000 - 1.000.000 đồng…Trong năm 2020, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm đã triển khai vận động Quỹ xã hội, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì biển đảo, đặc biệt là ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung với số tiền hơn 3 tỷ đồng.


Đoàn thanh niên quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Tháng thanh niên như: Lễ khởi động Tháng thanh niên- Ngày hội Hiến máu tình nguyện Thanh niên Hoàn Kiếm, tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh” gắn với thực hiện 18 công trình “Thanh niên làm theo lời Bác”, Thành lập Đội phản ứng nhanh thanh niên quận phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tọa đàm “Công tác hướng nghiệp, hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên”…


Với những kết quả đã đạt được năm 2020, trong năm 2021, quận Hoàn Kiếm sẽ phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội trong tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và Thành phố; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, nhất là những chủ trương, chính sách lớn; triển khai hiệu quả Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh của quận.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t