Huyện Thanh Oai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội (14:56 10/02/2021)


HNP - Trong năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thanh Oai quan tâm. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo huyện trao quà tết tặng các hộ gia đình chính sách


Để thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, huyện Thanh Oai đã triển khai thực hiện các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ASXH trên các lĩnh vực như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của thành phố đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động nhiều nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Huyện đã làm tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2020, qua đó đã giảm 388 hộ, đạt 323% chỉ tiêu thành phố giao. Đến nay, toàn huyện còn 396 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,62%, trừ hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội còn 0,37%. Số hộ cận nghèo giảm 528 hộ, hiện nay còn 1.309 hộ, chiếm tỷ lệ 2,06%. Huyện đã kịp thời hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng các chính sách ưu đãi đặc thù theo Nghị quyết số 04 của HĐND Thành phố. Đồng thời, làm tốt công tác thẩm định, trình UBND huyện ban hành 2.150 quyết định hưởng trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định, tặng 4.450 suất quà trị giá gần 3,3 tỷ đồng cho các đối tượng bảo trợ xã hội, trích ngân sách tặng 680 suất quà cho các đối tượng gặp khó khăn trị giá 340 triệu đồng. 
 
Đối với chính sách người có công, hiện nay, huyện Thanh Oai đã có gần 30 nghìn người tham gia hoạt động kháng chiến, trong đó 22 nghìn người tham gia lực lượng vũ trang, trên 1.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong ở các chiến trường. Hiện, toàn huyện có 2.856 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, 1.200 người bị thương tật, 1.130 đồng chí bệnh binh, 820 người bị nhiễm chất độc hóa học, 46 người hoạt động cách mạng trước năm 1945, 209 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Trong năm, huyện đã tổ chức trao tặng trên 25.300 suất quà cho người có công, người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ mồ côi, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 11 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện tặng 5.361 suất quà cho các đối tượng trị giá trên 1.441 triệu đồng. Trong dịp Lễ kỷ niệm 73 năm ngày TBLS (27/7), Huyện ủy - HĐND - UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Huyện đã thành lập 05 Đoàn đi tặng quà cho người có công dịp 27/7 và 20 Đoàn đi dự Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ. Toàn huyện đã tổ chức tặng 1.012 suất quà cho 4.206 người có công với kinh phí trên 4,6 tỷ đồng. Tổ chức vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện được 750 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu thành phố giao. Tặng 102 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho người có công gặp khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ 33 nhà ở cho người có công với tổng kinh phí là 515 triệu đồng; Phối hợp với Trung tâm người có công số III tổ chức điều dưỡng tập trung 4 đợt với tổng số 403 người có công, đạt 108% kế hoạch thành phố giao.
 
Bên cạnh đó, huyện đã chú trọng công tác giải quyết việc làm. Năm 2020, đã giải quyết được 3.500 người; phối hợp tổ chức 33 lớp dạy nghề cho 1.155 lao động nông thôn theo Quyết định 1956. Giải ngân nguồn vốn cho vay đối với 1.833 người nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 100% Kế hoạch thành phố giao, tổng số tiền trên 73 tỷ đồng; Tham mưu tổ chức tốt công tác chi trả tiền hỗ trợ cho 19.723 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 23 tỷ đồng đảm bảo công khai, công bằng, chính xác, khách quan, đúng quy định.
 
Bên cạnh đó, huyện đã làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; không có tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo hành, không có tình trạng trẻ em lang thang, không có trẻ em bị đuối nước; tổ chức 4 điểm Tết trung thu cấp huyện; trao tặng 525 suất quà cho 525 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 305 triệu đồng, tặng 105 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó trị giá 210 triệu đồng…
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Thanh Oai tiếp tục thực hiện tốt công tác ASXH theo hướng tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, lao động việc làm, đào tạo nghề, giảm nghèo; tích cực tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức cho người lao động tham gia học nghề, xuất khẩu lao động; thực hiện hiệu quả công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội... góp phần ổn định và nâng cao đời sống của Nhân dân trong huyện. Trong đó phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện; Phối hợp với các trường đào tạo nghề mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, phấn đấu tổ chức mở từ 40 - 45 lớp dạy nghề cho 1.500 - 1.600 lao động nông thôn. Điều tra cập nhật cơ sở dữ liệu nhu cầu lao động, tạo việc làm mới ổn định cho 3.000 lao động; Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết số của HĐND thành phố Hà Nội về thực hiện một số chính sách đặc thù của Hà Nội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; Phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giảm nghèo năm 2021,...

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t