Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế (14:50 11/02/2021)


HNP - Từ những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp quận Hoàn Kiếm, trong năm 2020, toàn quận đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, là tiền đề cho đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của năm 2021 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu cắt băng khai trương mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu Phố cổ kết nối với phía Bắc khu vực Hồ Hoàn Kiếm


Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, trong cơ cấu kinh tế xã hội của quận Hoàn Kiếm thì tỷ trọng thương mại dịch vụ đã chiếm 98,5%. Năm 2020, quận Hoàn Kiếm bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Do đó, ngay sau hội nghị giao ban công tác quý III/2020 do Thường trực Thành ủy chủ trì, quận Hoàn Kiếm đã tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể, rà soát nguồn thu, triển khai các nhiệm vụ thu để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch TP giao. Nhờ đó, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận đều hoàn thành và có những chỉ tiêu đạt và vượt so với TP giao. Tổng thu NSNN trên địa bàn quận đạt 10.530,819 tỷ đồng, bằng 105,1% dự toán TP giao và bằng 107% so với cùng kỳ. Quận đã thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm chi thường xuyên đối với các nhiệm vụ chưa thật sự cần thiết, nhiệm vụ không triển khai thực hiện với số tiền 101,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm cũng đã tập trung làm tốt nhiệm vụ kép, tập trung các giải pháp rà soát nguồn thu và đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế. Đến nay, đã có 5.200 DN trên địa bàn nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ 100%; tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử đến 11.200 hộ kinh doanh cá thể. Ngoài ra, có rất nhiều dịch vụ thu phí công ích khác được triển khai bằng hóa đơn điện tử như thu tiền điện, tiền nước, tiền Internet…
 
Trong thời gian giãn cách xã hội, lượng khách du lịch trên địa bàn quận giảm, quận đã chuyển hướng dành nguồn lực để tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị cũng như củng cố lại các cơ sở vật chất phục vụ cho ngành du lịch trên địa bàn quận. Điển hình là dịp 10/10 vừa qua, quận đã hoàn thành dự án cải tạo kỹ thuật và chỉnh trang khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Đến đầu năm 2021, quận Hoàn Kiếm sẽ hoàn thành tất cả hạ ngầm hệ thống đường dây điện trong khu vực phố cổ, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại phố ẩm thực Tống Duy Tân và Cấm Chỉ, đồng thời, củng cố lại các hoạt động của các khu phố này đúng nghĩa là tuyến phố ẩm thực và công nghệ của Hà Nội. Ngày 31/12/2020, quận Hoàn Kiếm đã chính thức khai trương mở rộng không gian phố đi bộ trong khu vực phố cổ, gắn kết giữa khu phố đi bộ phía Bắc với khu phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, tạo không gian để thu hút khách du lịch. 
 

Công tác GPMB tiếp tục được tập trung chỉ đạo, đã hoàn thành GPMB đình Hà Vỹ, đình Trung Yên, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ GPMB các dự án: nhà gỗ số 7 phường Chương Dương, 46 Hàng Cót, 48-48A Lý Thường Kiệt…Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện phương án tổng thể đầu tư và kế hoạch cải tạo chung cư cũ trên địa bàn quận…Công tác quản lý và phát triển đô thị được tập trung lãnh đạo với nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt. Quận đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức lễ ra quân đảm bảo TTĐT, TTATGT, VSMT năm 2020 và cao điểm là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, lễ hội Xuân năm 2020 trên địa bàn quận. Tập trung xử lý các vi phạm trên các tuyến phố, nhất là kinh doanh lấn chiếm hè phố. Đã phát hiện, xử phạt 7.030 trường hợp vi phạm với số tiền gần 3,5 tỷ đồng. 

Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm; đã chỉnh trang tuyến phố Hàng Bạc, vườn hoa Tây Sơn; triển khai thi công các dự án cải tạo hè, thoát nước bằng đá tự nhiên trên các tuyến phố; hoàn thành hạ ngầm đường dây đi nổi đồng bộ với lát hè 78/78 tuyến phố khu vực hồ Gươm và phụ cận; hoàn thành hạ ngầm đường đây đi nổi 02 phố Hàng Bè, Hàng Lược; đang triển khai thi công hạ ngầm đường dây đi nổi 77/79 phố thuộc khu phố cổ Hà Nội; phối hợp tổ chức tốt cuộc thi thiết kế công trình Km0 và dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân được nhận giải thưởng “Bùi Xuân Phái-Vì tình yêu Hà Nội”.

Công tác quản lý về TTXD được thiết lập kỷ cương, tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình, xử lý kiên quyết các vi phạm mới phát sinh ngay từ đầu. Tỷ lệ công trình xây dựng có phép đạt 99,3%.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với nhiều nội dung, hình thức phong phú, tập trung vào các ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện chính trị, văn hóa-xã hội diễn ra trên địa bàn. Đã tổ chức thành công 13 sự kiện văn hóa nghệ thuật cấp quận và phối hợp tổ chức thành công 28/36 sự kiện văn hóa nghệ thuật cấp TP. Ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cả 3 cấp học và năm thứ 11 liên tiếp là lá cờ đầu ngành giáo dục Thủ đô.

Công tác chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Quận đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà tới 51.326 lượt người với số tiền hơn 24,4 tỷ đồng; trao trợ cấp tới 405 đối tượng chính sách người có công và chính sách xã hội bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trị giá 471,6 triệu đồng; hoàn thành 159,7% chỉ tiêu vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; 320% chỉ tiêu sửa chữa nhà chính sách; 113,3% chỉ tiêu điều dưỡng; 110% chỉ tiêu tặng sổ tiết kiệm; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được phụng dưỡng…Hoàn thành 100% chỉ tiêu giới thiệu, tạo việc làm cho 8.200 người. Quận đã hoàn thành 125% chỉ tiêu giảm hộ cận nghèo; 100% chỉ tiêu sửa chữa nhà hộ cận nghèo.

Năm 2021, quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường công tác thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách TP giao. Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình hành động phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch quận. Tổ chức triển khai thí điểm phát triển kinh tế ban đêm. Triển khai đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của quận đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh, bền vững về TTĐT, TTATGT, VSMT. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động tuyến phố Hàng Đào - Hàng Giấy, chợ đêm Đồng Xuân kết hợp với dịch vụ, thương mại, du lịch, trong khu phố cổ và 6 tuyến đi bộ mở rộng trong khu bảo tồn cấp I - khu phố cổ Hà Nội; không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tiếp tục duy trì và phát huy giá trị không gian bích họa phố Phùng Hưng. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo các đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, quan tâm chăm lo hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo giảm nghèo bền vững, chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động trong độ tuổi…


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t