HĐND huyện Phúc Thọ: Đổi mới hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn (10:09 05/02/2021)


HNP - Năm 2020, HĐND huyện Phúc Thọ đã chủ động đổi mới hoạt động để đáp ứng thực tiễn. HĐND huyện đã tổ chức tốt các kỳ họp thường kỳ, chuyên đề để quyết định các nội dung quan trọng, bảo đảm đúng thẩm quyền; tăng cường giám sát, khảo sát chuyên đề sát thực tiễn và tổ chức phiên giải trình theo kế hoạch.

HĐND huyện Phúc Thọ giám sát thực tế tại cơ sở


Nhiều kỳ họp chuyên đề
 
Năm 2020, HĐND huyện Phúc Thọ tổ chức 5 kỳ họp, trong đó, có 3 kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết nghị các lĩnh vực đầu tư công, thu, chi ngân sách và công tác cán bộ.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Phúc Thọ Khuất Thị Thu Tuấn cho biết, trước mỗi kỳ họp thường kỳ, HĐND huyện đều dành trước 1 buổi để thảo luận tổ. Đây cũng là điểm mới của HĐND huyện năm 2020, để qua thảo luận, các nội dung quan trọng, nếu có ý kiến khác nhau, Thường trực HĐND huyện kiến nghị với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức hội nghị phản biện lấy ý kiến. Ngoài ra, để phục vụ thẩm tra, ban hành nghị quyết về đầu tư công ở các kỳ họp chuyên đề, Thường trực HĐND huyện còn chỉ đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện tổ chức 10 buổi khảo sát chuyên đề về các dự án đầu tư công ở 23 xã, thị trấn; rà soát danh mục 354 dự án trên địa bàn huyện để đưa vào danh mục đầu tư năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.
 
“Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND huyện cũng có nhiều đổi mới. HĐND huyện đã dành nhiều thời gian cho chất vấn, trả lời chất vấn hơn các năm trước; mở rộng đối tượng trả lời chất vấn đến chủ tịch UBND các xã. Sau hoạt động chất vấn, nhiều vấn đề đã được làm rõ, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành, thực thi nhiệm vụ của cơ quan chính quyền các cấp của huyện có chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển vùng quy hoạch; triển khai thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về  một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; xây dựng hạ tầng nông thôn thành phố Hà Nội; phát triển các cụm điểm công nghiệp, thu hút đầu tư; quản lý đất đai, đấu giá quyền thuê đất nông nghiệp công ích;…”, đồng chí Khuất Thị Thu Tuấn nhấn mạnh.
 
Không chỉ tổ chức tốt các kỳ họp, HĐND huyện còn tổ chức phiên giải trình về kết quả trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến công tác thủy lợi, hỗ trợ phát triển nông nghiệp cao…,chưa được các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết triệt, đã được đại biểu HĐND huyện chất vấn, qua đó làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả thời gian tới.
 
Ông Vương Văn Bản (thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ) nhận xét, các đại biểu HĐND huyện đã rất sâu sát, nắm bắt các kiến nghị cử tri quan tâm để truy vấn các cơ quan có thẩm quyền ở phiên giải trình. Từ đó, đã co 1 doanh nghiệp và lãnh đạo 6 phòng, ban của huyện Phúc Thọ giải trình kỹ về công tác tổ chức sản xuất nông nghiệp, thủy lợi.
 
Chú trọng lựa chọn nội dung giám sát
 
Cùng với việc tổ chức tốt các kỳ họp, phiên giải trình, HĐND huyện Phúc Thọ còn tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát. Các cuộc giám sát, khảo sát đều kế hoạch rõ ràng, tổ chức giám sát nghiêm túc, toàn diện, kết hợp giám sát qua báo cáo với trao đổi trực tiếp và thị sát thực tế.
 
Theo đó, năm 2020, HĐND huyện đã tổ chức 7 cuộc giám sát, 11 cuộc khảo sát chuyên đề ở 81 lượt cơ quan, đơn vị. Nhiều lĩnh vực như công tác quản lý, sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc thu gom, vận chuyển rác thải trong ngày; công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp bếp ăn bán trú…được cử tri quan tâm. Sau giám sát, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện luôn theo dõi, đôn đốc các cơ quan, vị liên quan thực hiện kiến nghị của đoàn giám sát. Qua tổng hợp, đã có 71/78 (91,03%) kiến nghị của HĐND huyện được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và tổ chức triển khai thực hiện.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh cho biết, để hoạt động giám sát chất lượng, hiệu quả, HĐND các cấp cần chú trọng lựa chọn chọn nội dung giám sát- các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ khó, có tính chất nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, những việc cử tri và nhân dân quan tâm kiến nghị nhiều lần. Bên cạnh đó, chọn thành viên tham gia đoàn giám sát phải là những người có kiến thức, chuyên môn về lĩnh vực giám sát; phương thức tổ chức giám sát đổi mới kết hợp nghiên cứu báo cáo với làm việc trực tiếp và khảo sát thực tế nhằm nắm bắt thông tin, tình hình bằng nhiều kênh, nhiều nguồn, bảo đảm độ chính xác. Có như vậy, những kiến nghị của đoàn giám sát mới có cơ sở, sát thực tiễn, tính khả thi cao, được cử tri và các địa phương, đơn vị tin tưởng, đồng tình.
 
Năm 2021, HĐND huyện Phúc Thọ sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, thực hiện tốt Đề án “Đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND các cấp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2021-2026” của Huyện ủy; thực hiện tốt các công việc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng quy chế làm việc, triển khai chương trình hoạt động nhiệm kỳ. Trong đó, HĐND huyện sẽ tổ chức tốt các kỳ họp chuyên đề và thường kỳ bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng luật; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hoạt động giám sát, khảo sát; lựa chọn nội dung tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện sát với tình hình thực tiễn và nguyện vọng của cử tri. “Ngay đầu tháng 01/2021, HDNĐ huyện đã tổ chức kỳ họp thứ 19, để xem xét, quyết định một số nội dung phát sinh đột xuất về việc phân bổ nguồn tăng thu ngân sách từ nguồn tiền sử dụng đất năm 2020”- Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t