Huyện Thanh Trì: Đoàn kết, chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn (18:50 12/02/2021)


HNP - Năm 2020, vượt lên những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết liệt, nắm bắt kịp thời các thời cơ, huyện Thanh Trì đã thực hiện tốt chủ đề năm: “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020”. Để làm rõ những kết quả đạt được, Phóng viên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Tiến Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì xung quanh vấn đề này.  

Đồng chí Nguyễn Tiến Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì


PV: Có thể nói năm 2020 là một năm đầy thách thức đối với Thành phố nói chung và các quận, huyện nói riêng, tuy nhiên, vượt lên những khó khăn chung, huyện Thanh Trì duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế với nhiều chỉ tiêu đạt cao đứng tốp đầu thành phố. Đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả này?
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Cường: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, kinh tế huyện bị tác động mạnh. Trước tình hình đó, huyện đã tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Nổi bật là thu NSNN trên địa bàn đạt 1.720 tỷ đồng, vượt 19% so dự toán Thành phố giao, vượt 11,3% so dự toán HĐND huyện giao. Chi ngân sách thực hiện 2.160 tỷ đồng, đạt 92,3% so dự toán giao sau điều chỉnh, đạt 138% so dự toán giao đầu năm. Trong đó: số giải ngân chi đầu tư xây dựng cơ bản đến 31/12/2020 đạt 136% so dự toán Thành phố giao, đạt 95,3% so với dự toán huyện giao sau điều chỉnh, đứng thứ 2 trong tổng số 30 quận, huyện. Cùng với đó, huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 17 chỉ tiêu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những kết quả quan trọng; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/người/năm, tăng 7,7 triệu đồng so với năm 2019.
 
Cùng với đó, huyện đã tích cực triển khai công tác đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Trong năm, đã phê duyệt 33 dự án, mở thầu và khởi công 58 dự án, bàn giao đưa vào sử dụng 19 dự án. Đồng thời, thẩm định 230 dự án, tăng 135 dự án, bằng 314% so với cùng kỳ.
 
Đặc biệt, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng 202 công trình; xử lý nghiêm các vi phạm còn tồn đọng và mới phát sinh; Kiểm tra, xử lý dứt điểm 187/278 (67%) trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng. Các trường hợp còn lại đang tiếp tục giải quyết.
 
PV: Năm 2020, nhiều vấn đề xã hội bức thiết được đặt ra do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, xin đồng chí cho biết, cùng với quan tâm, chỉ đạo phát triển kinh tế, huyện Thanh Trì đã triển khai những giải pháp gì để thực hiện “nhiệm vụ kép” - đảm bảo an sinh xã hội?

Đồng chí Nguyễn Tiến Cường: Ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Trì đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu các cấp, các ngành coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần đặc biệt cảnh giác, có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, Huyện đã duy trì hoạt động của 30 Tổ giám sát và tuyên truyền tại cộng đồng; lập 100 chốt kiểm tra của huyện và xã, 33 Tổ cơ động; giai đoạn giãn cách xã hội đã triển khai 9 đợt vệ sinh, phun khử khuẩn, đảm bảo đủ hóa chất, khẩu trang, nước sát khuẩn phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn, các cơ sở giáo dục... Do đó, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn được kiểm soát tốt. Đặc biệt, huyện đã tổ chức diễn tập mô hình điểm Thành phố về đáp ứng với tình huống khoanh vùng ổ dịch không để lan rộng, được Thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Huyện cũng tích cực triển khai các biện pháp, giải pháp quyết liệt nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Nhân dân ổn định sản xuất, kinh doanh để “Không ai bị bỏ lại phía sau”. Huyện đã chỉ đạo rà soát và tặng 3.934 suất quà, hỗ trợ 15.763 người lao động khó khăn, mất việc làm, các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tổng kinh phí 20,8 tỷ đồng.

Đồng thời, chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch trong dạy và học; đầu tư phòng học thông minh, tổ chức dạy trực tuyến; nâng cấp cơ sở vật chất. Năm 2020, huyện đã bố trí 546,553 tỷ đồng đầu tư xây mới 3 điểm trường, mở rộng 1 trường, cải tạo và nâng cấp sửa chữa 15 trường. Đến nay, toàn huyện có 58/68 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 85,29%.

Đáng chú ý, công tác lao động, thương binh xã hội được thực hiện chu đáo, đúng đối tượng: Đã thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội tổng kinh phí 107,170 tỷ đồng; chi trả trợ cấp cho 69.532 lượt người có công, đối tượng bảo trợ xã hội tổng kinh phí 55,605 tỷ đồng. Đồng thời, vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 1,2 tỷ đồng, đạt 240% kế hoạch; hỗ trợ xây mới 3 nhà tình nghĩa; giải quyết việc làm cho 6.660 lao động, đạt 102% kế hoạch, đào tạo nghề cho 3.100 người, đạt 103% kế hoạch; cho 2.468 lao động vay 110,968 tỷ đồng tiền vốn phát triển sản xuất. Với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm từ 0,35% xuống còn 0,23% (giảm 96 hộ nghèo), vượt chỉ tiêu Thành phố và HĐND huyện giao.
 
PV: Huyện Thanh Trì đang nỗ lực để phát triển thành quận vào năm 2025. Đến nay, huyện đã hoàn thành 24/27 tiêu chí và đang nỗ lực để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là: tự cân đối thu chi ngân sách, mật độ đường giao thông đô thị và diện tích đất cây xanh công cộng. Đồng chí cho biết, để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, huyện sẽ triển khai những giải pháp gì?

Đồng chí Nguyễn Tiến Cường: Để hoàn thành 3 tiêu chí này, huyện đã đề ra những giải pháp quyết liệt để quyết tâm thực hiện. Trong đó, đối với tiêu chí tự cân đối thu chi ngân sách, huyện sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, phát huy các nguồn lực, khai thác hiệu quả các nguồn thu đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, tiến tới từng bước tự cân đối thu, chi ngân sách.

Đối với tiêu chí về mật độ đường giao thông đô thị, huyện sẽ tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội theo hướng đô thị, đồng bộ, hiện đại. Trong đó, ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông theo quy hoạch và các tuyến đường nhánh kết nối… Phấn đấu đến năm 2025, mật độ đường giao thông đô thị của huyện là 10km/km2.

Đối với tiêu chí diện tích đất cây xanh công cộng, huyện đặt chỉ tiêu, đến năm 2025, đạt 6m2/người. Theo đó, huyện sẽ rà soát các ao, hồ trong khu dân cư, các ô đất công phù hợp với quy hoạch để đầu tư, kêu gọi đầu tư xây dựng các vườn hoa cây xanh, kè cải tạo môi trường các ao hồ kết hợp làm khu vui chơi cộng đồng phục vụ Nhân dân. Đồng thời, tập trung chỉnh trang đô thị theo hướng đồng bộ cả về giao thông, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, và cảnh quan đô thị, kiến trúc đô thị hai bên đường để hình thành các tuyến phố thương mại văn minh.

Năm 2021, thực hiện chủ đề của Thành phố: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm từng tháng, từng quý để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra, góp phần triển khai Nghị quyết Đảng bộ huyện vào cuộc sống, sớm hoàn thành các tiêu chí để phát triển thành quận trong thời gian sớm nhất.

PV: Xin cảm ơn đồng chí! 

Vương Vân (thực hiện)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t