Long Biên: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng tạo động lực cho các phong trào thi đua (15:59 19/12/2020)


HNP - Thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, trong những năm qua, Quận Long Biên đã đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng đảm bảo kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, khách quan. 100% các phong trào, chuyên đề thi đua được xây dựng tiêu chí đánh giá, trong đó, chú trọng các tiêu chí định lượng, lượng hóa các tiêu chí có tính chất định tính.

Điểm mới đầu tiên trong việc tổ chức, triển khai công tác thi đua, khen thưởng tại quận Long Biên là công tác đánh giá thi đua, bình xét khen thưởng được thực hiện theo từng Cụm thi đua. Những năm về trước, quận thực hiện việc đánh giá thi đua, bình xét khen thưởng theo khối. Việc triển khai, phát động phong trào thi đua được Hội đồng thi đua Quận triển khai theo 5 khối (Khối Đảng, đoàn thể; Khối chính quyền; Khối các đơn vị hiệp quản; Khối các cơ quan doanh nghiệp; Khối trường học). Từ năm 2020, việc đánh giá, bình xét thi đua được thực hiện theo các khối thi đua và Cụm thi đua (Khối thi đua: Khối Đảng, đoàn thể; Khối chính quyền; Khối các đơn vị hiệp quản; Khối cơ quan doanh nghiệp; Cụm thi đua: 02 Cụm thi đua phường; 06 Cụm thi đua trường học).

Cùng với đó, quận đã tập trung xây dựng mô hình điểm trong phong trào thi đua: Các mô hình thi đua theo chủ đề: Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh; các Mô hình thi đua an toàn thực phẩm; Chợ văn minh thương mại; tiếp tục triển khai các mô hình thi đua hiệu quả như: Mô hình điểm bộ phận một cửa; Mô hình cơ quan điện tử; Mô hình quản lý trật tự xây dựng tuyến phố văn minh đô thị...

Quận cũng chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật về công tác thi đua đặc biệt tuyên truyền về cuộc thi phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến; quan tâm các hình thức biểu dương tôn vinh các gương điển hình tiên tiến. Ngoài ra, quận Long Biên đã tiến hành đổi mới cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. Cụ thể, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Quận và phường, trong đó có TTHC lĩnh vực thi đua khen thưởng được xây dựng quy trình nội bộ và được tin học hóa trên phần mềm ứng dụng CNTT. Các văn bản và tài liệu liên quan đến công tác thi đua khen thưởng được cập nhật, theo dõi và quản lý bằng các ứng dụng CNTT.

Đáng chú ý, để công tác thi đua khen thưởng được phổ biến, hưởng ứng tích cực, quận Long Biên đã chú trọng phát động phong trào thi đua, xây dựng mô hình thi đua. Năm 2020, bám sát nhiệm vụ chính trị và chủ đề năm, Quận tiếp tục duy trì, tổ chức phát động phong trào thi đua, xây dựng các mô hình thi đua trên các lĩnh vực tại 14/14 phường và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn quận. Các phong trào, mô hình, chuyên đề thi đua đều có tiêu chí đánh giá cụ thể, có theo dõi, đánh giá, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong các phong trào.

Việc tổ chức phát động các phong trào thi đua bám sát chủ đề công tác năm 2020 "Cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 chào mừng Đại hội Đảng các cấp" và tiếp tục “Hành động, vì một Long Biên Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh”, các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triến kinh tế - xâ hội, an ninh quốc phòng, các nhiệm vụ đột xuất của năm 2020, lựa chọn, phát động các phong trào, chuyên đề thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2020. Năm 2020, Quận đã đăng ký với Thành phố 03 mô hình thi đua, gắn biển công trình: Mô hình: Hành động vì nhà trường "Sáng - xanh-sạch - đẹp - văn minh", Mô hình: “Tuyến phố ẩm thực an toàn có kiểm soát", Mô hình: "Chợ văn minh thương mại"; Đăng ký gắn biển thành phố đối với 03 công trình, cụm công trình chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp.

Kết quả, năm 2020, trong Phong trào thi đua phát triển kinh tế: Quận đã hoàn thành 16/16 chỉ tiêu Thành phố và HĐND quận giao năm 2020, trong đó: 09 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch; 07 chỉ tiêu hoàn thành. Thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 11.072,9/10.348,05 tỷ đồng, đạt 107% dự toán quận giao (bằng 105% so với cùng kỳ năm 2019). Tổng chi ngân sách trên địa bàn ước thực hiện: 2.589,4/2.868,9 tỷ đồng, đạt 90,3% dự toán giao đầu năm, đạt 92% dự toán điều chỉnh.


Phong trào thi đua thực hiện công tác quản lý đất đai, đô thị: Toàn quận cấp được 329 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 329% so với kế hoạch; Cấp 3.031 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Tổng số công trình phát sinh xây dựng 2523 công trình, trong đó, 2.522 công trình xây dựng có phép, đạt tỷ lệ 99,96%. Công tác quản lý duy tu duy trì hạ tầng kỹ thuật: các vườn hoa, công viên, hồ nước được xã hội hóa được thực hiện đúng phương án phê duyệt; công tác duy tu duy trì hệ thống thoát nước, chiếu sáng được kiểm tra và nghiệm thu định kỳ hàng tháng.

Phong trào thi đua trong công tác cải cách hành chính: Quận Long Biên đã triển khai Mô hình cơ quan điện tử tại 14/14 phường, mô hình điểm Bộ phận Một cửa quận, phường được duy trì nề nếp; Đã rà soát, xây dựng và ban hành bộ quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết đối TTHC thuộc thẩm quyền UBND Quận; kiểm tra công vụ được tăng cường dưới nhiều hình thức. Quận đã được Thành phố xếp thứ 2/30 quận, huyện về chỉ số CCHC năm 2019.

Phong trào thi đua trong phát triển VH-XH, AN-QP được thực hiện có hiệu quả: Chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên, tỷ lệ học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp tiếp tục là đơn vị trong tốp dẫn đầu thành phố. Công tác an sinh xã hội được quan tâm. Quận đã triển khai có hiệu quả phương án giảm nghèo, đến nay, đã vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo, có 78/40 chỉ tiêu thoát nghèo (đạt 195% KH). An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được duy trì ổn định.

Để thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục thực hiện Tiêu chí chấm điểm và công khai ngay từ đầu năm để việc theo dõi đánh giá thi đua, khen thưởng đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, minh bạch. Trong đó, chú trọng các hình thức tôn vinh, đảm bảo 100% các tập thể, cá nhân khi tiến hành thủ tục đề nghị khen thưởng được thẩm định và xin ý kiến của Hội đồng Thi đua khen thưởng và các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo khen thưởng chính xác, kịp thời, minh bạch, khách quan và tạo sức lan tỏa. Quận cũng sẽ duy trì mức chi đặc thù đối với khen chuyên đề, đột xuất, khen tổng kết công tác năm để góp phần ghi nhận, khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ, có hành động đẹp, việc làm tốt trong cộng đồng, góp phần định hướng, xây dựng các nhân tố điển hình tiên tiến khen thành tích cao.


Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t