Huyện Gia Lâm: Nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, Chính quyền (14:06 25/11/2020)


HNP - Sáng 25/11, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. Đồng chí Lê Anh Quân, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hoàng Anh Tú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện chủ trì hội nghị.


Năm 2020, với chủ đề “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội Đại bộ các cấp”, huyện Gia Lâm đã đạt được những kết quả tích cực: Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 22, là Đại hội Điểm và cũng là Đại hội cấp trên cơ sở đầu tiên của Thành phố, được Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao. 
 
Kinh tế huyện chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu do huyện quản lý ước tăng 7,02%, bằng 66,35% mức tăng so với cùng kỳ 2019, tăng 0,17% so với 6 tháng đầu năm. Tổng NSNN 10 tháng đầu năm ước đạt hơn 5.129 tỷ đồng, bằng 133,5% dự toán TP và huyện giao. Thu NSNN trên địa bàn ước đạt hơn 4.345 tỷ đồng, đạt 147,2% dự toán TP và huyện giao. Tổng chi NSNN ước thực hiện 9 tháng đạt 2.010 tỷ đồng, bằng 57,3% dự toán.
 
Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, đầu tư XDCB, GPMB và tài nguyên, môi trường được quan tâm và đẩy mạnh. Đã cấp 840 GPXD; Tỷ lệ cấp phép, miễn phép xây dựng 10 tháng đầu năm ước đạt 98%. Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 1.306 tỷ đồng, đạt 48,6% kế hoạch.
 
Công tác xây dựng NTM, đầu tư xây dựng huyện thành quận được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, 02 xã Yên Viên, Phù Đổng được UBND TP công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ công nhận NTM nâng cao đối với 02 xã Bát Tràng, Dương Xá trong năm 2020. Đồng thời, huyện tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng 24 tiêu chí đã đạt, tập trung hoàn thiện 3 tiêu chí chưa đạt đối với tiêu chuẩn thành lập quận.
 
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại
 
Tại buổi đối thoại, đã có 10 ý kiến liên quan đến các vấn đề: đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm; quy trình lấy ý kiến người dân trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà văn hóa tại các thôn. Cùng với đó, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến về các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, định hướng phát triển du lịch trên địa bàn gắn với tiềm năng, thế mạnh của huyện; giải pháp để đẩy mạnh, thu hút, tập hợp thanh niên tham gia tổ chức Đoàn ở cơ sở…
 
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân phát biểu tại buổi đối thoại
 
Tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân cho biết các câu hỏi tập trung vào 4 nhóm vấn đề. Thứ nhất là Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện sẽ điều chỉnh lại một số quy trình nhất là trong bước chuẩn bị đầu tư tại thôn, tổ dân phố, nhân dân sở tại, tuy sẽ kéo dài thời gian, nhưng sẽ phát huy được tính dân chủ, tăng cường vai trò tham gia của người dân trong tham gia giám sát dự án. 

Trong thời gian tới, huyện sẽ quy hoạch và đầu tư, xã hội hóa mỗi xã 1 trung tâm văn hóa thể thao; giữ nguyên 103 ao hồ trong khu dân cư, đối với 60 hồ còn lại chưa đầu tư, sẽ thực hiện tách nước thải và kè lại toàn bộ để phục vụ cho cảnh quan môi trường khu dân cư. Đồng thời, các diện tích đất công phù hợp sẽ chuyển thành vườn hoa, khu vui chơi để tạo không gian công cộng, môi trường sạch đẹp tại các thôn, xóm. Huyện cũng sẽ tiếp tục lắp khoảng 160 bộ thể thao ngoài trời, nâng tổng số lên 300 bộ phục vụ nhu cầu văn hóa thể thao của người dân; tiếp tục trang bị đồng bộ thiết bị cho các nhà văn hóa trên địa bàn. Đặc biệt, huyện sẽ tiếp tục đầu tư 1 số tuyến đường huyết mạch khớp nối đồng bộ hạ tầng trong huyện và các khu vực lân cận; khởi công dự án hồ Đình Xuyên.

Nhóm thứ hai liên quan đến kiến nghị nâng cao các tiêu chí xã thành phường, huyện thành quận. Đồng chí cho biết, huyện còn 3 tiêu chí, trong đó có tiêu chí về Mật độ đường giao thông đô thị, tiêu chí giường bệnh, cân đối thu chi, sẽ cần phải phấn đấu để đạt yêu cầu. Huyện cũng đang dồn sức phấn đấu 5-6 xã đạt NTM kiểu mẫu và nhiều xã đăng ký phấn đấu NTM kiểu mẫu. Quan điểm của huyện là cùng với sự đầu tư của huyện, phải có sự đóng góp của cộng đồng.

Về nhóm kiến nghị thứ ba liên quan đến phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, trong nhiệm kỳ này, huyện sẽ đầu tư có trọng điểm và đóng vai trò “bà đỡ” cho các địa phương, nhân dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, huyện sẽ tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và đầu tư vào sản phẩm, kết nối cung cầu để tìm đầu tư cho sản phẩm. Trong phát triển du lịch, Gia Lâm sẽ phát triển 3 cụm du lịch, trọng tâm lấy các xã: Bát Tràng, Phù Đổng, Dương Xá đóng vai trò Trung tâm. Hướng tới sẽ phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm và du lịch văn hóa tâm linh.
 
Đối với nhóm thứ tư về công tác GPMB, đồng chí đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương, các phòng, ban ngành đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phục vụ triển khai các dự án.
 
Trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân yêu cầu các phòng, ban, các xã trên địa bàn trực tiếp kiểm tra những nội dung người dân phản ánh để xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t