Thành quả xây dựng nông thôn mới ở Sóc Sơn (23:18 16/11/2020)


HNP - Cơ sở hạ tầng nông thôn khang trang, xanh - sạch - đẹp; kinh tế nông nghiệp, nông thôn chuyển dịch tích cực và có nhiều mô hình lan tỏa; đời sống vật chất và tinh thần của người dân cải thiện rõ rệt… đó là thành quả rõ nét trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Niềm vui đó càng được nhân lên khi Sóc Sơn hội tụ đầy đủ các điều kiện để được công nhận trở thành huyện NTM.

Huyện Sóc Sơn từng ngày đổi thay nhờ thực hiện hiệu quả các chính sách trong xây dựng nông thôn mới


Diện mạo NTM đổi thay từng ngày
 
Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến Sóc Sơn sau khi thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố là sự bình yên của một làng quê thuần nông, khác hẳn với sự sôi động trong khu vực nội thành. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát cho thấy những đổi thay đi lên ẩn chứa ở vùng quê có tới 341 di tích lịch sử văn hóa này, trong đó, 60 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, di tích xếp hạng cấp quốc gia, di tích xếp hạng cấp thành phố. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng, có được bộ mặt nông thôn Sóc Sơn sạch đẹp như ngày hôm nay tất cả là nhờ sự đoàn kết đồng lòng của người dân. Những ngày đầu mới bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Sóc Sơn gặp không ít khó khăn, trung bình mỗi xã của huyện chỉ đạt 5/19 tiêu chí về xây dựng NTM, thậm chí có xã không đạt tiêu chí nào. Nhưng ngay sau khi phát động, phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM đã trở thành một cuộc thi đua sôi nổi từ huyện đến cơ sở, tất cả nhân dân đều hưởng ứng tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.
 
Về Sóc Sơn chắc hẳn nhiều người đều ngỡ ngàng về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương này. Kinh tế các năm liên tục phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 9,64%, trong đó, ngành dịch vụ tăng 11,89%, công nghiệp - xây dựng tăng 10,06%, nông, lâm, thủy sản tăng 3,07%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 là 18,1 triệu đồng, thì đến năm 2019 con số này đã được nâng lên 48,5 triệu đồng/người/năm, dự kiến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 53,2 triệu đồng/người/năm. Tổng giá trị sản xuất năm 2019 đạt 16.164 tỷ đồng, giá trị sản xuất trên 1 héc ta canh tác năm 2019 đạt 245 triệu đồng/ha/năm, tăng 159 triệu đồng/ha/năm so với năm 2010.
 
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho hay, 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Sóc Sơn đã tạo ra bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. An sinh xã hội được bảo đảm, văn hóa, giáo dục, y tế phát triển. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. So với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, các tiêu chí về xây dựng NTM của huyện Sóc Sơn đều đạt ở mức cao hơn. Chẳng hạn như: 100% đường trục chính, đường liên thôn của huyện đều được cứng hóa, bê tông, rải nhựa; 100% trạm y tế các xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; 87,06% người dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đạt 75,08%; 91% hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 87,5% thôn, làng đạt danh hiệu “Làng văn hóa”; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1,06%...
 
Người dân xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn chăm sóc đường hoa
 
Khoảng 96% hộ dân đồng tình, hài lòng với kết quả xây dựng NTM
 
Nhờ có sự chủ động vào cuộc, triển khai quyết liệt các giải pháp, đến nay, 25/25 xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã đạt chuẩn NTM. Huyện cũng đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, quá trình lấy ý kiến đánh giá của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ngành thành phố Hà Nội đều thống nhất cao, đề xuất UBND thành phố hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình Hội đồng Thẩm định trung ương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận huyện Sóc Sơn đạt chuẩn NTM năm 2020. Khi được hỏi về nội dung này, khoảng 96% số hộ dân địa phương đồng tình, hài lòng với kết quả xây dựng NTM của huyện Sóc Sơn. “Có thể thấy, với nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay, Sóc Sơn đã đủ điều kiện để trình Trung ương công nhận đạt chuẩn huyện NTM. Đây là điều mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn mong đợi bấy lâu nay”, ông Nguyễn Văn Chí cho hay.
 
Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Minh chia sẻ, nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã đạt được thành công bước đầu. Song, huyện Sóc Sơn cũng xác định, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục. Bởi vậy, để NTM thực sự đi vào chiều sâu, Sóc Sơn sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc các xã duy trì, nâng cao chất lượng cá tiêu chí xây dựng NTM, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2025, huyện Sóc Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng, duy trì đạt chuẩn NTM gắn với tiếp tục duy trì, thực hiện thường xuyên năm trật tự và văn minh đô thị, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tập trung. Vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM. “Huyện Sóc Sơn cũng sẽ củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của huyện và các xã, chú trọng vào các tiêu chí chưa bền vững, như: Môi trường, tổ chức sản xuất, thu nhập, các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp cận phổ biến giáo dục pháp luật…; tăng cường nguồn lực cho xây dựng NTM, huy động hiệu quả sự tham gia, đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp. Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”, ông Phạm Văn Minh nhấn mạnh. 

Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t