Xây dựng người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh theo hướng phát triển toàn diện (19:26 15/11/2020)


HNP - Nhiệm kỳ 2015-2020, Quận ủy Hoàn Kiếm đã thực hiện tốt Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”, qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, vừa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của Hà Nội vừa góp phần quảng bá hình ảnh quận Hoàn Kiếm và Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời tạo động lực thúc đẩy dịch vụ, thương mại, du lịch trên địa bàn quận phát triển mạnh, đưa kinh tế quận phát triển nhanh và bền vững.

Hoạt động văn hóa diễn ra tại tuyến phố đi bộ Hoàn Kiếm


Để cụ thể hóa Chương trình 04 của Thành ủy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quận ủy Hoàn Kiếm đã xây dựng Chương trình số 03 về “Phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh theo hướng phát triển toàn diện” và xây dựng 3 đề án thực hiện. Nhờ triển khai đồng bộ, toàn diện từ Quận tới phường, nên việc thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã đạt được những kết quả hết sức tích cực thể hiện trong 5 lĩnh vực.
 
Thứ nhất, quận Hoàn Kiếm đã tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh theo hướng phát triển toàn diện gắn với thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của UBND Thành phố. Trong đó, Quận đã tập trung nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước. Cùng với đó là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới căn bản và toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng giáo dục chất lượng cao, coi trong giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách và giáo dục pháp luật cho học sinh góp phần phát triển văn hoá, giáo dục theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, Quận tập trung triển khai bài bản, đồng bộ 02 bộ Quy tắc ứng xử của UBND TP nhằm đưa các quy định pháp luật và quy chế, quy tắc ứng xử văn hóa ngày càng thâm nhập vào đời sống, qua đó xây dựng nét đẹp trong lối sống, nếp sống, phong cách ứng xử, ý thức tự giác tôn trọng chấp hành pháp luật không những của người Hoàn Kiếm mà còn cả du khách trong nước và bạn bè quốc tế khi đến tham quan, học tập, làm việc tại quận.
 
Thứ hai, quan tâm chỉ đạo công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Thời gian qua, Quận đã phát huy mọi tiềm năng thế mạnh, mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vật thể, phi vật thể tại khu phố cổ, khu phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm. Kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển kinh - xã hội nhất là trong thương mại và du lịch. Cùng với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, hàng năm, quận Hoàn Kiếm duy trì tổ chức 14 lễ hội văn hóa truyền thống theo Đề án “Tổ chức các lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm”; khôi phục một số lễ hội (Lễ hội vua Lê đăng quang, Lễ hội đền Bạch Mã, lễ hội Trung thu phố cổ), qua đó giới thiệu và quảng bá giá trị văn hóa phi vật thể gắn với giới thiệu nghề thủ công, phố nghề, làng nghề truyền thống... đồng thời, khai thác hiệu quả giá trị tại các điểm di tích, các công trình văn hóa trên địa bàn quận.
 
Thứ ba, quận Hoàn Kiếm đã nghiên cứu xây dựng, duy trì tổ chức nhiều không gian, mô hình văn hóa cộng đồng, sáng tạo nổi bật, hình thành các sản phẩm du lịch quảng bá về văn hóa truyền thống tới du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, đã duy trì, phát triển không gian tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận kết nối với không gian đi bộ khu phố cổ. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa của các quốc gia đến với người dân Việt Nam và quảng bá, giới thiệu văn hóa truyền thống Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, tháng 5/2017, Quận đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Tuyến phố sách Hà Nội. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Phố sách Hà Nội đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, đọc sách, mua sách, đồng thời là một điểm đến thú vị cho người dân Hà Nội vào các ngày nghỉ, ngày lễ, nơi kết nối không gian đi bộ với Hồ Gươm và các vùng phụ cận. Cùng với đó, không gian Bích họa Phùng Hưng đã trở thành không gian đi bộ kết nối với không gian đi bộ chợ đêm Đồng Xuân, phố Hàng Mã, Hàng Lược thu hút hàng vạn lượt du khách và người dân đến thăm quan, ngắm tranh, tương tác, chụp ảnh, tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống và thư pháp…
 
Thứ tư, Quận đã tăng cường giao lưu quốc tế để quảng bá hình ảnh. Bên cạnh chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhiều sự kiện diễn ra trên địa bàn quận, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…, tháng 5/2017, Quận xây dựng Đề án Cổng thông tin 360 độ phục vụ công tác quản lý, phát triển du lịch. Qua đó, đã giới thiệu, quảng bá với doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước các di tích lịch sử, văn hóa và những đặc trưng của quận Hoàn Kiếm qua hình thức ảnh 360 độ với công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới.
 
Thứ năm, Quận đã tập trung nghiên cứu xây dựng và triển khai một số mô hình mới. Cụ thể, để đảm bảo môi trường du lịch, dịch vụ, Quận đã chỉ đạo, triển khai mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm, không khói thuốc; mô hình tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát và văn minh thương mại Tống Duy Tân, mô hình điểm du lịch không khói thuốc tại 30 điểm di tích lịch sử, văn hóa như Đền Ngọc Sơn, Bảo tàng lịch sử, Nhà tù Hỏa Lò, Nhà hát lớn... Hoàn Kiếm cũng là quận đầu tiên của cả nước thành lập Điểm hiến máu cố định hoạt động khá hiệu quả. Ngoài ra, nhiều chương trình đề án thí điểm của các sở, ban, ngành Thành phố về lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, TBXH... được triển khai trên địa bàn quận.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t