Huyện Gia Lâm: Nâng cao khả năng sẵn sàng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ" (21:53 11/10/2020)


HNP - Nhờ làm tốt công tác PCCC, nên trong 05 năm qua, tổng số vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy trên địa bàn huyện Gia Lâm chiếm một tỉ lệ nhỏ và tác động không nhiều tới sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, huyện Gia Lâm luôn chú trọng công tác PCCC, nâng cao khả năng sẵn sàng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” để có thể xử lý sự cố cháy, nổ ngay từ đầu giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại KĐT Đặng Xá, Gia Lâm


Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lâm đã chỉ đạo cơ quan thông tin đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC; chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn PCCC: Đã tổ chức tuyên truyền kiến thức về PCCC cho 192 khu dân cư; mở 876 lớp tuyên truyền về PCCC với hơn 51.935 người tham dự, mở 443 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho 22.513 lượt người, đề xuất Cảnh sát PCCC Thành phố Hà Nội cấp 22.513 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; in 110.000 tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo PCCC phát đến tay người dân, người làm việc trong các cơ quan, trường học trên địa bàn huyện.

Hàng tháng, chỉ đạo Công an huyện biên soạn tài liệu về PCCC, CNCH gửi tuyên truyền tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn Huyện qua hệ thống loa phát thanh; vận động nhân dân tự trang bị phương tiện PCCC, CNCH; Hướng dẫn công tác PCCC, CNCH tại khu dân cư, PCCC, CNCH trong quá trình hàn cắt; xây dựng phóng sự, tin bài tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn PCCC trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, hằng năm, triển khai thực hiện ký cam kết an toàn PCCC đối với 100% các cơ sở nguy hiểm cháy nổ, cơ sở trọng điểm, cơ sở tập trung đông người trong các dịp Tết Nguyên đán, các dịp lễ hội và các ngày lễ lớn của đất nước; đôn đốc các cơ sở treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC (4/10), Tháng an toàn lao động, vệ sinh lao động... Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH hiệu quả tại cơ sở gốm sứ Tiến Bình trong cụm làng nghề Bát Tràng, Ninh Hiệp...

Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, huyện Gia Lâm đã tích cực xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đối với công tác PCCC, CNCH. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cơ sở chú trọng việc xây dựng lực lượng PCCC ngay tại cơ sở. Chỉ đạo Ban quản lý Khu công nghiệp Thăng Long triển khai thành lập Đội PCCC chuyên ngành theo đúng quy định. Lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn và được bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ về PCCC theo quy định, trang bị bố sung các phương tiện, dụng cụ chữa cháy và CNCH đảm bảo hiệu quả theo phương châm "4 tại chỗ". Nhiều sự cố cháy đã được lực lượng cơ sở, dân phòng phát hiện sớm, giải quyết kịp thời, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác PCCC, huyện Gia Lâm đã xây dựng chiến lược phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đô thị đảm bảo các yếu tố, điều kiện cho công tác quản lý Nhà nước về PCCC, các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy và CNCH trên địa bàn huyện; bố trí sắp xếp, quy hoạch hợp lý các khu dân cư, khu, cụm điểm công nghiệp để vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo cho công tác PCCC&CNCH, nhất là đối với các ngành, nghề, cơ sở sản xuất có nguy cơ dễ xảy ra cháy nổ như các làng nghề Bát Tràng, Kiêu Kỵ, các cụm Công nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gia Lâm cơ bản các đường giao thông chính của huyện và các xã đều đảm bảo cho xe chữa cháy lưu thông. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra về PCCC&CNCH, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở vi phạm các quy định về PCCC&CNCH theo quy định của Chính phủ. Trong 05 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNH phụ trách địa bàn huyện Gia Lâm đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với 10.599 lượt cơ sở, lập 10.599 biên bản kiểm tra; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với 795 lượt cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt hơn 4 tỷ đồng; đình chỉ và tạm đình chỉ hoạt động đối với 68 cơ sở, chủ yếu là các cửa hàng kinh doanh khí gas, karaoke, chợ, và các cơ sở sản xuất quy mô lớn nhưng không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định.

Song song với việc tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về an toàn PCCC&CNCH, huyện đã chỉ đạo các cơ sở tiến hành tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại cơ sở để chủ động phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ và kịp thời khắc phục, ngăn chặn các vụ cháy, nổ có thể xảy ra; xây dựng 71 phương án chữa cháy huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia đối với cơ sở đạt 100%; UBND huyện đã chủ trì tổ chức thực tập 05 phương án chữa cháy cấp huyện huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

Trong giai đoạn tới, huyện Gia Lâm được quy hoạch vừa là khu đô thị lớn ven đô, cũng là điểm quy hoạch những Cụm công nghiệp vừa và nhỏ, những làng nghề lớn, các khu đô thị…do đó, công tác PCCC càng đòi hỏi cao hơn để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân PCCC, nhân rộng, xây dựng mới những điển hình tiến tiến trong công tác PCCC&CNCH. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho Hội cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, các hộ kinh doanh tại làng nghề, chợ Trung tâm thương mại trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản; hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH, phòng ngừa làm giảm các vụ cháy. Tiếp tục tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, nhất là công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, cơ sở; kịp thời phát hiện bổ sung cơ sở thuộc diện quản lý mới phát sinh để lập hồ sơ quản lý theo quy định.

Đồng thời, quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC, các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho các Khu, cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn huyện. Đối với các dự án, quy hoạch cụm, điểm công nghiệp, khu dân cư mới sẽ thực hiện song song với công tác quy hoạch về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và phải được thâm duyệt, nghiệp thu về PCCC theo quy định. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan khảo sát, lập kế hoạch, dự toán lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước chữa cháy và lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy, xây các bến lấy nước tại các ao, hồ trên địa bàn huyện; chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, ban, đơn vị giải quyết dứt điểm các thiếu sót, tồn tại không đảm bảo an toàn về PCCC tại các chợ, siêu thị, trường học, các cơ sở trọng điểm, nguy hiểm về cháy nổ trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực PCCC, huy động nguồn lực của các cơ quan tổ chức, nhân dân trong đầu tư trang thiết bị phòng cháy phục vụ công tác chữa cháy trong cộng đồng.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t