Quận Ba Đình kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 (14:01 30/09/2020)


HNP - Sáng 30/9, Ban chỉ đạo Công tác Dân số - KHHGĐ quận Ba Đình đã tổ chức Điểm truyền thông kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 với chủ đề “Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi”.

Lãnh đạo quận Ba Đình tặng quà cho người cao tuổi tại lễ kỷ niệm


Phát biểu tại kễ kỷ niệm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình Nguyễn Thanh Hiếu cho biết, thực trạng hiện nay ở Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Số người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên đang chiếm 7,1% tổng số dân. Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn, thách thức trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bởi hệ thống chăm sóc và điều trị bệnh cho đối tượng này đang thiếu trầm trọng cả về cơ sở vật chất cho đến cán bộ chuyên khoa...
 
Điều đáng lưu tâm là đời sống vật chất của phần lớn người cao tuổi ở nước ta còn nhiều khó khăn, chỉ có khoảng hơn 30% người cao tuổi có lương hưu hoặc trợ cấp từ ngân sách Nhà nước. Người cao tuổi thường coi con cháu mình là chỗ dựa khi về già, nhưng xu hướng quy mô gia đình truyền thống ở Việt Nam đang dần chuyển sang mô hình gia đình hạt nhân, khiến nhiều cụ già trở nên có đơn hơn, gặp nhiều khó khăn khi phải tự sống một mình. Không chỉ khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật khi tuổi cao, sức yếu, phần lớn người cao tuổi thường mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, thoái hóa khớp, sa sút trí tuệ... phải điều trị suốt đời, nên nhu cầu khám, chữa bệnh rất lớn và chi phí y tế điều trị rất cao.
 
Các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình, trong những năm qua, quận Ba Đình tiếp tục triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại 14 phường. Nhiều hoạt động đã được tổ chức như: truyền thông chăm sóc sức khỏe, bồi dưỡng kiến thức phòng tránh một số bệnh người già thường gặp, khám chữa bệnh cho người cao tuổi, sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao… Hoạt động này đã giúp người cao tuổi nâng cao kiến thức, trân trọng sức khỏe, tận hưởng sức khỏe và bảo vệ sức khỏe.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình cho rằng, mô hình “Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, phát huy vai trò người cao tuổi thực hiện chính sách Dân số” đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số, thực hiện thành công chiến lược công tác Dân số đến năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
 
Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các cấp hội người cao tuổi quận Ba Đình cần đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, làm tốt các hoạt động an sinh xã hội, nhất là việc chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao..., tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào của địa phương, để góp sức cùng Đảng bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của quận.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t