Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV (19:50 29/09/2020)


HNP - Ngày 29/9, Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và huyện Thanh Trì, Thanh Oai, Sóc Sơn trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Quốc hội TP tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm


* Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bắc Từ Liêm đã phát biểu bày tỏ niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, trong những năm qua, kinh tế - xã hội đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, với những quyết sách đúng đắn cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát và đẩy lùi, sản xuất vẫn tiếp tục được phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo.
 
Cử tri cũng ghi nhận và đánh giá cao sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội khóa XIV, đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19, với việc chia kỳ họp làm 2 đợt, họp trực tuyến tại 63 điểm cầu ở các địa phương kết nối với đầu cầu tại Quốc hội và một kỳ họp tập trung ngắn tại hội trường Quốc hội là một việc giải quyết tình thế linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Cử tri mong muốn, trong nhiệm kỳ tới, Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả, thế mạnh của nhiệm kỳ 2016-2021 để đưa đất nước ngày càng phát triển.
 
Cũng tại cuộc tiếp xúc, nhiều nhóm vấn đề liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý quy hoạch, đất đai, đền bù GPMB, chế độ chính sách an sinh, xã hội... đã được các cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị với các đại biểu Quốc hội. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh một số điều của Luật Đất Đai và các văn bản có liên quan đến công tác đền bù, GPMB để tránh khiếu kiện về chính sách đền bù khi Nhà nước triển khai các dự án; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm tới công tác thu hồi đất, GPMB trục đường Tây Thăng Long, đoạn nối từ Phạm Văn Đồng đến Phan Tiến Dũng, hạ mức thu BHYT tự nguyện của người dân; Tăng cường công tác giám sát đối với các dự án chậm triển khai, tránh gây lãng phí tài nguyên đất; Đặc biệt, cử tri mong muốn Quốc hội quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ, nhất là từ khâu giới thiệu, bổ nhiệm… 
 
Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh dự án mở rộng trục đường phường Tây Tựu được thực hiện từ năm 2011, tuy nhiên đến nay vẫn còn một số đoạn nút thắt cổ chai gây khó khăn trong giao thông. Cử tri đề nghị Quốc hội, Thành phố chỉ đạo các ngành, chức năng sớm giải quyết vấn đề này để hoàn thiện tuyến đường, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
 
Chân thành cảm ơn, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri quận Bắc Từ Liêm, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà khẳng định, các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn tổng hợp, phản ánh đầy đủ với Quốc hội và gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.
 
Cử tri quận Nam Từ Liêm phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
* Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm, đã có 5 ý kiến kiến nghị trực tiếp của cử tri đến Đoàn ĐBQH TP. Các cử tri đều mong muốn Quốc hội tiếp tục quan tâm đến công tác cán bộ trước Đại hội Đảng tại các địa phương, trong đó có một số tỉnh, thành phố được dư luận quan tâm; kiến nghị quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố cần phải đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật; tiếp tục quan tâm đến việc di dời một số trường học, trụ sở cơ quan ra khỏi trung tâm Hà Nội theo kế hoạch; có kế hoạch quy hoạch và sửa chữa các nhà tập thể và chung cư cũ, xây dựng các công viên,… 
 
Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét có cần thiết phải chia tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật, nếu chia tách cần phải có báo cáo giải trình và báo cáo tác động cụ thể để cử tri nắm được, tương tự việc chuyển công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an có thực sự cần thiết. Cùng với đó, cử tri tái kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm đến ý kiến dư luận về chất lượng đại biểu Quốc hội khóa XV, công tác quản lý người nước ngoài, công tác thanh tra, kiểm tra các dự án, công trình lớn của Quốc gia, công tác tháo dỡ công trình vi phạm TTXD tại số 8 phố Lê Trực, quận Ba Đình và quan tâm đến công tác cải tạo môi trường sông Tô Lịch, sông Nhuệ…
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH TP, đại biểu Đồng Đức Hồng Hà đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi tới các ngành chức năng xem xét giải quyết, đồng thời tổng hợp báo cáo tại diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp tới.
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Chính thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Trì
 
* Cũng trong sáng nay, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 4, đã tiếp xúc cử tri huyện Thanh Trì trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Mở đầu buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh đã thông báo với cử tri trả lời của Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn được cử tri quan tâm tại buổi tiếp xúc trước; ý kiến trả lời của Bộ Công an về một số vụ án lớn. Tiếp đó, đại biểu Nguyễn Hữu Chính đã thông tin thêm về báo cáo của Bộ Cng an về vụ án nâng giá thiết bị y tế xét nghiệm Covid-19 tại CDC và thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai.
 
Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Oai
 
* Tại huyện Thanh Oai, Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đã báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; đại biểu Nguyễn Quốc Bình đã thông báo kết quả trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thanh Oai tại buổi tiếp xúc trước. 
 
Tiếp đó, cử tri Thanh Oai đã đề xuất, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội về một số vấn đề như: Đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật đất đai cho phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương; thành phố cần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; bàn giao kinh phí thủy lợi nội đồng cho các Hợp tác xã Nông nghiệp; có chính sách hỗ trợ kinh phí đất trồng lúa để khuyến khích nhân dân không bỏ ruộng hoang; giảm thiểu hồ sơ xin chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.
 
Bên cạnh đó, cử tri xã Đỗ Động cũng đề nghị Nhà nước và thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường sông Nhuệ và sông Đáy, bởi tình trạng ô nhiễm của hai con sông này làm ảnh hưởng rất lớn đến nhân dân sống ven sông cũng như sản xuất nông nghiệp của bà con. Đồng thời, cử tri tiếp tục nhà nước đầu tư kinh phí hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Nhà nước đầu tư kinh phí tu bổ, mở rộng đường Quốc lộ 21B từ Xa La - Hà Đông đi qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức bởi đoạn đường này vừa nhỏ, vừa hẹp, nhiều đoạn đã xuống cấp làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đi lại của người dân. Nhà nước chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường phía nam (Cienco 5). Đề nghị Nhà nước giảm số tuổi được hưởng trợ cấp cho người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi; có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các chi hội trưởng hội Người cao tuổi ở thôn, cụm dân cư…
 
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng đã trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện. Đại diện tổ Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thanh Oai; trực tiếp giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền và làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Đồng thời, tập hợp những đề xuất để chuyển đến Quốc hội và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
 
Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Sóc Sơn
 
* Tại huyện Sóc Sơn, Đoàn ĐBQH khóa XIV Thành phố Hà Nội gồm bà Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP và Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 tại huyện Sóc Sơn.
 
Các ĐBQH đã trình bày báo cáo trả lời cử tri những ý kiến, kiến nghị từ kỳ họp trước và báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sẽ diễn ra trong 19 ngày từ ngày 20/10 - 17/11/2020. 
 
Sau khi nghe các báo cáo của đoàn ĐBQH, hầu hết các cử tri đều đồng tình và chỉ có 01 ý kiến của cử tri kiến nghị về việc các cấp có thẩm quyền cần sớm công bố quy hoạch dự án mở rộng sân bay Nội Bài để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng cũng như giúp bà con nhân dân vùng dự án sớm ổn định tâm lý và có những hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp.
 
Thay mặt đoàn ĐBQH, bà Bùi Huyền Mai đã tiếp thu ý kiến và sẽ trình lên kỳ họp QH để sớm có phương án phù hợp như cử tri đã kiến nghị. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t