Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm: Nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện (09:49 06/10/2020)


HNP - Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm có 101 tổ chức Hội cơ sở và 04 Chi hội tán trợ với 6.824 hội viên, tình nguyện viên. Trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện đã củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, trợ giúp thiết thực cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần thiết thực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội.

Khởi công xây nhà Chữ thập đỏ cho hội viên tại xã Lệ Chi


Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/6/2010, của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sau 10 năm thực hiện, các cấp bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm luôn đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Hội đã duy trì thực hiện tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”,“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” nhằm kêu gọi và huy động các nguồn lực trong tổ chức Hội và toàn xã hội quan tâm, giúp đỡ các đối tượng đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống với nhiều hình thức hỗ trợ phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp Nhân dân.

Đáng chú ý, công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các ngành với Hội Chữ thập đỏ các cấp ngày càng chặt chẽ, đạt những kết quả tích cực. Thông qua công tác phối hợp, các phong trào, cuộc vận động của Hội Chữ thập đỏ trở thành những phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp Hội, làm phong phú, đa dạng hoạt động nhân đạo từ thiện xã hội; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới. Thông qua việc tổ chức tốt các Hội nghị đại biểu nhân dân, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm, MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, đồng thời, động viên, biểu dương những tấm lòng nhân ái, nhà hảo tâm có nhiều đóng góp cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Đáng chú ý, ngành lao động thương binh và xã hội phối hợp tổ chức điều tra, thu thập số liệu; tổ chức các hoạt động dạy nghề cho người khuyết tật, tạo việc làm, trợ vốn, xây sửa nhà Chữ thập đỏ... cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, nạn nhân chiến tranh, xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững. Ngành giáo dục và đào tạo, ngành văn hóa thông tin phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền các giá trị nhân đạo, truyền thống tương thân tương ái và phong trào Chữ thập đỏ tới đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Ngành Y tế phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng chống các dịch bệnh, vệ sinh môi trường, sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, vận động hiến máu nhân đạo, phòng chống HIV/AIDS và tham gia các chương trình y tế quốc gia như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống lao...

Trong 10 năm qua, công tác cứu trợ xã hội trên địa bàn huyện được mở rộng quy mô và hình thức vận động. Các cấp Hội đã vận động xây dựng Quỹ nhân đạo được trên 6,2 tỳ đồng; tổng giá trị cứu trợ các cấp Huyện đạt trên 30,2 tỷ đồng, trợ giúp cho 66.184 lượt người. Mô hình Bữa ăn miễn phí được duy trì và phát triển, Huyện Hội đã phối hợp với các tổ chức thiện nguyện, Bệnh viện K, Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm tổ chức cấp phát trên 48.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện, tổng trị giá 665,8 triệu đồng. Đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 83.704 lượt người với tổng giá trị trên 6,28 tỷ đồng. Công tác hiến máu nhân đạo trở thành phong trào thường xuyên, với nhiều mô hình thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia; trong 10 năm, thu được 21.666 đơn vị máu.

 “Cây ATM gạo - Nghĩa tình Gia Lâm” đã hỗ trợ cho nhiều gia đình khó khăn do dịch Covid-19

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ngành liên quan tham mưu cho Huyện ủy - UBND Huyện phát động ủng hộ công tác phòng, chống dịch đảm bảo thiết thực, có hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc các tổ chức thành viên đã tiếp nhận kinh phí, trang thiết bị phòng chống dịch, lương thực, thực phẩm tổng trị giá trên 3 tỷ đồng gồm: 1,754 tỷ đồng tiền mặt; 76.650 chiếc khẩu trang, 40 bộ quần áo bảo hộ, 500 mặt nạ chống giọt bắn; 47,35 tấn gạo, 672 thùng mì tôm, 2.460 quả trứng,... Huyện khai trương “Cây ATM gạo - Nghĩa tình Gia Lâm” tại địa chỉ Nhà thi đấu Gia Lâm, kêu gọi ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm để hỗ trợ miễn phí cho công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, khu chế xuất, người cơ nhỡ gặp khó khăn (trong và ngoài địa bàn Huyện). Kết quả đợt I (từ ngày 17/4/2020-30/4/2020) đã tiếp nhận và cấp phát được trên 58 tấn gạo cho các đối tượng cần sự trợ giúp của xã hội.


Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ Huyện đến cơ sở sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với công tác nhân đạo và hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, phát triển tổ chức Hội tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Huyện, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội viên, cộng tác viên. Tạo mọi điều kiện để Hội Chữ thập đỏ phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về hoạt động của Hội.

Chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, gần hội viên, hướng về cơ sở. Từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội Chữ thập đỏ các cấp; tích cực vận động các nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, từ thiện; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng tăng cường phối hợp, giúp đỡ Hội Chữ thập đỏ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; chăm lo đến công tác thu hút, vận động quần chúng, công tác kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đẩy mạnh công tác vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tôn giáo.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t