Quận Long Biên: Phát huy sức mạnh của các tổ chức CT-XH trong xây dựng Đảng, chính quyền (14:45 28/07/2020)


HNP - Năm 2020, Thành phố triển khai chủ đề "Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, hướng tới tổ chức thành công đại hội đảng các cấp", 6 tháng đầu năm 2020, Quận ủy Long Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực, trong đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được những kết quả nổi bật.

Để chủ đề công tác năm của Thành phố được cụ thể hóa phù hợp với tình hình của Quận, Quận ủy Long Biên đã xác định rõ trách nhiệm của các ngành, lĩnh vực và cá nhân người đứng đầu phụ trách, gắn với cơ chế kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù trong điều kiện phòng chống dịch bệnh, có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng đến nay, cơ bản các nhiệm vụ đều đáp ứng tiến độ, yêu cầu. Đặc biệt, có 04/16 chỉ tiêu KT-XH đã hoàn thành và hoàn thành vượt so với kế hoạch năm 2020 (Tỷ lệ phường đạt chuẩn quốc gia về Y tế, Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, Tỷ lệ rác thải thu gom và vận chuyển trong ngày, Chỉ tiêu về cấp GCN QSD đất lần đầu). Nhiều lĩnh vực đạt kết quả tốt như: Thu cân đối ngân sách (đạt 51,4% (dự toán); GPMB, đầu tư XDCB; công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường...

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ Quận nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay đã hoàn thành 16/17 chỉ tiêu đại hội, 05 nhiệm vụ trọng tâm và 02 khâu đột phá, trong đó có 08 chỉ tiêu hoàn thành vượt so với nghị quyết.

Đóng góp vào những thành tựu đó có vai trò tích cực của MTTQ và các đoàn thể CT-XH quận. MTTQ Quận và cơ sở tập trung triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết, xây dựng NTM, đô thị văn minh”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát động quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” (tiếp nhận trên 1,9 tỷ đồng tiền ủng hộ). Chỉ đạo tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân năm 2020 gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", Tiếp tục triển khai hiệu quả Mô hình “Cộng đồng chung sức giúp đỡ nhau giảm nghèo bền vững”; tiến hành 389 cuộc giám sát việc thực hiện các mô hình tình nguyện vì môi trường và giám sát công tác TTĐT, VSMT tại 74 tuyến đường phố, kiến nghị 39 nội dung đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hội Cựu chiến binh Quận và cơ sở đã tập trung các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng dân tộc cho hội viên và thế hệ trẻ. Quan tâm thăm hỏi các gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ 2017-2022, kiện toàn chi hội CCB cấp phường và tổ dân phố theo Đề án 15 của Quận ủy. Xây dựng và triển khai đến 16 hội cơ sở và 295 chi hội Đề án tuyên truyền đấu tranh phản bác tư tưởng sai trái và sự chống phá tư tưởng của các thế lực thù địch. Hội cũng thực hiện giám sát thực hiện quy chế dân chủ trong công tác GPMB đường 40m tại phường Ngọc Lâm, Ngọc Thụy. Hỗ trợ xây, sửa nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho 03 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; xây mới, hỗ trợ 01 gia đình hội viên tại huyện Phú Xuyên; Giám sát công tác TTĐT, VSMT tại 115 nhà văn hóa, 6 trụ sở công an phường.

Liên đoàn Lao động Quận đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CB,CC, hội nghị người lao động năm 2020. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 04 nhà “Mái ấm công đoàn", Tổ chức chương trình “Tết xum vầy”, trao 211 suất quà với tổng trị giá 105 triệu đồng, tổ chức và phối hợp tổ chức 23 chuyến xe đưa trên 700 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Kiểm tra 08 đơn vị trong thực hiện Điều lệ công đoàn Việt Nam và tài chính tài sản công đoàn. Thành lập được 07 công đoàn cơ sở và phát triển 366 đoàn viên. Cùng với đó, triển khai cho 232 đoàn viên của 13 công đoàn cơ sở vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Tổ chức tập huấn về Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII và nghiệp vụ công tác công đoàn cho 300 công đoàn viên cơ sở. Ngoài ra, kiểm tra 63 cơ quan, doanh nghiệp về việc thực hiện chủ đề năm công tác của Quận.

Hội Phụ nữ Quận và cơ sở đã tổ chức các buổi tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh; phòng chống rác thải nhựa và nói không với bếp than tổ ong; Trao trên 1.200 suất quà trị giá trên 260 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận; Phối hợp hỗ trợ xây, sửa nhà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ba Vì và huyện Mường Nhé, Thành phố Điện Biên Phủ với tổng số tiền 160 triệu đồng. Tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 229 chi hội trưởng phụ nữ. Kiểm tra 14 cơ sở Hội phụ nữ về việc thực hiện chủ đề năm công tác của Quận.

Đoàn Thanh niên Quận và cơ sở tiếp tục quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, rèn luyện đạo đức đối với đội ngũ đoàn viên thanh niên và tổ chức các hoạt động nhân Tháng Thanh niên với quy mô, hình thức phù hợp trong thời điểm dịch bệnh. Đoàn đã trao quà cho các đối tượng chính sách, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Đáng chú ý, đã phối hợp cùng Ngân hàng chính sách hỗ trợ cho 35 đoàn viên, thanh niên vay vốn với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở trong công tác thu thuế đối với các hộ kinh doanh; giám sát việc thực hiện chủ đề công tác của Quận. Thành lập 7 Chi đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; tham gia đóng góp 54 ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Duy trì "Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, khánh thành 03 công trình “Con đường bích họa”; 02 con đường hoa thanh niên, trang trí 94 tổ điện, 07 công trình Bảng tin thanh niên, Ghế đá cho em.

Từ nay đến cuối năm, MTTQ quận và các tổ chức chính trị - xã hội quận Long Biên sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là trong triển khai các phong trào, cuộc vận động; tập trung chăm lo đến quyền lợi của hội viên, đoàn viên. Tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng các cấp. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chính sách GPMB.

Bên cạnh đó, tập trung giám sát việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh và giám sát công tác GPMB. Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức CT-XH và nhân dân trên địa bàn quận năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo triển khai các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của Thủ đô, đất nước trong 6 tháng cuối năm 2020, tổ chức tổng kết công tác năm trên các lĩnh vực và chuẩn bị các hoạt động chào đón năm mới và Tết Nguyên đán năm 2021.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t