Phụ nữ Thanh Trì với phong trào thi đua yêu nước (19:49 17/07/2020)


HNP - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Trì lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Hội LHPN huyện đã thực hiện nhiều nội dung trọng tâm, trọng điểm; có nhiều giải pháp đổi mới trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội mang tính xã hội rộng rãi, đáp ứng lợi ích thiết thực của phụ nữ điển hình như: Phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, Phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng”, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ các phong trào thi đua và các cuộc vận động, đã có nhiều công trình, mô hình được các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả như: Xây, sửa 13 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 410 triệu đồng; tặng học bổng, hỗ trợ cho 1.029 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 149 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 14 đoạn đường nở hoa; duy trì vệ sinh 24 điểm sinh hoạt cộng đồng xanh-sạch-đẹp, mô hình “Sạch đồng ruộng”, kè, ao, hồ, trồng hoa và cây xanh. Trong 5 năm, 97 chi hội phụ nữ đã tuyên truyền văn minh trong việc cưới, việc tang được 784 đám cưới, 712 đám tang (trong đó, tỷ lệ hỏa táng đạt 90%) góp phần vào nâng tỷ lệ hỏa táng của huyện đạt 64,7%.

Họat động giúp đỡ phụ nữ phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững gắn với thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” được triển khai thực hiện tốt; các cấp Hội khai thác và quản lý tốt các nguồn vốn từ các ngân hàng với tổng số tiền trên 149 tỷ đồng cho gần 4.700 hộ gia đình hội viên vay để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Vận động 114 chi, tổ phụ nữ tiết kiệm với số tiền 3,850 tỷ đồng hỗ trợ cho 286 cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất vay không lấy lãi để phát triển kinh tế. Các cấp hội đã phối hợp tổ chức 48 lớp dạy nghề cho 1.766 hội viên và giới thiệu việc làm cho 3.619 lao động; giúp đỡ 446 hộ thoát nghèo bền vững; giúp 29 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp phát triển kinh tế.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực hiện trong các cấp Hội, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; 100% cán bộ Hội chuyên trách nghiêm túc, chủ động xây dựng và đăng ký thực hiện làm theo tấm gương của Bác với những việc làm cụ thể, có hiệu quả trong công việc; qua bình xét hàng năm, có 96% cán bộ, hội viên phụ nữ đạt chuẩn mực “Trung hậu-Sáng tạo-Đảm đang-Thanh lịch”. Quan tâm đến những cơ sở khó khăn trong tổ chức hoạt động, các địa bàn đang có dự án GPMB, có vấn đề phức tạp về an ninh trật tự an toàn xã hội; làm tốt công tác nắm tình hình về hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; tăng cường nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận, tuyên truyền pháp luật bảo vệ phụ nữ và trẻ em gắn với thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tham gia hoạt động giám sát thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, chính sách liên quan đến phụ nữ và đời sống dân sinh theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và thực hiện QCDC ở cơ sở. Các cấp Hội phụ nữ thực hiện tốt công tác tuyên truyền chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: Thành lập các nhóm may khẩu trang vải phục vụ công tác phòng chống dịch và phát khẩu trang miễn phí cho nhân dân; tổ chức thăm hỏi tặng quà, động viên chia sẻ khó khăn với cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện, thành phố và các đơn vị bạn. Hội LHPN huyện và cơ sở đã tặng 133.600 khẩu trang y tế, khẩu trang vải, 13.590 chai nước rửa tay khô, xà phòng diệt khuẩn, trên 1.000 kính chắn giọt bắn, 220 bộ quần áo bảo hộ y tế, 460 suất quà và nhiều nhu yếu phẩm tới hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật và nhân dân trên địa bàn huyện; hội viên phụ nữ huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang…

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua, Hội LHPN huyện Thanh Trì được Hội LHPN TP, Huyện ủy Thanh Trì đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hội LHPN huyện, các cơ sở Hội trực thuộc và nhiều cán bộ, hội viên được các cấp, các ngành từ Trung ương đến huyện biểu dương, khen thưởng.

Từ thực hiễn phát huy vai trò của phụ nữ huyện trong các phong trào thi đua yêu nước, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ mới. Đồng thời, nâng cao hiệu quả mô hình phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, thoát nghèo bền vững, tích cực tham gia giữ gìn trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng huyện Thanh Trì trở thành quận giàu đẹp, văn minh.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t