MTTQ quận Long Biên: Tích cực trong giám sát, phản biện (19:51 17/07/2020)


HNP - 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xong với nỗ lực và quyết tâm cao, Ủy ban MTTQ quận Long Biên đã có nhiều đổi mới trong công tác giám sát, nâng cao chất lượng các kỳ họp; phối hợp cùng UBND quận tập trung thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp linh hoạt, đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2020.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân năm 2020 với chủ đề “Bàn các giải pháp, thực hiện phường văn minh đô thị, xây dựng tổ dân phố Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh”, trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 và việc chia tách sáp nhập tổ dân phố, 100% các tổ dân phố trên địa bàn quận Long Biên đã tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân theo 02 hình thức trực tiếp và gián tiếp. Theo đó, có 159 tổ dân phổ tổ chức theo hình thức hội nghị với 23.429/33.813 đại biểu được mời tham dự, đạt tỷ lệ 69,29; Có 90 tổ dân phố tổ chức theo hình thức gửi tài liệu và xin ý kiến, với tổng số 18.244 hộ được nhận tài liệu và đã có 18.035 hộ có phản hồi đạt tỷ lệ 98,9%; Có 13/14 phường tổ chức hội nghị theo hình thức gửi tài liệu xin ý kiến. Với cách làm mới và sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ với Chính quyền và các tổ chức CT-XH, hội nghị đại biểu nhân dân năm 2020 quận Long Biên đã hoàn thành các nội dung chương trinh và đã đưa ra được những vấn đề để nhân dân cần thảo luận, thống nhất tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã duy trì hoạt động của 18 Câu lạc bộ tình nguyện “Vì môi trường”. Trong 6 tháng, các CLB đã tổ chức 155 buổi hoạt động cắt tỉa cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ với 16.640 lượt người tham gia. MTTQ các cấp còn tích cực trong công tác vận động ủng hộ Quỹ đền ơn áp nghĩa 2020 được hơn 900 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa 04 nhà tình nghĩa cho người có công với tổng kinh phí 210 triệu đồng; vận động ủng hộ quỹ Vì người nghèo được gần 600 triệu đồng; Vận động ủng hộ quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” hơn 1,9 tỷ đồng và tiếp nhận ủng hộ công tác phòng chống dịch được hơn 2 tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa trị giá gần 1,6 tỷ đồng.

Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Cộng đồng chung sức giúp đỡ nhau giảm giảm nghèo bền vững”, MTTQ các tổ chức thành viên cùng UBND phường đã tập chung huy động các nguồn lực, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cá nhân tự nguyện hỗ trợ 74 hộ nghèo thoát nghèo với số tiền 395 triệu đồng. Đặc biệt, Quận đã trích quỹ Vì người nghèo Quận 201 triệu đồng để hỗ trợ đột xuất đợt I cho 29 hộ nghèo thoát nghèo.

Song song với đó, công tác giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền được MTTQ quận chú trọng. Đến nay, MTTQ Quận và cơ sở đã tổ chức 26 hội nghị có 157 ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận, phường nhiệm kỳ 2020 - 2025; đã tổ chức giám sát công tác GPMB đường 40m đoạn từ Nguyễn Văn Cừ phường Ngọc Lâm đến khu tái định cư phường Ngọc Thụy...

Ban thanh tra Nhân dân phối hợp giám sát 185 cuộc, phát hiện 45 vụ việc, kiến nghị chính quyền đã giải quyết 42/45 vụ, việc; giám sát 938 công trình xây dựng, 14 vụ việc về quản lý đất đai, 50 vụ việc về QCDC. Ban GSĐTCCĐ thực hiện giám sát 36 công trình đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn các phường, phát hiện 14 công trình thi công sai thiết kế, vật liệu xây dựng kém chất lượng, ảnh hưởng VSMT đã kịp thời phản ánh đến chính quyền yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu và khắc phục. Ngoài ra, phối hợp hòa giải 137/168 vụ, việc đạt 81,55%

MTTQ quận, phường tổ chức giám sát 261 cuộc, giám sát thông qua nghiên cứu văn bản 39 cuộc, tham gia phối hợp giám sát với các ban HĐND quận, phường và các đoàn thể 65 cuộc; tổ chức 14 hội nghị phản biện xã hội chủ yếu vào các dự thảo nghị quyết về kinh tể xã hội 6 tháng năm 2020. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn tổ chức tốt hội nghị đối thoại thường xuyên với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường; tổ chức 12 cuộc đối thoại đột xuất ở các phường.

Những tháng cuối năm, MTTQ quận Long Biên tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền vận động Nhân dân, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các dự án liên quan đến GPMB. Tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các tiêu chí tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh năm 2020 .

MTTQ quận cũng sẽ thường xuyên đôn đốc MTTQ các đoàn thể chính trị xã hội phường phối hợp chặt chẽ với UBND phường, huy động mọi nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân để duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình “Cộng đồng chung tay giúp đỡ thoát nghèo bền vững”. Tiếp tục trích Quỹ “Vì người nghèo” quận Long Biên hỗ trợ kinh phí đợt II đối với 29 hộ nghèo trên địa bàn 9 phường.

Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên trong thực hiện Ọuyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phán biện xã hội và tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Cùng với đó, chủ động nắm chắc tình hình dư luận từ cơ sở, duy trì việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa, tăng cường giám sát thường xuyên đối với việc thực hiện 6 QCDC để kịp thời thông tin, trao đổi các ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của nhân dân để chính quyền xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền cơ sở để thực hiện tốt chủ đề “Hành động vì một Long Biên Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh” và Kế hoạch số 211 của Quận ủy; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình Câu lạc bộ tình nguyện, tổ tự quản về trật tự đô thị - vệ sinh môi trường. Tích cực tham gia quyết đơn thư, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t