Huyện Thanh Trì tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học (13:59 09/07/2020)


HNP - Giai đoạn 2016-2021, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, tạo đà cho sự phát triển của ngành trong những năm tiếp theo.

Trong thời gian qua, quy mô, cơ sở vật chất giáo dục của huyện tiếp tục ổn định và phát triển. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư xây dựng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu học tập của con, em Nhân dân trong toàn huyện và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới. Đến nay, toàn huyện có 80 trường, gồm 69 trường công lập, trong đó, có 1 trường chuyên biệt; 11 trường tư thục, và 134 nhóm lớp, lớp mầm non độc lập tư thục.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 5/2020, huyện đã đầu tư xây mới, cải tạo nâng cấp và cải tạo sửa chữa 76 trường với tổng kinh phí hơn 1.031 tỷ đồng, trong đó, xây mới 10 trường, thành lập mới 04 trường. Huyện được thành phố đánh giá là địa phương đi đầu trong việc đầu tư xây dựng bể bơi trong trường học và đạt hiệu quả cao. Hiện, toàn huyện có 15 bể bơi trong nhà trường, hàng năm, tổ chức dạy bơi và cấp chứng chỉ cho gần 5.000 học sinh. Toàn huyện có 56/58 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 82,4%.

Về chất lượng đội ngũ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, toàn ngành đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo chuẩn về trình độ chuyên môn. Tỷ lệ giáo viên biên chế trên chuẩn cao (90%). Toàn ngành có 4.831 CB, GV, NV, gồm 1.258 CB, GC, VC ngoài công lập; 3.573 CB, GV, NV công lập với 2.824 biên chế; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với nghề, đáp ứng được yêu cầu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian tới. Trong 5 năm qua, có 76/76 thầy giáo, cô giáo dự thi đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố với số giải cao chiếm đa số (48 giải Nhất, Nhì).

Về chất lượng giáo dục các nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác giáo dục đạo đức được quan tâm, học sinh chăm ngoan, lễ phép, có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện, giáo dục kỹ năng sống được chú ý, giáo dục các môn văn hóa được coi trọng. Kết quả tổng kết hàng năm cho thấy, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững và từng bước nâng cao. Chất lượng học sinh giỏi có nhiều chuyển biến. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước. Số học sinh đạt học sinh giỏi Quốc tế, Quốc gia, Thành phố được duy trì, phát triển. Tỷ lệ học sinh lớp 9 tham dự thi HSG Thành phố đạt giải trong 3 năm gần đây đạt từ 75% đến 88% (tỷ lệ chung TP khoảng 65%). Thanh Trì luôn đứng trong tốp 10 quận, huyện dẫn đầu TP về chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Việc ứng dụng CNTT, trang thiết bị hiện đại trong quản lý và dạy học được quan tâm đầu tư sử dụng hiệu quả. Toàn ngành đã sử dụng các phần mềm quản lý đồng bộ từ Bộ, Sở, Phòng tới các nhà trường. Việc dạy ngoại ngữ và liên kết các chương trình dạy học tiên tiến đã được triển khai góp phần tiếp cận, hội nhập và hợp tác với các mô hình giáo dục tiên tiến.

Đáng chú ý, việc xây dựng trường học tiến tới đạt trường chất lượng cao được quan tâm và bước đầu đạt kết quả mong muốn. Trường THCS Chu Văn An sau 5 năm từ khi thành lập đến nay có 10 học sinh đạt giải Quốc tế, 47 học sinh đạt giải Quốc gia. Nhà trường luôn đứng thứ Nhất, Nhì trong Thành phố về chất lượng thi đầu vào lớp 10. Hàng năm, có từ 25% đến 40% số học sinh lớp 9 của trường thi đỗ vào các trường THPT chuyên của TP, trong 5 năm, có 154 học sinh.

Với những nỗ lực đó, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo của huyện luôn được các cấp, các ngành đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương, Cờ, Bằng khen, giấy khen của Trung ương, TP và huyện. Đặc biệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì vinh dự 03 năm liên tục được UBND TP tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua.

Để phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và hiếu học của huyện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh toàn cầu hóa, ngành Giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả 02 đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2016-2021, trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng Đề án phát triển giáo dục của huyện trong nhiệm kỳ mới, trong đó, tăng cường công tác chỉ đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn, các xã, thị trấn thường xuyên rà soát để đề xuất kế hoạch bổ sung quy hoạch mạng lưới trường lớp, mở rộng diện tích khuôn viên trường học đảm bảo đạt chuẩn. Có cơ chế ưu tiên, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển trường ngoài công lập tại các khu đô thị; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiên cố hóa, hiện đại hóa trường lớp; hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng CNTT. Phấn đấu trong nhiệm kỳ xây dựng được ở mỗi cấp học ít nhất một trường chất lượng cao, trường học điện tử.

Quan tâm, chú trọng việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Coi trọng bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ và tin học, tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh. Song song với đó, đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và trong dạy - học ở các nhà trường. Tiếp tục bố trí ngân sách đầu tư hạ tầng CNTT, phần mềm ứng dụng trong các nhà trường đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí.

Đồng thời, từng bước thực hiện và tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp và giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở giáo dục theo quy định. Áp dụng việc tự chủ tài chính đối với những đơn vị có điều kiện, trường chất lượng cao; Tiếp tục tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa giáo dục, khuyến khích, tạo điều kiện để đa dạng hóa các loại hình trường, lớp. Coi trọng việc hội nhập và học tập các mô hình giáo dục tiên tiến trong và ngoài nước.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t