Phụ nữ quận Hà Đông: Đóng góp tích cực xây dựng quận văn minh, hiện đại (16:50 02/07/2020)


HNP - Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn quận Hà Đông đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có hiệu quả, qua đó, đã phát huy khả năng, trí tuệ và sự sáng tạo, sức mạnh đoàn kết của hàng ngàn phụ nữ trong quận ở mọi độ tuổi, lĩnh vực, đáp ứng nguyện vọng của phụ nữ và khẳng định uy tín của tổ chức Hội trong cộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của quận theo hướng văn minh, hiện đại.

Hội LHPN quận tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ nữ


Chú trọng các phong trào thi đua

Phong trào thi đua với chủ đề "Phụ nữ Hà Đông đoàn kết, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020" gồm 3 nội dung và 17 chỉ tiêu đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn quận. Từ đó, 04 cụm thi đua đã được duy trì thường xuyên, mỗi cụm đăng ký một nội dung thi đua phù hợp với tình hình và đặc điểm từng cụm, phân công cán bộ phụ trách cụm chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá chất lượng hoạt động trong công tác thi đua. Đồng thời, xác định công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống có ý nghĩa hết sức quan trọng, các cấp Hội phụ nữ đã chú trọng gắn với nhiều hoạt động sự kiện phong phú, đa dạng tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các cấp Hội.

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây ra và căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn địa bàn Thủ đô nói chung và quận Hà Đông nói riêng, Hội LHPN quận đã kịp thời triển khai công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 với nhiều hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả cao. Đó là tổ chức lồng ghép 25 buổi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, dọn vệ sinh 102 điểm công cộng khu dân cư và chợ… gắn với mô hình thu đổi phế liệu xây dựng quỹ thân thiện và quỹ từ thiện; trích quỹ mua các đồ dùng, vật dụng, nhu yếu phẩm phục vụ công tác PCDB tặng cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tại các chi hội. Hội LHPN Quận và cơ sở đã kêu gọi xã hội hóa của các cá nhân tổ chức trong và ngoài địa bàn hỗ trợ ủng hộ các nhu yếu phẩm, dụng cụ phục vụ cho PCDB và tặng quà cho phụ nữ, nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng số quà quy ra tiền hơn 2,119 tỷ đồng. Phụ nữ các phường đã vận động được 458 chủ nhà trọ với 1.210 phòng cho thuê và 382 chủ có 392 cửa hàng đã miễn, giảm tiền thuê với tổng số tiền là 2.171,5 triệu đồng trong tháng 3 và tháng 4/2020.

Phụ nữ trên địa bàn quận duy trì tuyến phố xanh-sạch-đẹp

Đáng chú ý, trong hoạt động hỗ trợ xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, đã có 29.249/29.249 (đạt 100%) hộ gia đình hội viên đăng ký “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời, Hội LHPN quận đã chỉ đạo cơ sở phối hợp trạm y tế tổ chức các đợt cao điểm khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, phát hiện ung thư sớm và tuyên truyền công tác dân số, tư vấn chữa bệnh miễn phí cho 2.960 phụ nữ, cấp thuốc cho 610 hội viên phụ nữ, tư vấn đặt vòng, các biện pháp tránh thai cho 641 chị em trong độ tuổi sinh đẻ, tuyên truyền chiến dịch tiêm phòng vắc xin Sởi - Rubenlla cho trẻ, vận động các bà mẹ có con nhỏ uống vitamin A.

Trong vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tham gia xây dựng đô thị văn minh, Hội phụ nữ cơ sở hiện đang quản lý số vốn Ngân hàng Chính sách xã hội là 148,800 tỷ đồng cho 3.308 hộ vay thông qua 99 tổ tiết kiệm và vay vốn, huy động tiết kiệm qua tổ đạt 11,346 tỷ đồng. Trong xây dựng đô thị văn minh, Hội LHPN quận phát động 6 đợt ra quân VSMT với sự hưởng ứng của 100% các cơ sở Hội, tuyên truyền cán bộ, hội viên tổng vệ sinh và treo cờ, đèn lồng trang trí nhà cửa, thu gom rác thải, bóc xóa quảng cáo rao vặt; tuyên truyền không đổ tro tàn xuống ao, sông. 100% cán bộ, hội viên hưởng ứng tham gia tổng vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần.239 tổ nhóm xung kích tích cực công tác tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi, phun thuốc khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19, dịch Sốt xuất huyết, Sởi, Ho gà. Xã hội hóa, vận động hội viên và gia đình trồng mới 4.000 chậu hoa, cây xanh, thay mới 21biển đoạn đường phụ nữ tự quản. Duy trì hoạt động 292 đoạn đường tự quản đường phụ nữ tự quản “An toàn-Xanh-Sạch-Đẹp”; tiếp tục duy trì tuyến đường điểm về trật tự - văn minh đô thị tại tuyến phố Quang Trung - Trần Phú; 29 tuyến phố vệ sinh, văn minh đô thị, Xây dựng 3 tuyến phố hoa đăng.

Phát động mô hình"Phụ nữ Hà Đông nói không với rác thải nhựa và bếp than tổ ong".100% cán bộ, hội viên đăng ký các nội dung thực hiệntrật tự văn minh đô thị,an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... Vận động phụ nữ và nhân dân thực hiện tiết kiệm năng lượng, hưởng ứng "Giờ trái đất", ngày nước sạch vệ sinh môi trường...

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Lại Hà Phương cho biết, phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quận hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và vận động cán bộ hội viên thực hiện các văn bản, chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các chương trình trọng tâm của Thành phố và của Quận. Trong đó, sẽ chú trọng đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ phấn đấu phát huy nét đẹp thanh lịch của người Phụ nữ Thủ đô, thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc"; các đề án trọng tâm, các chỉ tiêu đăng ký thi đua năm 2020 và chuyên đề năm 2020 thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Hội thi nấu ăn nhân ngày Gia đình Việt Nam do Hội LHPN quận phát động

Cùng với công tác tuyên truyền, Quận hội cũng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên thực hiện từng tiêu chí của cuộc vận động và xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc; gắn với chủ đề năm "An toàn cho phụ nữ và trẻ em". Phát huy trách nhiệm của phụ nữ trong thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác bảo vệ môi trường, phòng chống TNXH. Tiếp tục duy trì, phát triển các hoạt động hỗ trợ nữ doanh nhân, tổ chức các hoạt động tuyên truyền văn hóa ứng xử trong kinh doanh, nâng cao năng lực nữ doanh nghiệp; tăng cường công tác khai thác, quản lý các nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình; các hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ và con em hội viên, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giúp hội viên thoát nghèo bền vững, tăng cường hoạt động hỗ trợ phụ nữ các làng nghề. Trong đó chú trọng vào một số hoạt động như tổ chức đoàn kiểm tra hoạt động vay vốn NHCSXH năm 2020, tập huấn cho cán bộ BCH, chi tổ và thành viên tham gia địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác vay vốn NHCSXH, tổ chức "Lễ hội Áo dài", phát hành cuốn "Lịch sử phong trào và tổ chức Hội phụ nữ quận Hà Đông, giai đoạn 1930 -2020", biểu dương phụ nữ tích cực học tập và làm theo lời Bác, tổ chức Ngày hội "Phụ nữ Hà Đông đoàn kết- sáng tạo",…


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t