Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên quận Long Biên (09:45 07/07/2020)


HNP - Trong giai đoạn 2017 - 2020, các chỉ tiêu được đề ra trong nhiệm kỳ của Quận đoàn Long Biên cơ bản đã hoàn thành và đảm bảo. Trong đó, một số chỉ tiêu có kết quả nổi bật, hoàn thành vượt mức đề ra: 63% thanh niên được tuyên truyền, giới thiệu các nội dung trong Nghị quyết có liên quan đến thanh niên; 50% cơ sở Đoàn trực thuộc có nhóm mạng xã hội, diễn đàn online riêng duy trì phát huy tốt công tác quản lý, sử dụng trang mạng xã hội để tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên; Hằng năm, Quận đoàn có ít nhất 01 công trình thanh niên cấp quận gắn nhiệm vụ chính trị quận.

Trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thanh niên được Quận đoàn Long Biên triển khai đồng bộ, sâu rộng phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ góp phần vào sự phát triển chung của quận và Thủ đô. Thực hiện Phong trào Thanh niên tình nguyện, Quận đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như trồng, chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường gắn với các đợt hoạt động cao điểm. Các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh được triển khai sâu rộng thông qua các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”. Nhiều mô hình, công trình được triển khai hiệu quả như: vườn hoa thanh niên, con đường bích họa, trang trí tủ điện; mô hình đổi pin đã qua sử dụng, đổi rác, đổi sách lấy cây xanh... Kết quả, đã thực hiện 09 công trình thanh niên cấp quận và 30 công trình, mô hình cấp phường; tổ chức hơn 200 buổi ra quân VSMT, ước tính bóc xóa 28.568m2 quảng cáo rao vặt, trồng hơn 1.000 hoa, cây xanh các loại.

Các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được triển khai hiệu quả như các hoạt động thăm hỏi tặng quà trong dịp Tết, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, thăm hỏi gia đình các mẹ Việt Nam anh hùng, tổng trị giá quà tặng hơn 500 triệu đồng. Tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa ủng hộ, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, các hộ nghèo, cận nghèo, tổng trị giá hơn 450 triệu đồng.
 
Hưởng ứng Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Quận đoàn đã mở rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, theo từng khối đối tượng. Thường xuyên tổ chức các sân chơi trí tuệ, các cuộc thi như thiết kế sân chơi thiếu nhi, thiết kế thời trang, chế tạo kính viễn vọng bằng vật liệu tái chế. Định kỳ tổ chức Hội thi Tin học trẻ tạo sân chơi trí tuệ, góp phần rèn luyện tư duy sáng tạo, thu hút gần 500 lượt thí sinh đến từ các liên đội.

Đáng chú ý, Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc được đặc biệt quan tâm nhất là với thanh niên khối lực lượng vũ trang và địa bàn dân cư. Theo đó, đã tổ chức 05 buổi tuyên truyền về tình hình thời sự trong nước và quốc tế thu hút hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ. Đã có 356 tân binh lên đường nhập ngũ, 112 thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, tổ chức tốt hoạt động kết nghĩa, tập trung nguồn lực hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ Hải đội 4 - Vùng I Quân chủng Hải quân, ước tính trị giá gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi tiếp tục được quan tâm thực hiện: Tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh học tập. Phát triển các câu lạc bộ học thuật trong học sinh giúp cho đoàn viên thanh niên có điều kiện trau dồi, học tập để nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tổ chức các ngày hội tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho hơn 1.700 đoàn viên, thanh niên. Quận đoàn cũng tổ chức tư vấn và xác nhận vay vốn khởi nghiệp cho 256 thanh niên, 02 doanh nghiệp trẻ do thanh niên làm chủ với tổng số vốn vay 12,8 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2020, Đoàn các cơ sở đã thành lập 11 Tổ tiết kiệm, vay vốn giải quyết việc làm cho thanh niên với tổng số vốn hơn 17 tỷ đồng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được định kỳ tổ chức, tạo ra sân chơi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Công tác phát triển đoàn viên luôn được quan tâm, nội dung, phương thức tổ chức các lớp học tìm hiểu về Đoàn được đổi mới. Mô hình tổ chức kết nạp đoàn viên mới tại các địa chỉ đỏ gắn với các ngày lễ, ngày kỷ niệm được nhân rộng. Toàn Đoàn đã kết nạp được hơn 4.000 đoàn viên mới. Chỉ đạo sáp nhập, hợp nhất các chi đoàn tổ dân phố sau khi sáp nhập tổ dân phố, giảm 69 chi đoàn TDP so với trước khi nháp nhập. Khảo sát, thành lập mới 62 tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Đồng thời, tập trung phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên theo ngành nghề, sở thích. Trong giai đoạn 2017 - 2020, đã thành lập 28 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, thu hút gần 1.000 đoàn viên, hội viên sinh hoạt thường xuyên.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được đổi mới và tăng cường với nhiều nội dung, cách làm sáng tạo. Đã triển khai có hiệu quả phong trào "Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” với nhiều hình thức phong phú, cách làm hiệu quả.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đoàn quận Long Biên lần thứ III, Quận đoàn Long Biên sẽ tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Chú trọng công tác giáo dục truyền thống, thông qua việc tổ chức hành trình đến với các địa chỉ đỏ, hội thi tìm hiểu lịch sử.

Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động tình nguyện gắn với việc thực hiện các chủ đề công tác hàng năm của quận. Xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả; khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện. Tiếp tục duy trì tốt các hoạt động an sinh xã hội. Đồng thời, nhân rộng các mô hình điểm, tổ chức các hoạt động phát hiện, kết nối, tư vấn hỗ trợ nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên phát huy sở trường, năng lực, sáng tạo trên mọi lĩnh vực. Tiếp tục triển khai phong trào Tôi yêu Hà Nội với 3 nhóm nội dung, giải pháp: Long Biên xanh, Long Biên văn minh và Long Biên văn hiến.

Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đoàn viên thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; thành lập các mô hình, đội hình thanh niên tình nguyện như câu lạc bộ gia sư tình nguyện, câu lạc bộ học tập, khởi nghiệp. Duy trì tốt công tác hỗ trợ vay vốn cho thanh niên. Mở rộng các tổ tiết kiệm vay vốn tại các cơ sở Đoàn khối Phường. Phấn đấu 14/14 phường có tổ tiết kiệm vay vốn.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t