Quận Hai Bà Trưng: Đa dạng công tác phổ biến giáo dục pháp luật 6 tháng đầu năm (14:13 29/06/2020)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm 2020, với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều mô hình đã đi vào cuộc sống, góp phần giảm các vụ việc phức tạp từ cơ sở.

Hiện nay, quận Hai Bà Trưng có 27 báo cáo viên cấp quận, là những người có trình độ đại học và trên đại học có kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước và công tác chuyên môn; 421 tuyên truyền viên tại các phường. Đồng thời, 100% cán bộ, công chức thuộc Tòa án nhân dân quận phối hợp với người làm công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở ở các địa bàn trọng điểm.
 
Thời gian qua, quận đã chú trọng PBGDPL cho các đối tượng đặc thù: Hàng tháng, tại 03 câu lạc bộ B93 thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho 27 đối tượng nghiện ma túy cai nghiện hòa nhập với cộng đồng nhằm cao ý thức chấp hành pháp luật cho các đối tượng này cũng như động viên để họ không tái nghiện. Đồng thời, tổ chức đưa đi cai nghiện 48 đối tượng lang thang không nơi cư trú vào Trung tâm cai nghiện.

Ngoài ra, các “Nhóm nòng cốt” của 18 phường đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, trong đó, tập trung vào các nội dung: chấp hành pháp luật trên lĩnh vực ATGT, TTĐT, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP; đẩy mạnh tuyên truyền những văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và Quận về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức tự dự phòng, bảo vệ, nâng cao sức khỏe và biện pháp, giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Quận còn tăng cường công tác phối hợp giữa các “Nhóm nòng cốt” với các Tổ hòa giải, Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo các dự án. Mỗi “Nhóm nòng cốt” có các hình thức tuyên truyền phong phú, hướng dẫn các hộ dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự xây dựng đô thị, tránh mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Ban TTND các phường đã phối hợp tiếp nhận 31 đơn thư, giải quyết, trả lời được 25 đơn, còn lại 06 đơn đang tiếp tục được xem xét giải quyết. Ban TTND các phường đã tham gia hòa giải 47 vụ, hòa giải thành 45 vụ việc mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ Nhân dân.

Thực hiện Đề án theo quyết định 938 của Chính phủ “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”: quận đã đăng ký thực hiện 2 mô hình: Chung tay phòng chống dịch Covid-19 và “Phụ nữ quận Hai Bà Trưng nói không với bếp than tổ ong”. 18/18 phường đăng ký thực hiện 22 mô hình/hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em: lớp học “Mùa Hè an toàn của em”, truyền thông, tọa đàm với chủ đề “An toàn cho phụ nữ, trẻ em”, tặng quà hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, điểm cung cấp thông tin hỗ trợ phụ nữ lao động di cư.. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tổ tư vấn tham gia giải quyết vụ việc xâm hại phụ nữ và trẻ em của quận. 
 
Triển khai đề án “Phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2017-2021”, Hội LHPN 18/18 phường duy trì sinh hoạt CLB phụ nữ và pháp luật quý 1 và quý 2, 3.210 lượt thành viên dự. Các CLB đã phát triển được tổng số 30 hội viên, nâng tổng số thành viên lên 1. 835 người.

Bên cạnh đó, duy trì, đẩy mạnh hoạt động CLB giúp việc gia đình tại 5 phường: Vĩnh Tuy, Thanh Lương, Minh Khai, Đồng Tâm, Phố Huế (165 thành viên), thành lập 4 nhóm phụ nữ nòng cốt lao động di cư tại phường Bạch Đằng (48 thành viên), tổ chức tuyên truyền pháp luật và chính sách về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tự nguyện, tư vấn giám sát ký kết hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác xây dựng khai thác quản lý tủ sách pháp luật, hiện toàn quận có 82 tủ sách đặt tại UBND phường, Nhà văn hóa khu dân cư, điểm sinh hoạt cộng đồng, câu lạc bộ của phường với tổng số hơn 11.000 cuốn, số lượng sách trung bình của một tủ sách là khoảng 20 đầu sách. Các tủ sách pháp luật đặt tại ƯBND phường do công chức phường được phân công công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật quản lý. Tủ sách pháp luật đặt tại nhà văn hóa địa bàn dân cư, địa điểm sinh hoạt cộng đồng, câu lạc bộ của phường được giao cho ông bà bí thư cụm dân cư, tổ trưởng tổ dân phố quản lý; Hàng năm, cũng đã thay thế bổ sung thêm một số đầu sách vào tủ sách pháp luật.
 
Tính đến 31/5/2020, toàn quận có 224 tổ hòa giải, với tổng số 1.413 hòa giải viên. Bình quân, mỗi tổ hòa giải có từ 5 đến 7 hòa giải viên. Nhìn chung, các tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận cơ bản hoạt động có hiệu quả, số lượng vụ việc hòa giải thành đạt tỉ lệ cao. Trong 06 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn quận xảy ra 95 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ ở khu dân cư, trong đó, số vụ việc hòa giải thành là 74 vụ, chiếm tỷ lệ 78%. Từ kết quả đó đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, hạn chế xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích kéo dài dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Để hoàn thành tốt công tác PBGDPL năm 2020, 06 tháng cuối năm 2020, quận Hai Bà Trưng tiếp tục duy trì tốt những kết quả đã đạt được, tập trung nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật trong nhà trường tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh trên địa bàn Quận. Đồng thời, triển khai thực hiện đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; duy trì triển khai mô hình "Tổ hòa giải 5 tốt". Cùng với đó, triển khai đánh giá hiệu quả công tác phổ biến pháp luật.

Căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh và các chỉ đạo hướng dẫn của các cấp về giãn cách xã hội sẽ tổ chức các hội nghị tuyên truyền văn bản pháp luật mới tới các hòa giải viên ở cơ sở; Triển khai kịp thời có hiệu quả các nhiệm vụ mới trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật từ các cấp góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t