Hai Bà Trưng chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh (21:41 11/06/2020)


HNP - Trong những tháng đầu năm 2020, quận Hai Bà Trưng đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch; phối hợp tuyên truyền, giáo dục và vận động người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường. Quận đã chủ động giám sát, phát hiện, khoanh vùng xử lý dịch kịp thời không để dịch bùng phát, đặc biệt là dịch bệnh Sốt xuất huyết, các dịch bệnh theo mùa và dịch bệnh mới phát sinh.

Ngay từ đầu năm, quận Hai Bà Trưng đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh và Đề án “Chủ động phòng chống dịch SXH trên địa bàn quận giai đoạn 2019-2021 và các năm tiếp theo”. Ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, tổ chức khám sàng lọc cách ly, kịp thời triển khai các biện pháp nhằm hạn chế lây lan và giảm tối đa các trường hợp tử vong. Đồng thời, bổ sung hóa chất, trang thiết bị, phương tiện... để sẵn sàng đáp ứng trước diễn biến phức tạp của dịch.

Toàn bộ 18/18 phường đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ phòng chống dịch bệnh để theo dõi, chỉ đạo, giám sát đến 100% cụm dân cư và tổ dân phố, đặc biệt lưu ý đến khu vực có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, huy động các ban, ngành, đoàn thể của phường tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh; đặc biệt là dịch bệnh SXH, các dịch bệnh theo mùa, dịch bệnh mới phát sinh.

Song song với đó, quận đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND 18 phường, các cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận thực hiện có hiệu quả việc tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, phế thải, phòng chống dịch vào chiều thứ Sáu, sáng thứ Bảy hàng tuần; 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận tổ chức các buổi nói chuyện, phát tờ rơi về các biện pháp chủ động phòng chống dịch, đặc biệt dịch bệnh SXH, các dịch bệnh theo mùa, dịch bệnh mới phát sinh... tới học sinh, phụ huynh và cán bộ công nhân viên, giáo viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận tổ chức lớp tập huấn về triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh, đặc biệt phương án phòng chống dịch SXH, các dịch bệnh theo mùa, dịch bệnh mới phát sinh với 360 người tham dự; Tập huấn quy trình giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch cho 100% cán bộ trạm y tế và 03 đội phòng chống dịch cơ động.

Đến nay, 05/18 phường đã tổ chức ra quân chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phòng chống SXH tại các tổ dân phố; phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại các cơ sở giáo dục, công trường xây dựng, bãi đất trống, khu vực nguy cơ cao vào tháng 5 và tháng 6; Phun hóa chất diện rộng tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận. Lồng ghép triển khai đợt cao điểm truyền thông tại cộng đồng. Quận cũng thực hiện giám sát 100% ổ dịch cũ 2019; giám sát côn trùng tại các khu vực trọng điểm, các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch.

Trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, 18/18 phường đã phát 150.385 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch tới các hộ gia đình. Các cơ sở giáo dục tăng cường truyền thông, giáo dục về công tác phòng chống dịch bệnh tại nhà trường, phát tờ rơi và dán áp phích tại cửa trường học, lớp học về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch SXH, các dịch bệnh theo mùa, dịch bệnh mới phát sinh.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, quận Hai Bà Trưng còn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh: 18/18 phường, 02/02 Ban quản lý chợ triển khai quyết liệt, cấp bách các biện pháp phòng chống dịch; giám sát đến 100% cụm dân cư và tổ dân phố, đặc biệt lưu ý đến khu vực có nguy cơ cao. Huy động các ban, ngành, đoàn thể của phường tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh SXH, dịch bệnh mới phát sinh; thông báo đường dây nóng để báo dịch. 

Song song với đó, thực hiện giám sát thường quy các ổ dịch cũ; điều tra, xác minh, xử lý 100% các ca bệnh theo đúng quy định. 18/18 phường chủ động vệ sinh môi trường, thanh toán ổ bọ gậy tại các khu vực trọng điểm vào thứ 7 hàng tuần, nghiêm túc hưởng ứng và thực hiện “Ngày thứ bảy xanh”. 18/18 Trạm Y tế phường làm tốt công tác tham mưu cho UBND phường; 02/02 Ban quản lý chợ, các cơ sở giáo dục, các bệnh viện, các trường đại học phối hợp chặt chẽ ngành y tế quận, phường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chủ động giám sát, phát hiện, khoanh vùng xử lý dịch kịp thời.

Đặc biệt, triển khai Đề án “Chủ động phòng, chống SXH trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2019-2021 và các năm tiếp theo”, quận đã tổ chức tập huấn cho 355 người; tập huấn về chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm cho 100% cán bộ trạm y tế 18 phường; Tổ chức 11 buổi nói chuyện, phát tờ rơi về các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, dịch SXH... tới học sinh, phụ huynh và cán bộ công nhân viên, giáo viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.

Đồng thời, thiết kế, in 170.000 tờ rơi về các biện pháp chủ động phòng chống SXH và hình thức xử lý vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch; 300m2 khẩu hiệu, 40m2 pano càng treo, lắp đựng tại các phường trọng điểm và 04 cụm cố định; Tổ chức 04 đợt chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy; phun hóa chất diệt muôi trưởng thành; phun hóa chất khử khuẩn chủ động tại các cơ sở giáo dục.

Tính đến nay, có 242.621/254.874 hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy, đạt 95,2%; 2.136/2.136 khu vực trọng điểm về SXH được kiểm tra và phun hóa chất, đạt 100%; Có 7.506 lượt người tham gia kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy tại hộ gia đình; 284.680 dụng cụ được kiểm tra; 16.498/16.498 dụng cụ có bọ gậy được xử lý, đạt 100%; Thả 20.280 con cá; phát 170.000 tờ rơi; sử dụng 616.000g hóa chất.

Những tháng cuối năm, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục và vận động người dân thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống dịch SXH, các dịch bệnh theo mùa, dịch bệnh mới phát sinh... Huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật phòng chống dịch đặc biệt là dịch SXH, các dịch bệnh theo mùa, dịch bệnh mới phát sinh. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch tại cộng đồng và cơ sở y tế; khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, khống chế không có ca thứ phát và tử vong về dịch.

Tiếp tục tổ chức hiệu quả các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường tại những nơi có môi trường kém. Duy trì tổng vệ sinh vào chiều thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần tại các cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư; Tiếp tục cập nhật kịp thời cho các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập trên địa bàn quận về quy trình khám sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh; Tăng cường công tác tự kiểm tra các quy định đảm bảo vệ sinh, chủ động phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t