Phụ nữ quận Long Biên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, yêu nước (12:00 15/06/2020)


HNP - Trong thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước đã thu hút đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ quận Long Biên tham gia hưởng ứng. Các cơ sở Hội đã chú trọng quan tâm thực hiện những việc mới, việc khó, đã kịp thời đáp ứng nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là những việc trọng tâm đột xuất hàng năm.

Thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng năm, các cấp Hội đã triển khai tới 95% cán bộ, hội viên với nhiều mô hình hiệu quả như mô hình treo ảnh Bác tại gia đình; Các mô hình “làm theo” tiếp tục được duy trì: nuôi lợn nhựa tiết kiệm đã có 32.078/34.478 cán bộ tham gia; tiết kiệm tại chi hội hàng năm đã thu được 2.975 triệu đồng giúp đỡ cho hàng trăm hội viên vay vốn phát triển. Hay "Mô hình thu gom phế liệu để gây quỹ hoạt động" của 202 chi hội với số tiền tiết kiệm trên 150 triệu đồng đã có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư .   

5 năm qua, các cấp Hội đã đăng ký, phân công cán bộ giúp đỡ có hiệu quả 296 hộ phụ nữ nghèo, 185 hộ phụ nữ cận nghèo có địa chỉ thoát nghèo và 30 hộ nâng cao mức sống. Hội LHPN Quận đã tiến hành xây, sửa và bàn giao 16 mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn Quận với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Thực hiện chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN Quận đã hỗ trợ xây sửa nhà cho 5 phụ nữ nghèo của xã Quảng Thủy, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, huyện Ba Bể - tỉnh Bắc Kạn và thành phố Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biên với số tiền 140 triệu đồng và tặng 20 suất quà cho phụ nữ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn thành phố Điện Biên Phủ với số tiền 20 triệu đồng; tặng 20 suất quà cho phụ nữ tiêu biểu gia đình chính sách các tỉnh biên giới với tổng số tiền 20 triệu đồng; tặng 8 suất sinh kế cho phụ nữ các tỉnh biên giới với số tiền 40 triệu đồng; ủng hộ điểm trường Mường Nhé 10 triệu đồng.  

Hàng năm, Quận và các cơ sở Hội đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị để giới thiệu việc làm cho con em cán bộ hội viên từ 500-1.400 lao động.  Trong 5 năm đã tổ chức 76 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hội viên phụ nữ, con em cán bộ hội viên trên địa bàn Quận như: Nấu ăn, cắm tỉa hoa, pha chế đồ uống, trang điểm, giúp việc gia đình… với 3.810 người tham gia.

Hội LHPN Quận còn phối hợp chặt chẽ thường xuyên với Ngân hàng Chính sách xã hội Quận để tín chấp cho hội viên vay vốn hàng chục tỷ đồng/năm. Đến nay, số dư nợ trên địa bàn quận lên tới trên 157 tỷ đồng cho trên 3 nghìn hội viên vay vốn, nhưng không có dư nợ quá hạn hay xâm tiêu vốn. Trực tiếp giúp đỡ từ 20-28 trường hợp phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp thành công/năm. Vận động hội viên thực hiện phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon", mô hình "Nhóm Sống xanh" với 94 nhóm/94 thành viên tại 07 phường. 14/14 Hội LHPN phường đã ra mắt các mô hình "Chống rác thải nhựa” như sử dụng làn và túi vải đi chợ; sử dụng chai thủy tinh đựng nước; bát thủy tinh thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần đã phát 3.890 chiếc túi vải; 4.630 chai thủy tinh; thu gom phế liệu đổi cây xanh đã thu được 6.383kg nhựa và đổi lấy 2.210 cây xanh. 14/14 cơ sở Hội đã biến 38 điểm chân rác thành vườn hoa, tường hoa, đường hoa; 10 con đường bích họa góp phần làm tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn .

Trong công tác hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc: Hàng năm, ngay từ đầu năm, các cấp hội đã tổ chức cho 100% gia đình hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc. Thông qua bình xét cuối năm, tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn minh hạnh phúc đã đạt từ 90-95%. Các cấp Hội đã chủ động đăng ký đảm nhận giúp đỡ chồng con cán bộ, hội viên là người nghiện sau cai 01 năm trở lên không tái nghiện (từ 45-55 trường hợp/năm). Trong 5 năm, đã giúp đỡ 253 thanh thiếu niên chậm tiến đã có tiến bộ.

Ngoài ra, hàng năm Hội LHPN quận Long Biên đã chủ động phối hợp với MTTQ quận và các ngành xây dựng kế hoạch liên tịch giám sát từ 1đến 2 nội dung với số lượng từ 25-40 lượt cơ sở. Thông qua giám sát và phản biện xã hội của các cấp Hội đã góp phần nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền cùng cấp. Trong 5 năm, Hội LHPN quận đã trực tiếp phản biện 15 văn bản có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Hàng năm, Hội LHPN Quận đã tiến hành giám sát từ 15-20 trường hợp/năm cán bộ diện BTV Quận ủy quản lý trong việc thực hiện chỉ thị 05/CT-TW nhằm phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp.
   
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội LHPN quận Long Biên sẽ tiếp tục coi trọng đổi mới nội dung hình thức phong trào thi đua nhằm tạo động lực thúc đẩy nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng việc đánh giá và nhân diện kịp thời cách làm mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các chỉ tiêu thi đua hàng năm. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc các cơ sở trong việc thực hiện các chỉ tiêu đăng ký thi đua. Kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua hàng năm cũng như đột xuất. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trong hoạt động công tác Hội và phong trào thi đua.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t