Quận Hoàn Kiếm tích cực triển khai các giải pháp kích cầu du lịch (15:19 09/06/2020)


HNP - Những tháng đầu năm 2020, sự bùng phát, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm, trong đó, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, quận đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, kích cầu du lịch phát triển trong những tháng cuối năm.

Doanh thu du lịch sụt giảm so với cùng kỳ

Quý I/2020, doanh thu ngành du lịch quận Hoàn Kiếm giảm 39,71% so với cùng kỳ và tiếp tục giảm sâu trong quý II. Dự kiến, 6 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hoàn Kiếm giảm 66,63% so với cùng kỳ và doanh thu ngành du lịch giảm 65,92%. Trong quý III và quý IV, với nhiều chính sách, chương trình quảng bá về du lịch, hy vọng lượng khách du lịch sẽ dần tăng trở lại. Theo dự kiến, lượng khách du lịch tăng chủ yếu vào quý IV là mùa cao điểm của du lịch. Ước lượng khách du lịch quý III đạt 64,63% và doanh thu đạt 71,44% so với cùng kỳ; quý IV ước lượng khách du lịch tăng 17,41% và doanh thu tăng 33,33% so với cùng kỳ. Ước cả năm 2020, doanh thu ngành du lịch đạt 68,09% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, khách quốc tế lưu trú trên địa bàn giảm mạnh theo từng tháng: Tháng 01/2020, đạt 189.043 lượt, giảm 2,43% so với cùng kỳ năm 2019 (193.765 lượt); tháng 02/2020 đạt 144,878 lượt, giảm 23,06% so với cùng kỳ năm 2019 (190.799 lượt); tháng 03/2020 đạt 53.200 lượt, giảm 56,6,% so với cùng kỳ năm 2019 (122.598 lượt); lượng khách quốc tế lưu trú từ tháng 4 trên địa bàn chỉ gần 200 lượt khách. Công suất sử dụng phòng bình quân khối cơ sở lưu trú 4 tháng đầu năm chỉ còn 35,5%, giảm 35,03% so với cùng kỳ 2019. Tính đến hết tháng 04/2020, chỉ còn 82/675 cơ sở lưu trú còn hoạt động; phần lớn doanh nghiệp lữ hành đã tạm dừng hoạt động.

Thực hiện chủ trương từng bước nới lỏng giãn cách xã hội của Chính phủ và Thành phố, từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, ngành du lịch đã bắt đầu khởi động trở lại; các điểm du lịch quận Hoàn Kiếm đã dần mở cửa, đón khách. Tuy nhiên, do yêu cầu phòng chống dịch, tâm lý e ngại của du khách, các biện pháp kích cầu du lịch chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả,... nên lượng khách đến với quận Hoàn Kiếm còn thấp.

Chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp phục hồi du lịch

Trước những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 đến ngành du lịch, quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh các giải pháp để kích cầu du lịch. Theo đó, quận sẽ thực hiện các hoạt động truyền thông và tổ chức thực hiện hoạt động du lịch an toàn. Cụ thể, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các quy đinh, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 gắn với việc hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các khu, điểm tham quan du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch mở của hoạt động trở lại; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách trở lại. Quận cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch tổ chức hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch qua Tổng đài 1800556896 và quầy thông tin phục vụ khách du lịch đảm bảo duy trì trực thường xuyên để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và khách du lịch liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động du lịch vượt qua khó khăn, quận sẽ chủ động tham mưu, đề xuất Thành phố cũng như triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Triển khai kịp thời, hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố.

Đặc biệt, thành lập BCĐ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19 bao gồm nhiều tổ công tác theo lĩnh vực, trong đó, có Tổ công tác phục hồi và phát triển du lịch để triển khai các nhiệm vụ phát triển Du lịch theo nội dung Chương trình hành động đề ra. Một trong những trọng tâm là tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn quận và trong riêng lĩnh vực du lịch để bàn giải pháp, thống nhất hành động của hệ thống doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch,... để kích cầu phát triển du lịch trở lại.

Đáng chú ý, quận sẽ tổ chức triển khai, khai thác có hiệu quả hoạt động của Không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Cụ thể: Đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ và triển khai hệ thống chiếu sáng; Triển khai các hoạt động lễ hội đường phố lớn hội tụ các vùng miền của quốc gia và thành phố tạo sức hấp dẫn, thu hút các nguồn lực, các hoạt động đặc sắc, đặc biệt khi hoạt động trở lại để trở thành “điểm đến, điểm hẹn, điểm nhấn” của du lịch Thành phố.

Cùng với đó, xây dựng phương án cải tạo, đổi mới trọng tâm, nâng cao chất lượng các hoạt động tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm để trở thành “địa chỉ đỏ” văn hóa của Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, kết nối Khu phố cổ Hà Nội; Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức khai trương Không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu phố cổ (dự kiến tháng 7/2020) để kết nối không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành một chỉnh thể thống nhất. Kết hợp việc củng cố không gian đi bộ khu bảo tồn cấp I khu Phố cố và tuyến phố thương mại du lịch Hàng Đào - Hàng Giấy gắn với chợ đêm và chợ Đồng Xuân, Bắc Qua. Tập trung làm mới nội hàm, tăng cường các hoạt động giá trị, chất lượng, khai thác giá trị du lịch di sản, khai thác các hoạt động ẩm thực trong khu vực.

Ngoài ra, tập trung tăng cường truyền thông về hình ảnh du lịch quận Hoàn Kiếm, điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”; Phối họp chặt chẽ với các Sở, Ngành Thành phố tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch thu hút du khách tới Hà Nội nói chung và Hoàn Kiếm nói riêng như các sự kiện năm chủ tịch ASEAN; lễ hội văn hóa dân gian đương đại tại khu vực không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm; Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội, các tỉnh thành và quốc tế; Liên hoan du lịch làng nghề - phố nghề Hà Nội năm 2020; các sự kiện kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; tháng Khuyến mại năm 2020...

Cùng với những giải pháp đó, quận cũng sẽ triển khai những giải pháp phát triển du lịch dài hạn như thúc đẩy đầu tư, thu hút đầu tư cơ sở vật chất du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của quận; Tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động du lịch.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t