Quận Hai Bà Trưng: Phát huy dân chủ ở cơ sở góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020 (15:19 09/06/2020)


HNP - Những tháng đầu năm 2020, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ quận Hai Bà Trưng cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở đã triển khai thực hiện một số hoạt động cụ thể, nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của quận.

Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ quận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, duy trì công tác trực tiếp công dân định kỳ vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần theo quy định. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các phường đã giám sát 22 công trình đầu tư trên địa bàn, các công trình xây dựng bằng nguồn vốn do nhân dân đóng góp. Qua đó, đã phát hiện một số vi phạm về vệ sinh môi trường, lỗi kỹ thuật...Ban Thanh tra nhân dân các phường tiếp tục phối hợp tiếp nhận đơn thư; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ Nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp thực hiện QCDC giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quận tiếp tục được phát huy hiệu quả tích cực. Đã thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động cho đoàn viên, hội viên, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, không hoang mang, lo lắng; không chủ quan và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch, tích cực tham gia chống dịch tại cộng đồng. Ngoài ra, phối hợp thực hiện và giám sát thực hiện pháp luật về dân chủ ở phường, về những khoản đóng góp của nhân dân, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh, giám sát các Nhà thuốc trên địa bàn niêm yết công khai giá bán các mặt hàng thuốc, khẩu trang, xịt khuẩn, nước rửa tay; giám sát việc triển khai thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly tại nhà cũng như phối hợp giám sát công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất nhằm thực hiện các dự án của địa phương.

Tại khối các cơ quan hành chính sự nghiệp tiếp tục duy trì thực hiện nề nếp kỷ cương hành chính trong cơ quan và Quyết định 522/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội... UBND quận Hai Bà Trưng đã tiến hành kiểm tra công vụ năm 2020, đặc biệt là dịp trước và sau Tết; tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nội dung cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động các cơ quan thuộc quận. Quan tâm giải quyết công khai, minh bạch các trường hợp cán bộ không tiếp tục tham gia công tác do sắp xếp lại cơ cấu theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, quận cũng tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của công dân và các tổ chức. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt trong việc triển khai thực hiện đồng bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp, đô thị, văn hóa thông tin (10 thủ tục) tại quận và phường; Tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa các quy chế, quy định về thực hiện QCDC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Đáng chú ý, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư được các phường duy trì thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật. Đến nay, các phường đã tiếp 239 lượt công dân, tiếp nhận đơn thư, kiến nghị theo thẩm quyền, không có khiếu nại, tố cáo đông người. Các tổ hòa giải ở cơ sở tiếp tục được kiện toàn và hoạt động hiệu quả. Các tổ hoà giải chú trọng việc hoà giải những vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp.

Trong quý I, khối doanh nghiệp là một trong những ngành khối chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch covid- 19, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, các cấp uỷ Đảng, Ban Giám đốc các doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì thực hiện QCDC ở cơ sở. Tới nay, đã có 52/205 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2020.

Để xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình mới, quận đã triển khai thực hiện QCDC trong các loại hình mới gồm: công tác giải phóng mặt bằng, công tác thuế, công tác quản lý trật tự xây dựng, trường ngoài công lập, khối chợ góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Việc thực hiện QCDC trong khối chợ được Ban Quản lý các chợ đã thực hiện công khai nội quy, quy chế, quy định để các hộ kinh doanh chủ động thực hiện nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trật tự trị an và phòng chống cháy nổ. Trong quý, thuế thu từ các hộ kinh doanh cá thể là 36,154 tỷ đồng (đạt 98%).

Việc công khai dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục được quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc, đúng trình tự, quy trình, quy định của pháp luật. Quận đã tiến hành công khai niêm yết các văn bản có nội dung liên quan đến việc thu hồi đất, nguồn gốc đất. Công tác trả lời kiến nghị, khiếu nại của người bị thu hồi đất đã được các đơn vị chức năng giải quyết trả lời theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm theo chỉ đạo của UBND Thành phố như: dự án đường Vành đai II (đoạn cầu Mai Động đến Ngã Tư Vọng); Công tác giải ngân dự án GPMB đường vành đai II; có 1.078 hộ dân và 39 tổ chức đã phá dỡ bàn giao mặt bằng... tiếp tục các dự án khác như Nam Đại Cồ Việt, Khu liên cơ quan Vân Hồ...

Trong quý II, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở quận Hai Bà Trưng sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: phát huy tốt vai trò của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội quận trong việc tuyên truyền, vận động, giáo dục cho đoàn viên, hội viên thực hiện QCDC ở cơ sở; Phối hợp tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW về việc nhân dân, các đoàn thể chính trị-xã hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục tăng cường nắm tình hình nhân dân, phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia phòng chống dịch bệnh, vận động đóng góp hỗ trợ kinh phí, lương thực, nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch bệnh để kịp thời phối hợp tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t