Quận Hà Đông: Chủ động ứng phó mọi cấp độ của dịch bệnh Covid-19 (10:56 24/03/2020)


HNP - Với đặc điểm trên địa bàn Quận thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, thành trong cả nước đến khu vực Trụ sở tiếp công dân của Trung ương; các đoàn lâm thời đến thăm quan mua sắm tại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc; có nhiều người nước ngoài đến lưu trú, sinh sống tại các chung cư, khu đô thị... là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, nên cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông đã tập trung cao độ để phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Giáo viên các trường mầm non trên địa bàn quận thực hiện vệ sinh lớp học


Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho biết, trước những diễn biến, tình hình phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Quận ủy Hà Đông đã xác định công tác tuyên truyền phải được chú trọng và đi trước một bước. Quận ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp với UBND Quận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quận, Đảng ủy, UBND các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình, diễn biến dịch bệnh nhất là nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, Quận; các khuyến cáo biện pháp phòng chống dịch đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của nhân dân về tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện.

Với vai trò là cơ quan thường trực của công tác này, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nguyễn Văn Thọ cho biết, quận đã chỉ đạo Trung tâm chủ động chuẩn bị nguồn kinh phí, nguồn nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men y tế, địa điểm cơ sở cách ly, khám chữa bệnh, đảm bảo cho việc dự phòng, cách ly, điều trị, phục vụ sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch của Quận theo từng cấp độ. Đến nay, Quận đã chi kinh phí đợt 1 số tiền trên 2 tỷ đồng, các phường đã chi khoảng 744,2 triệu đồng để mua 1.000kg Cloramin, 250.000 khẩu trang và các vật tư y tế cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch. Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Quận đã huy động xã hội hóa tổ chức phát 85.000 khẩu trang và 5.500 chai nước sát khuẩn miễn phí cho nhân dân tại các nơi công cộng (bến xe Yên Nghĩa, Trung tâm thương mại… và một số nhà thuốc trên địa bàn). Quận cũng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn hàng tuần tại trụ sở các cơ quan đơn vị, khu vực công cộng, khu vực có người thực hiện cách ly. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các phường khuyến cáo, hướng dẫn, yêu cầu cán bộ, nhân dân thực hiện đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và rửa tay theo quy định; khai báo y tế toàn dân từ ngày 10/3/2020. Người dân tại các khu chung cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí nước sát khuẩn tay và đo thân nhiệt,…

Trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, toàn bộ ngành giáo dục quận đã tập huấn đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường. Tích cực vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường lớp. Đồng thời, các tổ giáo viên chủ động dạy học trực tuyến cho học sinh, đến thời điểm này, quận Hà Đông đứng thứ 8 trong số các quận huyện với gần 8 nghìn học sinh học hàng ngày bằng phương pháp trực tuyến. Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các trường THPT, THCS, Tiểu học, Mầm non, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn gia đình theo dõi sức khỏe, hướng dẫn học sinh tự học và ôn tập tại nhà.

Xác định việc rà soát, nắm bắt tình hình di biến động của cư dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Tô Trung Dũng, Phó Trưởng Công an quận cho biết: Thời gian qua, Công an quận phối hợp chặt chẽ với các ngành rà soát, nắm chắc số lượng người có liên quan đến dịch bệnh đi và đến trên địa bàn quận, đặc biệt rà soát kịp thời theo thông báo của Bộ Y tế về các chuyến bay có người mắc Covid-19, lập danh sách và tiến hành các biện pháp theo quy định. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát tại các cơ sở karaoke, nơi tập trung đông người, đến nay đã vận động các cơ sở kinh doanh đóng cửa để đảm bảo an toàn. Cùng với đó, triển khai rà soát các trường hợp người Việt Nam, người nước ngoài đến Việt Nam từ các vùng có dịch; các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với bệnh nhân (F1, F2, F3...); triển khai thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định, tăng cường công tác bảo vệ, giám sát khu vực cách ly; yêu cầu và khuyến cáo thực hiện việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế theo quy định.

Chủ động ứng phó với mọi cấp độ

Nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Cường cho biết, quận sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, thủ trưởng các cơ quan đơn vị và nhân dân trong toàn Quận nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố, Quận ủy, UBND Quận về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; không chủ quan lơ là, bình tĩnh xử lý, ứng phó với mọi tình huống; nâng cao tính chặt chẽ, hiệu quả trong công tác truyền thông; đảm bảo kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch lây lan; đồng thời, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng, đầy đủ chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, lãnh đạo quận đã yêu cầu các phường, các đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tuyên truyền đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng định hướng về tình hình, diễn biến dịch bệnh; các biện pháp phòng chống dịch hiện tại theo hướng dẫn của cơ quan y tế; đảm bảo người dân hiểu đúng về dịch bệnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân công dân trong việc chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; động viên nhân dân chung tay, góp sức, đoàn kết, hợp tác, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp trong cuộc chiến chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cùng với đó, quận tiếp tục bám sát nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, ngành y tế và các đơn vị chức năng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn Quận để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực, huy động toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh; triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả theo kế hoạch, kịch bản, phương án phù hợp với diễn biến tình hình, cấp độ lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Chỉ đạo ngành y tế Quận thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch bệnh của Quận; rà soát toàn bộ nhân lực y tế, tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc men, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch; bố trí khu điều trị cách ly tại các cơ sở khám chữa bệnh, phối hợp với các đơn vị y tế tuyến trên trên địa bàn để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi tình huống dịch lan rộng trong cộng đồng.


Nguyễn Hồng Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t