Huyện Quốc Oai: Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm (15:14 22/02/2020)


HNP - Ngày 15/02, UBND huyện Quốc Oai ban hành Công văn số 200/UBND-KT, yêu cầu các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, thị trấn chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Theo đó, huyện Quốc Oai yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức các hộ chăn nuôi, trang trại, gia trại trong việc chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm. Trường hợp có gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch cúm gia cầm, gia cầm chết không rõ nguyên nhân phải khai báo kịp thời với hệ thống thú y cơ sở hoặc chính quyền địa phương, không giấu dịch, không bán chạy, không vứt xác gia cầm ra ngoài môi trường.  

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn của huyện tăng cường kiểm tra các hoạt động buôn bán, giết mổ gia cầm ở những nơi không đúng quy định và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Ban chăn nuôi thú y, các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, các trang trại, gia trại, các tổ chức, cá nhân có tham gia hoạt động kinh doanh vận chuyển gia cầm trên địa bàn để kịp thời phát hiện, khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng. Kiểm tra các bãi rác, kênh, mương, sông, ngòi, nơi công cộng... nhằm kịp thời phát hiện xác động vật trôi nổi, đặc biệt là xác gia cầm để báo cáo chính quyền địa phương kịp thời xử lý.

Đặc biệt, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chủ động xây dựng kế hoạch khống chế khi có dịch xảy ra và bố trí đầy đủ vật tư, nguồn lực cho công tác chống dịch. Khuyến cáo người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh tiêu độc khu vực chuồng nuôi và áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Hướng dẫn các chủ trang trại xây dựng cơ sở chăn nuôi đạt tiêu chí an toàn dịch bệnh, cơ sở chăn nuôi đảm bảo các điều kiện về vệ sinh thú y theo quy định…

Khi có dịch xảy ra trên địa bàn, các xã, thị trấn của huyện phải báo cáo kịp thời. Tổ chức và chỉ đạo Ban chăn nuôi thú y, trưởng thôn, các ban ngành, đoàn thể thực hiện các biện pháp khống chế dịch theo quy định. Đơn vị nào không báo cáo, giấu dịch để lây lan ra diện rộng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu các địa phương tổ chức cho các hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn thực hiện kê khai ban đầu và xác nhận vào bản kê khai theo quy định…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t