Quận Tây Hồ: Hỗ trợ xây dựng điểm làng nghề quất cảnh Tứ Liên gắn với du lịch cấp thành phố (19:48 08/02/2020)


HNP - UBND quận Tây Hồ vừa rà soát thực trạng các làng nghề truyền thống trên địa bàn. Đây là địa phương có làng nghề trồng hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên và làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng nổi tiếng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân (phường Nhật Tân) được UBND thành phố công nhận năm 2015. Phường Nhật Tân có diện tích tự nhiên hơn 342,3ha trong đó, phần lớn diện tích đất nông nghiệp đang nằm phía ngoài đê giáp sông Hồng là nơi tập trung sản xuất trồng cây hoa đào truyền thống của các hộ dân trồng đào trên địa bàn phường, với diện tích khoảng 65ha. Làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân có số hộ làm nghề là 464 hộ, số lao động thường xuyên là 656 người, doanh thu bình quân ước đạt 70 tỷ/năm.

Còn làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng (phường Phú Thượng) được UBND thành phố công nhận năm 2016. Phường Phú Thượng có nghề truyền thống xôi Phú Thượng từ lâu đời, tập trung ở 08 khu dân cư từ cụm 1 đến cụm 8, có khoảng 550 hộ sản xuất, số lao động thường xuyên là 609 người, doanh thu bình quân ước đạt 30 tỷ/năm.

Làng nghề truyền thống quất cảnh Tứ Liên (phường Tứ Liên) được UBND thành phố công nhận năm 2019. Phường Tứ Liên có diện tích tự nhiên 351,5ha, có 360 hộ sản xuất nông nghiệp trồng quất cảnh và hoa màu các loại. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 200ha dọc sông Hồng từ giáp ranh phường Nhật Tân đến giáp ranh phường Yên Phụ. Diện tích đất nông nghiệp này được giao cho các hộ xã viên canh tác trồng cây quất cảnh, quất giống và các loại hoa, rau màu....

Năm 2013, cây quất cảnh Tứ Liên đã được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng chứng nhận “Nhãn hiệu quất cảnh Tứ Liên”. Kể từ đó đến nay, cây quất cảnh Tứ Liên ngày càng được duy trì và phát triển. Hiện nay, địa phương này có 435 hộ gia đình trồng quất cảnh với số lao động thường xuyên là 870 người đang trong độ tuổi lao động, diện tích đất trồng cây quất cảnh hơn 15ha. Hằng năm, thu nhập chung của các hộ gia đình làm nghề trồng cây quất cảnh đạt tương đối cao (Bình quân thu nhập của mỗi hộ làm nghề trồng quất đạt từ 80 đến 150 triệu đồng/năm, cao hơn rất nhiều so với thu nhập chung của người trồng rau màu hoa các loại chỉ đạt từ 40 đến 50 triệu đồng/năm), doanh thu bình quân của làng nghề ước đạt 60 tỷ/năm.

Ngoài ra, UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo UBND phường Bưởi tiến hành lập, phục dựng mô hình làng nghề giấy dó. Từ thực tế phát triển của các làng nghề truyền thống, UBND quận Tây Hồ vừa đề nghị các sở, ngành thành phố tiếp tục tạo điều kiện để tổ chức các lớp tập huấn về xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, quảng bá du lịch, công tác đào tạo, dạy nghề để cho các xã viên trên địa bàn quận Tây Hồ được nâng cao kiến thức. Cùng với đó, hỗ trợ để quận Tây Hồ xây dựng điểm làng nghề quất cảnh Tứ Liên gắn với du lịch cấp thành phố.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t