Hai Bà Trưng tích cực, chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy (22:22 21/01/2020)


HNP - Thực hiện Chỉ thị của Thành ủy về “Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể CT-XH và nhân dân trong công tác PCCC&CNCH”, năm 2019, quận Hai Bà Trưng đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo yêu cầu, chủ động giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi lên và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra, số vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn giảm so với năm trước.

Quận Hai Bà Trưng có dân số đông, gần 31 vạn người, mật độ dân số tập trung cao (hơn 34.000 người/km2). Quận có 20 phường và chia thành 02 khu vực có hạ tầng kỹ thuật, hoạt động kinh tế, đời sống dân cư có sự cách biệt khá rõ rệt. Trong đó: 09 phường nằm ở phía Bắc đường vành đai I và phường Bách Khoa là 10 phường có hạ tầng khá đồng bộ, thuận tiện trong phát triển kinh tế và đời sống nhân dân tốt hơn (tập trung dân cư là công chức, viên chức và tiểu thương); 10 phường còn lại nằm ở phía Nam đường vành đai I (trừ Bách Khoa) là khu vực hạ tầng chưa phát triển đồng bộ, nơi sinh sống tập trung của lực lượng công nhân, người lao động.

Về hệ thống giao thông, hiện, trên địa bàn quận có khoảng 100 tuyến đường, phố xe chữa cháy có khả năng tiếp cận và 815 ngõ, trong đó: 716 ngõ xe chữa cháy không vào được, 99 ngõ xe chữa cháy ra vào; 41 ngõ dài trên 200m, 774 ngõ có chiều dài dưới 200m. Thêm vào đó, mật độ tham gia giao thông đông, thường xuyên bị ùn tắc tại các nút giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm; các ngõ xe chữa cháy không vào được chiếm tỷ lệ cao, các tuyến phố ngắn, hẹp và có nhiều ngõ sâu cũng gây khó khăn cho công tác PCCC khi xảy ra sự cố cháy nổ.
 
Để thực hiện tốt công tác PCCC, ngay từ đầu năm, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác PCCC, trong đó, yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND 20 phường và các đoàn thể chính trị-xã hội triển khai thực hiện đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phát động sâu rộng phong trào ''Toàn dân tham gia PCCC”. Tập trung xây dựng lực lượng PCCC&CNCH trở lên chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, quan tâm, chú trọng củng cố xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Song song với đó, quận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC&CNCH tới từng cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân. UBND Quận đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho 100% cán bộ chủ chốt và lực lượng dân phòng trên địa bàn; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 04/10 như: Lễ phát động và Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC 04/10” năm 2019; Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH tại UBND 20 phường... Quận cũng tổ chức 44 buổi tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho 1786 người tham dự, đề xuất cấp GCN huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; phát hành 75.000 cuốn, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền kiến thức PCCC. Triển khai ký bản cam kết đảm bảo an toàn PCCC tới 100% hộ dân, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Ngoài ra, đã phối hợp với các cơ quan báo chí quay 04 bài phóng sự về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn Quận; viết 32 tin, bài khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC đăng trên trang thông tin điện tử của Công an Thành phố; Tổ chức treo băng rôn, hình ảnh, panô, áp phích, tranh cổ động, tờ rơi, xe thông tin lưu động với những thông tin liên quan đến công tác PCCC&CNCH vào các thời điểm như Tháng hành động AT, VSLĐ, phòng chống cháy nổ; mùa nắng nóng, mùa hanh khô; Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, quận cũng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC. Theo đó, đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch về PCCC, CNCH của UBND Thành phố, Công an thành phố. Định kỳ hàng tháng tổ chức các lớp tuyên truyền, hướng dẫn đến từng khu dân cư. Tổ chức các buổi nói chuyện, tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH; ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC; phát hành tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo đến từng cơ sở và hộ dân; mở đợt tuyên truyền hướng dẫn sử dụng và vận động người dân tự trang bị bình chữa cháy cho gia đình.

Nắm chắc tình hình công tác PCCC&CNCH, chỉ đạo Công an Quận tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng điểm. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, tồn tại của các cơ sở đối với công tác PCCC&CNCH. Kiến nghị cơ sở khắc phục để đảm bảo an toàn PCCC.

Trong năm, các lực lượng chức năng đã tổ chức tổng kiểm tra các cơ sở nguy hiểm cháy nổ, các đình, chùa, đền và 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, hóa chất trên địa bàn quận trong dịp chuẩn bị diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên; Xây dựng phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại 100% khu nhà chung cư, tập thể cũ trên địa bàn quận. Tổ chức tuyên truyền về PCCC và thực tập phương án chữa cháy tại 20 địa bàn khu dân cư trên địa bàn Quận cũng như rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của lực lượng dân phòng đối với công tác PCCC&CNCH. Qua đánh giá, đã kịp thời tham mưu UBND Quận kiện toàn, củng cố lại lực lượng này và tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH tới 100% đội viên dân phòng.

Ngoài ra, quận cũng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC trong quản lý hệ thống điện, mạng lưới điện của Quận; hướng dẫn cho cán bộ, công nhân viên của các đơn vị, người dân sinh sống tại các khu dân cư trên địa bàn Quận kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố điện ngay từ lúc phát sinh. Đáng chú ý, đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn, nhất là những cơ sở, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Kết quả, năm 2019, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Quận và mức thiệt hại về người và tài sản giảm so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong năm 2020, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành về công tác PCCC. Đồng thời, tổ chức giám sát việc thực hiện của các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động tại UBND một số phường. Tăng cường công tác tuyên truyền cũng như rà soát, củng cố, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào toàn dân PCCC, các Đội PCCC cơ sở, dân phòng, lực lượng PCCC chuyên trách, bán chuyên trách tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở; tăng cường trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ, đảm bảo lực lượng này hoạt động hiệu quả, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ”.

Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t