Đống Đa: Hiệu quả từ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (21:55 19/01/2020)


HNP - Trong năm 2019, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã được các cấp ủy Đảng và Chính quyền quận Đống Đa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật, là cầu nối đưa các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của pháp luật trong thực tiễn, tạo điều kiện cho việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân, UBND quận Đống Đa thường xuyên rà soát, kiện toàn thành viên Hội đồng PHPBGDPL gồm 17 báo cáo viên pháp luật và 564 tuyên truyền viên pháp luật, duy trì 325 tổ hòa giải với 1.722 hòa giải viên, trong đó, có 920 hòa giải viên nam và 802 hòa giải viên nữ; có 43 tổ hòa giải 5 tốt. Trong năm, trên toàn địa bàn quận đã tổ chức 147 hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. trong đó, cấp quận đã tổ chức 47 hội nghị với 17.647 người tham gia, cấp phường đã tổ chức 100 hội nghị với 11.983 người tham gia.
 
Bên cạnh đó, đã tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” cấp Quận và lựa chọn đội thi của quận tham gia cuộc thi của Thành phố, Vòng sơ khảo cấp cụm quận, huyện Thành phố, đội thi của quận Đống Đa đạt giải Nhì và giành giải Nhất cuộc thi chung khảo Thành phố. Hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến”, quận đã phát động đến 100% CB, CC, VC, người lao động trong các đơn vị, cơ quan, các trường THCS đóng trên địa bàn quận và 21 phường thuộc quận. Đã có 28.740 bài dự thi và UBND quận đạt giải Ba tập thể; 04 cá nhân đạt giải Ba và Khuyến khích Thành phố. Đồng thời, quận đã phát 45.970 tài liệu gồm tờ rơi, tờ gấp, sách và các tài liệu khác tới cán bộ và nhân dân trên địa bàn quận;Tổ chức triển khai xây dựng mô hình Tổ hòa giải 5 tốt, phối hợp với MTTQ quận hướng dẫn các phường để đăng ký xây dựng tổ hòa giải 5 tốt theo hướng dẫn của Sở Tư pháp và MTTQ thành phố.
 
Trong công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, UBND quận đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổng hợp văn bản đề xuất, sửa đổi, bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo yêu cầu của thành phố; thẩm định tính pháp lý của 73 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định. Trong công tác xử phạt, đã xử lý 469 vụ vi phạm; trong đó UBND quận 111 vụ, UBND phường 358 vụ; tổng số tiền phạt thu được trên 2,209 tỷ đồng. Tổng số đối tượng bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính là 125 đối tượng, trong đó, giáo dục tại xã, phường, thị trấn 52 đối tượng; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 73 đối tượng; Tổng số đối tượng đang chấp hành quyết định là 104 đối tượng.
 
Đồng thời, bộ phận Một cửa Quận đã tổ chức thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và phần mềm Một cửa 3 cấp, đảm bảo 100% hồ sơ hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp được tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn định, Phòng đã tiếp nhận và giải quyết 9.103 hồ sơ hộ tịch, chứng thực...; Hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ chứng thực được duy trì nề nếp, TTHC được niêm yết công khai, các vụ việc được giải quyết đúng quy trình, đảm bảo thời gian giải quyết công việc theo quy định...

Trong thời gian tới, quận Đống Đa tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo VBQPPL nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận; tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, các đơn vị liên quan trong việc xây dựng, thẩm định VBQPPLđể nâng cao tính khả thi, loại bỏ các chồng chéo, mâu thuẫn giữa các VBQPPL. Nâng cao hiệu quả công tác rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung các VBQPPL của Quận phù hợp với quy định của các VBQPPL của Trung ương, Thành phố mới ban hành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận; thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường.
 
Đồng thời, thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ công tác kiểm tra văn bản theo quy định của pháp luật và cơ quan nhà nước cấp trên, áp dụng thống nhất trên toàn quận nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác này. Tăng cường công tác kiểm tra văn bản đối với UBND các phường; Kiện toàn, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát VBQPPL; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng trên cho đội ngũ cán bộ Tư pháp từ Quận tới phường. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ về công tác theo dõi thi hành pháp luật, việc áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt cho đối tượng CB, CC, VC cấp quận và phường. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan Tòa án nhân dân, Thi hành án dân sự để đẩy mạnh nhiệm vụ quản lý nhà nước về trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t