Huyện Ba Vì: Tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng gia súc (13:41 08/01/2020)


HNP - Ngày 06/01, UBND huyện Ba Vì ban hành Báo cáo số 03/BC-UBND, về tình hình bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì đã xảy ra dịch LMLM trên đàn gia súc. Tại xã Minh Châu xảy ra tại 1 hộ. Đến nay, đã qua 21 ngày không có gia súc mắc bệnh LMLM. Tại thôn Đồng Chay, xã Vân Hòa, ngày 24/12/2019, xảy ra bệnh LMLM tại 2 hộ chăn nuôi bò sữa…

Theo báo cáo của UBND xã Vân Hòa, từ ngày 15/12/2019 đến nay, trên địa bàn xã có 18 hộ có bò chết, tổng số bò bán chạy của các hộ trên 34 con, trong đó có 16 con chết, 18 con còn lại do chủ hộ hoang mang nên bán cùng số bò đã chết. Đối với các xã, thị trấn khác của huyện Ba Vì, tình hình dịch bệnh hiện tại ổn định chưa phát gia súc, gia cầm mắc bệnh truyền nhiễm.

Theo nhận định, thời gian tới, nguy cơ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm vẫn cao, bệnh LMLM có khả năng vẫn tiếp tục phát sinh trên đàn gia súc của huyện Ba Vì. Để bảo vệ đàn vật nuôi, huyện Ba Vì đã và đang triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật. Trong đó, tại xã vân Hòa: Tiến hành rà soát dịch bệnh, lập cam kết đến các hộ chăn nuôi, các hộ kinh doanh buôn bán trâu bò, lợn và gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM trên địa bàn toàn xã. Thống kê tổng đàn trâu bò, lợn và các gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM; số gia súc đã được tiêm phòng vắc xin LMLM, chưa được tiêm phòng hoặc hết thời gian miễn dịch… Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh để người dân chủ động trong công tác phòng chống bệnh LMLM. Trong thời gian có dịch không được nhập các loại gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM.

Đối với các xã, thị trấn chưa xảy ra dịch bệnh, huyện Ba Vì tăng cường chủ động giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh ngay từ các thôn xóm, phát hiện sớm, báo cáo, xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Rà soát thống kê tổng đàn, tình hình dịch bệnh, tình hình tiêm phòng vắc xin LMLM trên đàn gia súc để tiến hành tiêm phòng bổ sung số gia súc chưa được tiêm phòng hoặc mới nhập về. Tiếp tục thông tin tuyên truyền đến người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh, khuyến cáo các hộ chăn nuôi trong thời gian nguy cơ cao không nên nhập đàn mới. Tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t