Cải tạo nâng cấp tuyến kênh tiêu Cổ Đô - Vạn Thắng kết hợp làm đường giao thông dân sinh ở Ba Vì (15:29 12/11/2019)


HNP - Huyện Ba Vì vừa rà soát tuyến kênh tiêu Cổ Đô - Vạn Thắng kết hợp làm đường giao thông dân sinh. Đây là vùng trọng điểm gieo cấy lúa của huyện Ba Vì.

Qua rà soát, hệ thống kênh tiêu Cổ Đô - Vạn Thắng gồm 8 trạm bơm tiêu, hệ thống kênh và công trình trên kênh làm nhiệm vụ tiêu thoát nước phục vụ nông nghiệp và dân sinh cho một vùng diện tích rộng lớn của huyện Ba Vì từ các xã Thái hòa cho tới xã Cam Thượng (giáp thị xã Sơn Tây). Đây là vùng trọng điểm lúa của huyện Ba Vì với diện tích vùng tiêu và dân cư chiếm 2/3 diện tích tiêu và dân của huyện Ba Vì.

Theo tính toán, hệ thống kênh chính Cổ Đô có tổng chiều dài là 18,3km là kênh đất, chiều rộng bờ kênh từ 3 đến 3,5 m, lưu lượng 32,85m3/giây.  Năm 1990 đến 1994, hệ thống tiêu được cải tạo nâng cấp với nhiệm vụ tiêu thoát nước chống ngập úng cho diện tích khoảng 6.500ha, đồng thời là nơi trữ nước tưới vào mùa khô cho 15 xã trên địa bàn huyện Ba Vì là Thái Hòa, Phong Vân, Cổ Đô, Phú Cường, Tản Hồng, Phú Châu, Châu Sơn, Phú Phương, Phú Đông, Vạn Thắng, Đồng Thái, Tây Đằng, Vật Lại và Chu Minh.

Trên tuyến, có nhiều công trình trên kênh, mặt bờ kênh nhiều đoạn sử dụng kết hợp làm đường giao thông dân sinh và là những tuyến đường quan trọng cho nhân dân đi lại thường xuyên, như: Đoạn tuyến trên địa bàn các xã Thái Hòa, Vạn Thắng, Đồng Thái, Vật Lại, thị trấn Tây Đằng...

Các tuyến kênh hiện nay đều là kênh đất sau gần 60 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nặng. Trên thực tế tuyến kênh đã được cải tạo nâng cấp năm 1990-1994 nhưng vẫn chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu tiêu thoát nước của khu vực. Mặt khác, trên mặt bờ kênh có nhiều đoạn kết hợp làm đường dân sinh cho khu dân cư và chưa được kiên cố hóa, mặt kênh lồi lõm xuống cấp, chật hẹp đi lại khó khăn ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt thường ngày và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trước tình hình đó, UBND huyện Ba Vì đã đề xuất UBND TP Hà Nội và các sở, ban, ngành thành phố đầu tư kinh phí để xây dựng cải tạo nâng cấp tuyến kênh tiêu Cổ Đô - Vạn Thắng kết hợp làm đường giao thông dân sinh. Cụ thể: Kiên cố hóa toàn bộ tuyến kênh tiêu dài 18,3km; cải tạo mặt bờ kênh làm đường giao thông phục vụ dân sinh dài 20km (hai bên bờ kênh), mặt đường rộng từ 3 đến 3,5m mặt đường bằng bê tông xi măng; cải tạo và thay mới hệ thống cống, công trình trên kênh đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất của tuyến kênh; kè đã bảo vệ một số vị trí tuyến kênh. Tổng mức đầu tư các hạng mục công trình này khoảng 450 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2019-2025.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t