Cải tạo, kiên cố hóa hệ thống kênh tưới hồ Mèo Gù ở Ba Vì (15:33 12/11/2019)


HNP - UBND huyện Ba Vì vừa rà soát hệ thống kênh tưới hồ Mèo Gù kết hợp làm đường giao thông trên địa bàn huyện. Đây là một trong những công trình quan trọng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh của nhân dân huyện Ba Vì.

Theo đó, công trình thủy lợi hồ Mèo Gù được xây dựng từ những năm 1960 của thế kỷ trước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh cho nhân dân các xã: Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt, Ba Trại (huyện Ba Vì). Trong nhiều năm qua, công trình đã cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích đất lúa của các xã nêu trên với tổng diện tích tưới là khoảng 380ha.

Hệ thống kênh Mèo Gù lấy nước trực tiếp từ hồ Mèo Gù được đầu tư cùng thời điểm xây dựng hồ chứa từ những năm 1960, song đến nay vẫn chưa được đầu tư. Hiện tại, vẫn là kênh đất, mặt 2 bên bờ kênh kết hợp làm đường dân sinh và là những tuyến giao thông chính của các xã Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt, Ba Trại phục vụ nhân dân đi lại thường xuyên, do tuyến đường hiện nay vẫn là đường đất và bị sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả phục vụ nông nghiệp của tuyến kênh và nhân dân đi lại khó khăn trên tuyến đường dân sinh 2 bên bờ kênh.

Trong nhiều năm qua, huyện Ba Vì và các xã đã đầu tư nhân lực vật tư và cả kinh phí để đắp cạp lề, nạo vét lòng kênh, sửa chữa tuyến đường bờ kênh... nhưng đây chỉ là biện pháp tình thế, bởi để đầu tư kiến cố hóa tuyến kênh Mèo Gù đòi hỏi nguồn kinh phí lớn vượt quá khả năng của địa phương. Do vậy, đã không giải quyết được tận gốc các sự cố và công trình càng ngày càng xuống cấp theo thời gian.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Ba Vì đề xuất UBND TP Hà Nội và các sở, ban, ngành thành phố cho phép cải tạo, kiên cố hóa tuyến kênh tưới hồ Mèo Gù và kết hợp làm đường giao thông trên phạm vi các xã dọc theo kênh Mèo Gù của huyện Ba Vì. Cụ thể, kiên cố hóa toàn bộ tuyến kênh hồ Mèo Gù dài 4.800m, hình thức kênh tấm đan bê tông lát mái, đáy đổ bê tông; cải tạo mặt bờ kênh làm đường giao thông phục vụ dân sinh dài khoảng 9km (hai bên bờ kênh), mặt đường rộng từ 3 đến 3,5m bằng bê tông xi măng; cải tạo, thay mới hệ thống cống, công trình trên kênh đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất của tuyến kênh; kè đá bảo vệ một số vị trí tuyến kênh… Tổng mức đầu tư thực hiện các hạng mục công trình này khoảng 200 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2019-2025.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t