Quận Cầu Giấy tổ chức phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy tại các nhà chung cư trên địa bàn (21:06 25/10/2019)


HNP - Sáng 25/10, Thường trực HĐND quận Cầu Giấy tổ chức phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy tại các nhà chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy.  

Toàn cảnh hội nghị


Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác PCCC và những hiểm họa do nguy cơ cháy, nổ mang lại, quận Cầu Giấy luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp PCCC, nhất là PCCC tại các nhà chung cư, nơi tập trung đông dân cư sinh sống, làm việc. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC luôn được quận ưu tiên. Năm 2018, UBND quận đã cấp gần 2 tỷ đồng cho hoạt động PCCC, 9 tháng đầu năm 2019 cấp 151 triệu đồng, dự kiến trong thời gian tới sẽ cấp hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động PCCC trên địa bàn. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn PCCC được thực hiện quyết liệt theo quy định của pháp luật. Từ năm 2018 đến nay, toàn quận đã kiểm tra 804 lượt, lập 804 biên bản kiểm tra về PCCC; lập biên bản vi phạm và xử lý hành chính đối với 21 cơ sở, tổng số tiền phạt trên 292 triệu đồng.
 
Theo thống kê trên địa bàn quận Cầu Giấy hiện có tổng số 141 tòa nhà chung cư đã đưa vào hoạt động (trong đó có 109 chung cư cao tầng, 32 chung cư thấp tầng, 39 chung cư tái định cư) với khoảng 19.500 căn hộ. Theo quy hoạch, đến năm 2020, toàn Quận sẽ có thêm từ 15 đến 20 tòa nhà chung cư, với khoảng 2.600 đến 3.900 căn hộ. Trong số 141 nhà chung cư, có 125 tòa đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. So với cùng kỳ 2018, số vụ cháy giảm 18 vụ, không có vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn quận.
 
Tại phiên giải trình, các đại biểu đã tập trung chất vấn lãnh đạo UBND các phường, các phòng chức năng về: tình trạng kinh doanh, bán hàng ăn tại tầng 1, cầu thang, che lấp lối thoát hiểm; một số thiết bị, hệ thống về PCCCcủa một số tòa nhà chung cư trên địa bàn bị tê liệt, nhưng chưa được khắc phục, sửa chữa, thang máy hỏng, nhiều thiết bị PCCC tê liệt, không có thiết bị bên trong, họng nước hỏng, không có nước...  Một số đại biểu cho rằng: Trong thời gian qua, mặc dù các cấp chính quyền, các đơn vị chức năng quan tâm, chú trọng đến công tác phổ biến, tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng về PCCC, kỹ năng thoát nạn, tuy nhiên ý thức của một bộ phận người dân nhận thức chưa đúng, chưa hiểu hết về tầm quan trọng của công tác PCCC. Vậy giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tập huấn, hướng dẫn đối với người dân trong công tác PCCC để đạt hiệu quả thiết thực và hướng khắc phục những tồn tại nêu trên.
 
Kết luận tại phiên giải trình, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Phương Kiến Quốc khẳng định, thời gian qua, công tác PCCC luôn được Quận ủy, HĐND, UBND xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và luôn được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực như: Đã ban hành nhiều văn bản; tổ chức công tác tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC cho người dân; phối hợp tổ chức kiểm tra, nghiệm thu về PCCC theo quy định. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động PCCC của người dân và tổ chức bước đầu có chuyển biến. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn quận vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Thiết kế, chất lượng các hạng mục về PCCC trong công trình một số nhà chung cư không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về PCCC theo quy định. Một số chủ đầu tư thay đổi công năng sử dụng, xây dựng, cơi nới hạng mục công trình dẫn đến không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC. Cơ chế quản lý, vận hành, sử dụng phương tiện PCCC tại các nhà chung cư còn bất cập… 
 
Vì vậy, thời gian tới, đồng chí Phương Kiến Quốc đề nghị UBND các phường, các ban, ngành, đoàn thể cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân đối với việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về PCCC; nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia hoạt động PCCC; thường xuyên tập huấn, hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng PCCC cho người dân. Tập trung xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng hoạt động có chiều sâu, hiệu quả, với phương châm 4 tại chỗ là chính, tiến tới xã hội hóa công tác PCCC. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng PCCC và lực lượng PCCC dân phòng… Quyết liệt kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn PCCC. 

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t